Dòng sự kiện:
Giác mạc của cô bé 'nháy mắt' đồng ý hiến trước khi qua đời đã tìm được người ghép
07/07/2018 01:42:31
Giác mạc đầu tiên của bé Nguyễn Vân Nhi (12 tuổi, ở Ba Đình, Hà Nội) hiến tặng trước khi qua đời ngày 2/7 vừa qua đã được ghép thành công cho một bé trai 6 tuổi ở Hà Nội.

Trao đổi với báo chí đầu giờ chiều ngày 6/7, Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết, sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã lựa chọn được hai bệnh nhân để ghép giác mạc của bé Vân Nhi hiến tặng. Đây là hai bệnh nhi may mắn trong danh sách gần 1.000 hồ sơ chờ ghép giác mạc tại Ngân hàng Mắt - Bệnh viện Mắt Trung ương.

Ông Nguyễn Hữu Hoàng, Giám đốc Ngân hàng Mắt động viên mẹ bé Nguyễn Vân Nhi tại đám tang cô bé sáng ngày 5/7

Cụ thể, bệnh nhi đầu tiên là bé trai 6 tuổi ở Hà Nội bị sẹo giác mạc sau viêm loét giác mạc. Cháu bé này bị viêm loét giác mạc từ khi lên 3 tuổi, được bác sĩ điều trị và giữ lại được con mắt nhưng cần ghép giác mạc. Bệnh nhi thứ hai là bé trai 13 tuổi ở Sơn La bị loạn dưỡng giác mạc di truyền.

Theo PGS.BS Nguyễn Xuân Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Mắt Trung ương, đến thời điểm này, các bác sĩ đã ghép giác mạc thành công cho bệnh nhân đầu tiên (bé trai 6 tuổi ở Hà Nội) từ giác mạc hiến tặng của bé Vân Nhi. Sau khi ghép đã có phản ứng tích cực.

Dự kiến trong chiều ngày 6/7, bệnh nhi thứ hai sẽ được ghép giác mạc từ giác mạc của bé Vân Nhi hiến tặng.

Như ANTĐ đã đưa tin, sáng ngày 2/7 vừa qua, sau 9 ngày nằm điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương, bé Nguyễn Vân Nhi đã qua đời, nhưng hành động cuối cùng của em trên giường bệnh trước khi mất đi ý thức khiến tất cả mọi người phải nghẹn ngào.

Mẹ của cháu, chị Hải Vân kể lại: “Những ngày cuối của con trên giường bệnh, khi chưa hoàn toàn mất đi ý thức, tôi nói với con rằng mẹ sẽ làm những việc có ý nghĩa nhất để lúc nào con cũng có thể nhìn thấy bố mẹ và ông bà. Con khẽ nháy mắt như đồng ý để nhường lại ánh sáng cho các bạn khác nhé”. Và khi bé Vân Nhi “nháy mắt” đồng ý.

Theo An ninh Thủ đô

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến