Dòng sự kiện:
Giải đáp thắc mắc về rút tiền tiết kiệm trước thời hạn
21/02/2024 07:10:24
Nhu cầu rút tiền tiết kiệm trước thời hạn ngày càng trở nên phổ biến, tuy nhiên nhiều khách hàng vẫn có nhiều câu hỏi đặt ra về loại hình rút tiền này.

Có thể rút tiền tiết kiệm trước kỳ hạn không?

Khi gửi tiết kiệm có kỳ hạn tại ngân hàng, khách có thể rút tiền trước hạn vào bất kỳ thời điểm nào. Tùy thuộc theo thỏa thuận hoặc sản phẩm khách hàng sử dụng tại các ngân hàng mà ngân hàng vẫn sẽ thực hiện tất toán tài khoản tiết kiệm trước ngày đáo hạn dù người dùng rút toàn bộ hay chỉ một phần tiền gửi tiết kiệm.

Rút tiền tiết kiệm trước kỳ hạn có được nhận tiền lãi không?

Theo Điều 5 Thông tư 04/2022/TT-NHNN, khách hàng rút tiền trước hạn vẫn được nhận tiền lãi. Lãi suất rút tiền tiết kiệm trước kỳ hạn được quy định như sau:

Nếu khách hàng rút toàn bộ số tiền gửi, lãi suất sẽ được áp dụng theo mức lãi suất tiền gửi không kỳ hạn thấp nhất mà ngân hàng đang áp dụng tại thời điểm đó.

Nếu khách hàng rút một phần tiền gửi, mức lãi suất của phần tiền gửi rút trước hạn được tính giống với trường hợp khách hàng rút toàn bộ số tiền gửi. Còn phần tiền gửi còn lại, lãi suất được tính theo mức lãi suất đang áp dụng với tài khoản tiết kiệm như đã thỏa thuận.

Ảnh minh họa

Rút tiền tiết kiệm trước kỳ hạn có bị phạt không?

Việc có áp dụng mức phạt khi rút tiền gửi tiết kiệm trước thời hạn hay không sẽ phụ thuộc vào sự thỏa thuận trước đó giữa người gửi tiền và ngân hàng. Cụ thể:

Trường hợp có thỏa thuận trước đó: Trong trường hợp hai bên (người gửi tiền và ngân hàng) đã đồng ý thỏa thuận về việc áp dụng mức phạt khi rút tiền trước hạn thì người gửi có thể phải chịu mức phạt này. Tuy nhiên, hiện nay đa số các ngân hàng sẽ không áp dụng mức phí này.

Trường hợp không có thỏa thuận trước đó: Theo quy định của Thông tư 04/2022/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, nếu giữa người gửi tiền và ngân hàng không có bất kỳ thỏa thuận nào về hình thức phạt khi rút tiền trước kỳ hạn thì người gửi tiền sẽ không bị phạt.

Các cách rút tiền tiết kiệm trước kỳ hạn

Hiện nay, có 3 hình thức rút tiền tiết kiệm bao gồm: Rút tiền thông qua Mobile Banking của ngân hàng, rút tiền tiết kiệm tại cây ATM và rút trực tiếp tại quầy giao dịch ngân hàng.

Rút tiền thông qua Mobile Banking: Với hình thức này, người dùng không cần chuẩn bị giấy tờ. Thay vào đó, khách hàng chỉ cần thao tác trên ứng dụng và trải qua các bước bảo mật như nhập mật khẩu, mã OTP... để tiến hành rút tiền. Sau khi hoàn tất các bước xác thực, tiền sẽ được chuyển từ tài khoản tiết kiệm về tài khoản ngân hàng của người dùng.

Rút tiền tại cây ATM thông qua thẻ ngân hàng: Để thực hiện việc rút tiền tiết kiệm tại cây ATM, người dùng chỉ cần sử dụng thẻ ATM và mã PIN tương ứng.

Rút tiền trực tiếp tại quầy giao dịch: Các giấy tờ cần chuẩn bị khi rút tiền trực tiếp tại ngân hàng bao gồm: Sổ tiết kiệm, giấy rút tiền có chữ ký khớp với mẫu chữ ký đã được đăng ký trước đó, bản sao CMND/CCCD, giấy chứng minh tư cách đại diện theo pháp luật (nếu bạn là người đại diện).

Để rút tiền tiết kiệm, khách hàng cần nộp đầy đủ hồ sơ như đã liệt kê ở trên và thực hiện theo hướng dẫn của nhân viên ngân hàng.

Trường hợp không rút được tiền tiết kiệm trước hạn

Hầu hết tất cả khách hàng đều có thể rút tiền tiết kiệm trước kỳ hạn, tuy nhiên với 2 trường hợp sau đây, người gửi sẽ không rút được tiền trước hạn:

Sổ tiết kiệm đang dùng làm tài sản đảm bảo cho khoản vay tại ngân hàng: Với trường hợp này, ngân hàng sẽ thực hiện đóng băng khoản tiền trong sổ tiết kiệm, người dùng chỉ có thể rút trước hạn sau khi đã thanh toán đầy đủ và kết thúc khoản vay của mình.

Khách hàng tham gia vào những sản phẩm tiết kiệm có quy định không được rút trước hạn: Mặc dù việc sử dụng vào những sản phẩm này mang lại lãi suất tiết kiệm cao cùng nhiều khuyến mãi khác nhưng điều này cũng đồng nghĩa với việc người dùng phải chờ đến ngày kết thúc kỳ hạn mới có thể thực hiện rút toàn bộ số tiền tiết kiệm để sử dụng.

Tác giả: Minh Hương (tổng hợp)

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến