Giải pháp nào cho bảo hiểm xã hội ở Việt Nam P.1
08/03/2015 09:37:01
ANTT.VN – Đứng trước nguy cơ quỹ bảo hiểm xã hội sẽ có thể cạn kiệt sau 20 năm nữa, hơn lúc nào hết người dân cần có ý thức hơn về tài chính khi đã nghỉ hưu. Ở các quốc gia phát triển như Mỹ, không chỉ có những quỹ bảo hiểm bắt buộc như bảo hiểm xã hội ở Việt Nam, họ còn có những quỹ khác dành cho độ tuổi nghỉ hưu.

Quỹ bảo hiểm xã hội là quỹ được thành lập nhằm mục đích bảo đảm nhu cầu tài chính cho những người đă từng làm việc và đóng thuế cho nhà nước trong suốt thời tuổi trẻ. Tuy nhiên áp lực vỡ quỹ bảo hiểm, cùng với việc mức lương bảo hiểm xã hội khá eo hẹp đã đặt ra yêu cầu cần phải có thêm những chương trình bảo hiểm khác nhằm đảm bảo cuộc sống cho những người già tuổi về hưu. Nhằm giải quyết vấn đề trên, ANTT xin giới thiệu một số giải pháp tài chính mà các ngân hàng và công ty tài chính cung cấp cho người nghỉ hưu ở Mỹ.

Quỹ 401(k)

Đây là một quỹ hưu trí dành cho nhân viên của tổ chức, công ty, tập đoàn kinh tế tư nhân do chính các tổ chức đó tự lập nên. Khi thành lập quỹ này, nhân viên của tổ chức kinh tế đó tự nguyện tham gia đóng góp với số tiền tuỳ ý tuy nhiên chúng vẫn được giới hạn ở một số tiền nhất định tuỳ vào từng công ty. Tại Mỹ, khi tham gia vào quỹ này, nhân viên được hoãn thuế trên số tiền tham gia, tức là nếu đóng vào quỹ này 3000 USD/năm với mức thuế thu nhập cá nhân là 5% thì mức thuế được miễn trong năm đấy là 150 USD. Lưu ý, đây là khoản được hoãn thuế chứ không phải miễn thuế, nghĩa là khi rút tiền khỏi quỹ này, chúng ta phải thực hiện nghĩa vụ thuế trên cả số tiền gốc (principals) và lãi (gains).

Quỹ 401(k) - Ảnh minh hoạ

Không giống như bảo hiểm xã hội, số tiền mỗi cá nhân đóng vào độc lập với nhau nghĩa là “của ai người nấy hưởng”, thông thường tổ chức kinh tế thành lập quỹ này sẽ liên kết với một ngân hàng hoặc một công ty tài chính để đầu tư. Tuỳ vào mức độ “chấp nhận rủi ro” của từng cá nhân, các công ty tài chính hoặc ngân hàng sẽ tư vấn một danh mục đầu tư (portfolio) cho mỗi cá nhân để lựa chọn.

Tuy nhiên, một lưu ý khi sử dụng quỹ này đó là nếu cá nhân mà rút tiền khỏi quỹ này trước tuổi nghỉ hưu (Ở Mỹ là 55 tuổi) thì cá nhân này sẽ bị phạt số tiền 10% trên tổng số tiền đã đóng góp, nghĩa là ở điểm này nó khá giống với bảo hiểm xã hội bắt buộc. Một điểm giống khác nữa là khi tham gia quỹ này ngoài số tiền mà mỗi cá nhân đóng góp thì công ty sẽ khích lệ bằng một số tiền nào đó, chẳng hạn như matching fund (Ví dụ cứ 100 USD bỏ vào quỹ, công ty sẽ thưởng thêm 50 USD vào quỹ 401(k) của cá nhân đó)

Quỹ IRA (Individual Retirement Account)

Quỹ IRA - Ảnh minh hoạ

Quỹ IRA khá giống với quỹ 401(k), chỉ khác nhau ở chỗ quỹ 401(k) do tổ chức kinh tế thành lập còn quỹ IRA là quỹ do cá nhân tự thành lập. Một dạng như uỷ thác đầu tư vào các công ty tài chính.

Do số tiền đóng vào quỹ 401(k) bị giới hạn thế nên đối với những cá nhân có nhu cầu gửi thêm tiền vào quỹ hưu trí có thể đóng tiền vào quỹ IRA. Cũng giống như 401(k), số tiền đóng vào quỹ IRA có thể được hoãn thuế.

Có 2 loại quỹ IRA là quỹ IRA truyền thống (Traditional IRA) và Roth IRA. Sự khác nhau cơ bản giữa 2 quỹ IRA này là số tiền đóng vào IRA truyền thống chưa nộp thuế còn Roth IRA là đã nộp thuế.

Quỹ 403(b)

Quỹ 403(b) - Ảnh minh hoạ

Điểm khác nhau cơ bản giữa quỹ 401(k) và quỹ 401(b) đó là đối tượng tham gia lập quỹ. Ở quỹ 401(k) chủ thể lập quỹ là các tổ chức kinh tế hoạt động với mục đích lợi nhuận nhưng quỹ 403(b) lại là quỹ thành lập do các tổ chức phi lợi nhuận lập nên như trường học, bệnh viện, hay các tổ chức tôn giáo.

Về cách thức hoạt động, quỹ 403(b) tương tự như quỹ 401(k) thế nhưng giữa chúng cũng có một vài điểm khác  nhau. Ví dụ như về sự đa dạng trong đầu tư, trong khi quỹ 401(k) cho phép cá nhân toàn quyền lựa chọn cách đầu tư theo ý mình muốn thì quỹ 403(b) lại bị bó hẹp ở một số phương án đầu tư cố định như các hợp đồng niên kim hoặc các quỹ đầu tư tương hỗ. Những quỹ này mang tính rủi ro thấp nên lãi suất sinh lời vì thế cũng thấp hơn so với quỹ 401(k). Bắt đầu từ năm 2009, một số điều lệ ở quỹ này đã bắt đầu có sự thay đổi để giống với quỹ 401(k) hơn.

Một điểm khác nhau nữa đó là quãng thời gian kế hoạch đầu tư, đối với quỹ 401(a), người đầu tư được trao bản kế hoạch đầu tư cho vài năm trong khi đó ở quỹ 403(b) người đầu tư sẽ chỉ được nhận bản kế hoạch đầu tư ngắn hạn trong một gian đoạn nào đó.
 

N.M

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến