Giải pháp nào cho bảo hiểm xã hội ở Việt Nam P.2
09/03/2015 16:23:47
ANTT.VN – Ở Kỳ 2 của loạt bài viết “Giải pháp nào cho bảo hiểm xã hội ở Việt Nam” chúng ta cùng tiếp tục tìm hiểu những sản phẩm dành cho người nghỉ hưu ở nước Mỹ. Với các chương trình 401(a), 457, TSP (Thrift Savings Plan).

Kế hoạch 457

Kế hoạch 457 - Ảnh minh hoạ

Kế hoạch 457 là một kế hoạch đóng góp quỹ hưu trí dành cho đối tượng là những cá nhân làm việc cho chính quyền bang hoặc địa phương tại Mỹ, nhưng quỹ này cũng có thể thành lập bởi các tổ chức phi lợi nhuận.

Về cơ bản, kế hoạch 457 giống với quỹ 401(k), ví dụ cả 2 quỹ đều cho phép hoãn thuế trên số tiền đóng góp, điều kiện rút tiền cũng được hạn chế để đảm bảo khả năng phân phối số tiền sau này và trên hết đây đều là 2 quỹ dành cho người nghỉ hưu chứ không phải là quỹ tiết kiệm thông thường vì thế cần đảm bảo một số quy định về độ tuổi để có thể rút được tiền.

Một số khác nhau cơ bản của 2 quỹ này đó là:

Không giống như quỹ 401(k), khi đối tượng tham gia nghỉ hưu ở độ tuổi dưới độ tuổi 55 sẽ bị phạt một số tiền là 10% trên tổng số tiền đã đóng góp thì ở quỹ 457 đối tượng tham gia sẽ không bị phạt khoản tiền này, vì thế đối với những người tham gia có dự định nghỉ hưu sớm trước tuổi 55 thì hãy nên cân nhắc giữa 2 quỹ này.

Một điểm khác nhau khác đó là bạn có thể rút tiền từ quỹ 401(k) cho mục đích mua sắm hay đóng học phí đại học những 457 thì không cho phép điều đó.

Quỹ 457 có một điều khoản cho phép bạn “bắt kịp” (Catch up) tổng số tiền lẽ ra bạn có thể đóng bằng cách cho phép bạn đóng một số tiền cao hơn để bù đắp số tiền vào những năm bạn đóng thiếu, trong khi ở quỹ 401(k) bạn sẽ không có quyền lợi này.

Và với kế hoạch 457 đối tượng tham gia không chỉ dừng lại ở những người trong cùng một tổ chức như 401(k) hay 403(b) mà nó còn cho phép cả những nhà đầu tư độc lập khác.

Quỹ TSP (Thrift Savings Plan)

Quỹ TSP - Ảnh minh hoạ

Đây là một quỹ tiết kiệm dành cho đối tượng là những cá nhân hoạt động trong chính quyền liên bang bao gồm các tổ chức quân cảnh (Quân đội, hải quân, không quân, thuỷ quân lục chiến, cảnh sát biển, dịch vụ y tế công cộng, hải dương quốc gia…)

Đây là 1 trong 3 thành phần của hệ thống hưu trí nhân viên liên bang (Federal employees retirement system). Quỹ này được tổ chức và thiết kế rất giống với quỹ 401(k). Quỹ TSP ngày nay còn mở cửa cho người lao động nghỉ hưu thuộc hệ thống dân sự.

Quỹ này trực thuộc quản lý của Quỹ hưu trí tiết kiệm và đầu tư liên bang (Federal Retirement Thrift Investment Board)

Quỹ 401(a)

Một quỹ tiết kiệm nữa dành cho người nghỉ hưu đó là quỹ 401(a). Quỹ này được thành lập dành cho đối tượng là những cá nhân hoạt động trong khu vực nhà nước, trường học. Về đặc điểm quỹ này cũng có nhiều nét tương tự như 401(k) nhưng nó cũng có một số đặc điểm khác biệt so với quỹ 401(k).

Quỹ 401(a) - Ảnh minh hoạ

Về đối tượng tham gia: 401(k) dành cho đối tượng tham gia là khu vực kinh tế tư nhân hoạt động vì mục tiêu lợi nhuận. 401(a) là quỹ dành cho đối tượng tham gia trong khu vực kinh tế nhà nước, các tổ chức phi lợi nhuận. Nhưng không giống như 457, 401(a) chỉ dành cho những người lao động chủ chốt, quan trọng của tổ chức, nó khuyến khích người lao động gắn bó lâu dài với tổ chức. Rất nhiều tổ chức chính phủ và phi lợi nhuận sử dụng quỹ 401(a) nhằm mục đích giữ chân người lao động của mình.

Về mức đóng góp: 401(k) cho phép người tham gia lựa chọn đóng quỹ với mức phí bằng nhiêu phần trăm thu nhập tuỳ thích miễn là không vượt quá mức tối đa mà tổ chức đó cho phép, trong khi đó đối với quỹ 401(a) mức phí này được quy định cụ thể bởi tổ chức lập quỹ này, có nghĩa là người tham gia không có quyền tự quyết số tiền đóng góp là bao nhiêu mà phải đóng theo quy định của tổ chức lập quỹ.

Về các kênh đầu tư: Quỹ 401(k) chỉ cho phép người lao động lựa chọn các kênh đầu tư theo danh mục mà nghiệp chủ đưa ra. Còn đối với 401(a), người lao động có quyền kiểm soát ở mức độ cao hơn với khoản đóng góp của mình, có nghĩa là thay vì bắt buộc lựa chọn trong các kênh đầu tư mà nghiệp chủ đưa ra thì người lao động có quyền xem xét cẩn thận các kênh này trước khi tham gia.

Về mức độ ràng buộc: Trước khi tham gia quỹ 401(a) người lao động cần phải cân nhắc và đảm bảo rằng sẽ tham gia đóng góp đến cùng với số tiền đã được quy định. Số tiền được quy định này sẽ tăng theo từng mức độ tuỳ thuộc vào mức lương cũng như số năm đóng góp của người lao động đối với tổ chức. Đối với 401(k), người lao động có thể tự do đóng tiền vào quỹ bao nhiêu cũng được miễn là không vượt quá số tiền giới hạn.

N.M
 
 
 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến