Dòng sự kiện:
Giám đốc công ty Trung Quốc bị tố bán bí mật tàu sân bay cho CIA
22/06/2018 22:00:38
Tổng giám đốc tập đoàn đóng tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc đang bị điều tra cáo buộc bán thông tin mật về tàu Liêu Ninh cho tình báo Mỹ.

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc (phải). AFP

Theo trang tin Asia Times ngày 22/6, Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp đóng tàu Trung Quốc (CSIC) Tôn Ba hiện là đối tượng trong cuộc điều tra hình sự mới vì nghi ngờ “vi phạm kỷ luật và pháp luật nghiêm trọng”.

Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp đóng tàu Trung Quốc (CSIC) Tôn Ba

Theo nguồn tin, ông Tôn Ba bị cáo buộc cung cấp nhiều thông tin mật về thiết kế và thông số kỹ thuật của tàu sân bay Liêu Ninh cho Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) trong thời gian tàu được nâng cấp, sửa chữa tại xưởng đóng tàu thuộc CSIC ở thành phố Đại Liên.

CSIC là một trong 2 tập đoàn đóng tàu lớn nhất Trung Quốc, có vai trò hàng đầu trong việc phát triển tàu hải quân, trong đó có tàu ngầm hạt nhân và tàu sân bay, theo tờ South China Morning Post.

Nhà máy đóng tàu của tập đoàn này nằm tại cảng Đại Liên thuộc tỉnh Liêu Ninh, hiện đang phụ trách đóng tàu sân bay Type 001A. Đây là tàu sân bay thứ 2 của Trung Quốc và là hàng không mẫu hạm nội địa đầu tiên.

Trung Quốc đưa tàu sân bay tự đóng ra biển thử nghiệm Truyền thông Trung Quốc thậm chí nghi ngờ ông Tôn Ba đã bán những bản vẽ của tàu sân bay Type 001A, được Trung Quốc chế tạo từ thiết kế tàu Liêu Ninh.

Ông Tôn, 57 tuổi, khởi đầu sự nghiệp tại Đại Liên với vai trò thiết kế và sản xuất trước khi trở thành Chủ tịch Tập đoàn đóng tàu Đại Liên, trực thuộc CSIC. Năm 2015, ông được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc CSIC, nhân vật quyền lực thứ 2 sau chủ tịch tập đoàn Hồ Vấn Minh.

Theo Thanh niên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến