Dòng sự kiện:
Giám đốc đầu tư Dragon Capital: TTCK Việt Nam vẫn có triển vọng mạnh mẽ
19/01/2019 09:07:26
Việt Nam bắt đầu hưởng lợi từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc nhưng vẫn chưa lớn như mọi người tưởng tượng, ông Bill Stoops, Giám đốc đầu tư tại Quỹ Dragon Capital, nhận định.

Khi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc bùng nổ và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động xuất khẩu hàng hóa của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, giới phân tích dự đoán nhiều quốc gia sẽ hưởng lợi. Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung là một trong những nơi được cho là sẽ hưởng lợi nhiều nhất từ cuộc chiến thương mại này nhờ chi phí sản xuất thấp.

Tuy nhiên, theo ông Bill Stoops, Giám đốc đầu tư tại Quỹ Dragon Capital, lợi ích cho Việt Nam đến nay vẫn rất ít. “Vẫn hơi sớm để khẳng định Việt Nam hưởng lợi lớn từ chiến tranh thương mại”, ông Stoops trả lời phỏng vấn của CNBC.

Các báo cáo cho thấy một số công ty bắt đầu chuyển dây chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc để tránh thuế từ Mỹ. Việt Nam có thể sẽ hưởng lợi từ sự dịch chuyển chuỗi cung ứng về dài hạn, theo ông Rob Koepp, Giám đốc của Economist Corporate Network. “Việt Nam có thể trở thành Trung Quốc 2.0 vì nhiều lý do, quốc gia này sẽ hưởng lợi trong dài hạn”, ông Koepp nói.


ÔngBill Stoops, Giám đốc đầu tư tại Quỹ Dragon Capital. Ảnh: CNBC.

Mặc dù các doanh nghiệp gặp phải một số trở ngại trong việc di dời và xây mới các cơ sở logistics tại Việt Nam nhưng đơn hàng mới bắt đầu đổ về quốc gia này, ông Stoops cho biết. “Chúng tôi bắt đầu thấy những đơn hàng xuất khẩu lớn trong ngành thủy sản, đồ nội thất và dệt may”.

Tuy nhiên, giới đầu tư khó có thể kiếm lời trực tiếp từ xu hướng này, bởi rất ít doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực được hưởng lợi đang niêm yết trên sàn chứng khoán. Dù vậy, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn có triển vọng mạnh mẽ, theo ông Stoops. “Đối với Dragon Capital, trọng tâm vẫn là nền kinh tế nội địa”, ông nói.

Giám đốc đầu tư của Dragon Capital cho biết các doanh nghiệp Việt Nam có tăng trưởng doanh thu tốt, với hệ số P/E thấp hơn so với các nước láng giềng, vào khoảng 12. Quản trị doanh nghiệp đang dần được cải thiện, trong khi Việt Nam có chính trị ổn định, lương nhân công rẻ và nhân khẩu học hoàn hảo.

Bất chấp sự biến động mạnh của thị trường vào cuối năm 2018, ông Stoops dự đoán làn sóng cải cách doanh nghiệp sẽ mạnh mẽ hơn trong quý II và quý III năm nay. “Nên nhớ rằng, chính phủ Việt Nam luôn cần vốn để giải quyết thâm hụt ngân sách. Về mặt triết học, loại bỏ doanh nghiệp nhà nước sẽ tốt hơn cho nền kinh tế”, ông bổ sung.

Theo Người đồng hành 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến