Dòng sự kiện:
Giám đốc nông trường cao su khai gian nguồn gốc 7.800m2 đất để được cấp sổ đỏ
01/12/2020 16:26:02
Dù biết đất nông trường đang quản lý nhưng Giám đốc Nông trường Cao su Bình Lộc vẫn kê khai do khai phá, hợp thức hoá hồ sơ để được cấp sổ đỏ và chuyển nhượng cho người khác để hưởng lợi.

Lấy đất nông trường để phân lô

Thanh tra tỉnh Đồng Nai vừa có kết luận về việc giao đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) đối với 28 thửa đất của Nông trường Cao su Bình Lộc (thuộc Tổng Công ty Cao su Đồng Nai) tại xã Xuân Thiện, huyện Thống Nhất.

Trước đó, vào năm 2019, UBND tỉnh Đồng Nai nhận được đơn tố cáo của công dân đối với ông Nguyễn Phúc Toàn – Nguyên Giám đốc Nông trường Cao su Bình Lộc, đã lợi dụng việc thanh lý cây cao su để tư lợi cá nhân 28 thửa đất của nông trường. 

Theo bản đồ ranh giới, toàn bộ 28 thửa đất nói trên thuộc Tiểu vùng 2 của Nông trường Cao su Bình Lộc, nằm trong phần diện tích UBND tỉnh phê duyệt ranh giới vùng chuyên canh cao su của Liên hiệp xí nghiệp Cao su Đồng Nai vào năm 1985. 

Thanh tra về việc giao đất và cấp sổ đỏ 28 thửa đất cho thấy: Có 1 thửa đất được cấp sổ đỏ cho Tổng Công ty Cao su Đồng Nai đúng quy định; 3 thửa đất do các cá nhân sử dụng trước năm 1985 được cấp sổ đỏ đúng quy định;

5 thửa đất có nguồn gốc của Nông trường Cao su Bình Lộc do các cá nhân chuyển nhượng, kê khai nguồn gốc, thời điểm sử dụng không đúng thực tế vẫn được cấp sổ đỏ; 8 thửa đất không đủ điều kiện xác minh; 

12 thửa đất được Nông trường Cao su Bình Lộc cấp trái thẩm quyền năm 2004, các cá nhân được cấp đất kê khai nguồn gốc, thời điểm sử dụng không đúng và được cấp sổ đỏ trái quy định. 

Từ đơn tố cáo của công dân, Đồng Nai đã thanh tra việc giao đất và cấp sổ đỏ 28 thửa đất tại Nông trường Cao su Bình Lộc. 

Trong 28 thửa đất nói trên có thửa đất 7.875,1m2 nguồn gốc của Nông trường Cao su Bình Lộc, được ông Nguyễn Văn Tài – Nguyên Phó phòng Tổ chức lao động Công ty Cao su Đồng Nai mượn trồng cây cà phê và cây ăn trái vào giai đoạn năm 1991 – 1992. 

Đến năm 1999, ông Tài chuyển nhượng lại cho ông Nguyễn Phúc Toàn – Nguyên Giám đốc Nông trường Cao su Bình Lộc. Năm 2004, ông Toàn lập hồ sơ kê khai đăng ký quyền sử dụng khu đất trên với nguồn gốc do khai phá năm 1976, không tranh chấp. Trong 28 thửa đất nói trên có thửa đất 7.875,1m2 nguồn gốc của Nông trường Cao su Bình Lộc, được ông Nguyễn Văn Tài – Nguyên Phó phòng Tổ chức lao động Công ty Cao su Đồng Nai mượn trồng cây cà phê và cây ăn trái vào giai đoạn năm 1991 – 1992. 

Hồ sơ này được UBND xã Xuân Thiện xác nhận nguồn gốc, có tờ trình và sau đó UBND huyện Thống Nhất cấp sổ đỏ cho ông Toàn. Đến năm 2012, ông Toàn lập hồ sơ tách thành 5 thửa đất nhỏ và chuyển nhượng với tổng số tiền 290 triệu đồng. 

Theo Thanh tra tỉnh Đồng Nai, dù biết 7.875,1m2 đất của nông trường quản lý nhưng ông Toàn vẫn nhận chuyển nhượng trái phép, kê khai không trung thực nguồn gốc để được cấp sổ đỏ. 

Trong khi đó, UBND xã Xuân Thiện không kiểm tra nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất của ông Toàn vẫn xác nhận kê khai là không đúng quy định. Phòng TN&MT huyện Thống Nhất thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra hồ sơ đăng ký kê khai, xác nhận không đúng thực tế, từ đó UBND huyện cấp sổ đỏ cho ông Toàn. 

Qua làm việc, ông Toàn thừa nhận việc chuyển nhượng đất, kê khai nguồn gốc đất không đúng quy định pháp luật và cam kết nộp lại số 290 triệu đồng. 

Lãnh đạo nông trường tự xét duyệt cấp đất cho mình 

Một lãnh đạo khác là bà Nguyễn Thị Lẻn – Nguyên Phó Giám đốc Nông trường Cao su Bình Lộc, đã kê khai gian dối nguồn gốc thửa đất 3.054m2 của nông trường để được cấp sổ đỏ. 

Theo đó, bà Lẻn kê khai 3.054m2 đất này có nguồn gốc do cá nhân khai phá năm 1976, không có tranh chấp và sau đó được UBND xã Xuân Thiện xác nhận. Sau khi được UBND huyện Thống Nhất cấp sổ đỏ, bà Lẻn đã lập hồ sơ tách thửa và chuyển nhượng cho người khác. 

Tương tự, bà Hà Thị Nhâm, cán bộ của Nông trường Cao su Bình Lộc, cũng kê khai không trung thực nguồn gốc sử dụng 4.738m2 đất của nông trường để được cấp sổ đỏ và tách thành 4 thửa đất nhỏ rồi chuyển nhượng lại. 

Do Tổng Công ty Cao su Đồng Nai và Nông trường Cao su Bình Lộc không còn lưu giữ hồ sơ liên quan đến 2 thửa đất để cung cấp nên đoàn thanh tra không có điều kiện xác minh, làm rõ nguồn gốc, quá trình sử dụng cũng như kê khai đăng ký 2 thửa đất trên, kiến nghị giao cấp có thẩm quyền tiếp tục xử lý theo quy định. 

Ngoài ra, 12 thửa đất với tổng diện tích 2.500m2 được Nông trường Cao su Bình Lộc kê khai đăng ký sử dụng với mục đích trồng cây cao su. Tuy nhiên, năm 2004, nông trường đã cấp những thửa đất này cho 12 cán bộ, công nhân viên, công nhân. 

Thanh tra xác định, việc cấp đất cho 12 trường hợp nói trên của Nông trường Cao su Bình Lộc là trái thẩm quyền, không có chủ trương cũng như sự chấp thuận của Tổng Công ty Cao su Đồng Nai, 4 trường hợp không đủ điều kiện vẫn được cấp đất. 

Đáng nói, trong 6 thành viên thuộc hội đồng xét cấp đất của Nông trường Cao su Bình Lộc thì có 4 trường hợp được xét cấp đất. 

Mặc dù được cấp đất năm 2004 nhưng 12 cá nhân tự kê khai nguồn gốc đất được cấp từ đầu năm 1992 và đầu năm 1993 và được lãnh đạo Nông trường Cao su Bình Lộc xác nhận. 

Sau đó, UBND xã Xuân Thiện xác nhận nguồn gốc, hiện trạng sử dụng 12 thửa đất này là đất ở nông thôn. Từ đó, UBND huyện Thống Nhất cấp sổ đỏ cho 12 trường hợp trên theo hình thức công nhận quyền sử dụng đất do được xác nhận cấp đất và sử dụng trước ngày 15/10/1993 - Thời điểm Luật Đất đai năm 1993 có hiệu lực. 

Đến nay, 8/12 trường hợp được cấp sổ đỏ đã cho tặng, chuyển nhượng quyền sử dụng đất nên không có cơ sở thu hồi sổ đỏ đã cấp. Thanh tra tỉnh không kiến nghị thu hồi 12 thửa đất nhưng chủ đất phải thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với phần diện tích đất đã được cấp sổ. 

Để xảy ra những sai phạm trong việc giao đất và cấp sổ đỏ tại Nông trường Cao su Bình Lộc như nói trên, Thanh tra tỉnh Đồng Nai kiến nghị thu hồi 3 thửa đất; kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý các tổ chức, cá nhân liên quan;

Có biện pháp thu hồi 290 triệu đồng của ông Nguyễn Phúc Toàn do thu lợi từ việc nhận chuyển nhượng và kê khai không đúng nguồn gốc đất để được cấp sổ đỏ, chuyển nhượng cho người khác; xác định tiền sử dụng đất và có biện pháp truy thu đối với 12 thửa đất được cấp sổ đỏ trái luật…

Tác giả: Quang Đăng

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến