Dòng sự kiện:
Giám đốc Sở Tài nguyên TP HCM: “Khu Đa Phước phát mùi hôi lớn nhất”
31/08/2016 16:22:04
Kiểm tra trên diện rộng tìm nguyên nhân gây mùi hôi thối ở khu Nam Sài Gòn, Sở Tài nguyên Môi trường xác định Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn Đa Phước có khả năng phát sinh mùi nhiều nhất.

Tin liên quan

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TP HCM. Ảnh: Ngọc Hậu.

Ngày 31/8, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TP HCM Nguyễn Toàn Thắng cho biết đã lập đoàn kiểm tra gồm 16 người thuộc Phòng quản lý chất thải rắn và Ban quản lý các khu liên hiệp xử lý thải, phối hợp với các quận huyện liên quan, kiểm tra tất cả các nguồn có khả năng phát sinh mùi hôi, tìm giải pháp khắc phục.

Theo ông Thắng, Sở nhận được phản ánh của người dân huyện Nhà Bè, Bình Chánh và quận 7 về việc xuất hiện mùi hôi thối trong không khí. Mùi không có liên tục trong ngày mà theo đợt, sau đó ngừng. Đơn vị đã khoanh vùng, xác định nguồn có khả năng phát sinh mùi lớn nhất là Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn Đa Phước. Hiện, khu này bao gồm nhà máy xử lý rác thải rắn sinh hoạt Đa Phước (bãi rác Đa Phước), công ty xử lý bùn Sài Gòn Xanh, đơn vị xử lý chất thải hầm cầu Hòa Bình...

Để hạn chế mùi phát sinh, đối với nhà máy xử lý chất thải rắn, Sở Tài nguyên Môi trường đang xem lại quy trình tiếp nhận, điều chỉnh thời gian tiếp nhận đóng mở bãi như thế nào cho hợp lý và tăng cường lưu lượng chế phẩm xử lý mùi.

Nhà máy xử lý bùn phải xem lại quy trình tiếp nhận, làm sao phải xử lý nhanh nhất rồi đóng lại. Tương tự, nhà máy xử lý chất thải hầm cầu cũng phải tập trung xem xét lại toàn bộ quy trình hoạt động.

Ông Thắng nói rằng phải có cơ sở khoa học mới có thể kết luận, công bố nguyên nhân gây mùi thối. Sở đang phối hợp với các chuyên gia và các cơ quan chuyên môn theo dõi tần suất, mật độ, phác đồ cùng các yếu tố (kể cả hướng gió) để xác định nguyên nhân chính. Không chỉ khoanh vùng khu vực người dân phản ánh phát sinh mùi mà đoàn kiểm tra sẽ làm trên diện rộng ở những địa điểm khác.

"Sở đã phối hợp các quận huyện kiểm tra địa điểm phản ánh của người dân vào đêm 30/8, sau cơn mưa lớn thì không ghi nhận mùi hôi phát sinh. Hiện, chúng tôi cho người trực tại khu vực Phú Mỹ Hưng (quận 7), Đa Phước, Hưng Long (huyện Bình Chánh), Nhơn Đức, Phước Lộc, Phước Kiểng (huyện Nhà Bè)", ông Thắng nói.

Sở Tài nguyên Môi trường cũng lập đường dây nóng nhận phản ánh của người dân về mùi hôi, số 083 293 653 và 0909 022 688. Sở sẽ cử người xuống ghi nhận để kiểm tra nguồn phát sinh khi người dân gọi báo.

Khu xử lý rác Đa Phước (xã Đa Phước, huyện Bình Chánh). Ảnh:Hữu Nguyên.

Thời gian gần đây người dân khu đô thị Phú Mỹ Hưng (quận 7, TP HCM) phải sống trong không khí có mùi hôi "khủng khiếp" xuất hiện từ ban đêm tới sáng. Cũng tầm thời gian này, mùi hôi thối còn tấn công cả khu dân cư lân cận Tân Mỹ (gần đường Hoàng Quốc Việt, quận 7). Có người nói nó giống mùi bể phốt, có người miêu tả giống phân tươi bón ruộng, rất nồng nặc và không thể chịu nổi.

Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS) - chủ đầu tư bãi xử lý rác Đa Phước - cho biết đã thực hiện kiểm tra, kiểm soát nghiêm ngặt đối với công tác vận hành và khẳng định quy trình vận hành của bãi rác rất tốt và ổn định.

Theo Vnexpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến