Giám đốc 'sửa xe' và chuyện 'sở hữu' ba bằng đại học
15/12/2014 09:01:11
ANTT.VN - “Nghề nào cũng phải xuất phát từ chữ tâm mới bền vững”, đó là chia sẻ cũng như tâm niệm trong kinh doanh của anh Nguyễn Xuân Phương, chủ doanh nghiệp tư nhân Phú Biên Phương, đơn vị tiên phong trong lĩnh vực sửa chữa và bảo dưỡng ô tô tại tỉnh Thái Nguyên.
Tiếp chuyện chúng tôi, anh Phương trông trẻ hơn rất nhiều so với tuổi 40 , anh chia sẻ quá khứ thăng trầm của mình bằng chất giọng trầm ấm đặc trưng của người Bắc. Bố anh, ông Nguyễn Xuân Phú làm công nhân nhà máy cơ khí Gia Lâm, Hà Nội, năm 79 thì chuyển về làm công nhân nhà máy gang thép Thái Nguyên và mở một xưởng cơ khí nhỏ. Thừa hưởng đam mê và tài năng về nghề cơ khí từ bố, ngay từ nhỏ anh rất ham học hỏi, nhiều khi còn bị bố mắng vì tự ý tháo lắp những đồ trong xưởng để mày mò học hỏi. Dần dần, tuy mới 16, 17 tuổi anh đã trở thành thợ “cứng” của xưởng. Để thực hiện đam mê của mình, năm 1994, thi vào Khoa động lực chế tạo máy của trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, và đồ án tốt nghiệp của anh đã gây được ấn tượng với hội đồng chấm thi. Từ bỏ nhiều cơ hội ở thủ đô, sau khi ra trường anh quyết định về Thái Nguyên với hoài bão gây dựng xưởng cơ khí của cha mình thật sự lớn mạnh.

Nguyen_Xuan_Phuong
Anh Nguyễn Xuân Phương tại bàn làm việc.

Kinh doanh xuất phát từ tâm

Sau 3 năm làm việc, nhận thấy tiềm năng của ngành sửa chữa và bảo dưỡng ô tô tại Thái Nguyên, cùng với niềm đam mê sẵn có với ô tô, anh quyết định thành lập doanh nghiệp tư nhân Phú Biên Phương vào 29/01/2002. Chia sẻ với chúng tôi, anh Tuấn (phường Tân Thịnh, TP Thái Nguyên), chủ một doanh nghiệp đồ gỗ cho biết: “Tôi sửa xe chỗ anh Phương tới giờ là 6 năm rồi, giá cả mềm chỉ là một phần, nhưng vì giao xe cho anh Phương sửa thì khỏi phải nghĩ,  lúc nào anh ấy cũng cẩn thận, tỉ mỉ như chính xe của mình, nên tôi không có gì phải lăn tăn cả.”

Không phải ngẫu nhiên mà khách hàng tới Phú Biên Phương đông như vậy, một phần vì có người “thợ cứng” như anh Phương, một phần vì khách hàng quý cái tâm, cái tình, cái hết mình về nghề, về xe của ông chủ.

Anh Phương cho biết, sau những bước đầu khó khăn, hiện tại doanh nghiệp Phú Biên Phương của anh đã có được những thành quả nhất định, doanh thu luôn tăng trưởng 20-30% so với năm trước. Thiết bị, máy móc được trang bị đầy đủ, đời sống của nhân viên được đảm bảo, thu nhập trung bình từ 6-8 triệu/tháng, đặc biệt có những thợ giỏi thu nhập 10-12 triệu đồng/tháng.

nha_xuong
Một góc tại nhà xưởng sửa chữa xe ô tô của anh Phương.

Giám đốc trẻ ham học hỏi và đa năng

Bên cạnh tiếp tục phát triển dịch vụ sửa chữa và bảo dưỡng ô tô, anh Phương nhận thấy việc phát triển kinh doanh phải có chiến lược bài bản với định hướng lâu dài và bền vững. Với niềm đam mê học hỏi, năm 2004 anh học thêm ngành Quản trị kinh doanh tại Đại học Kinh tế quốc dân và Cử nhân Luật của Đại học Luật Hà Nội. Với tấm bằng này, hiện nay giám đốc Phương đang sở hữu 3 tấm bằng đại học.

Hiện tại, bên cạnh việc điều hành hoạt động kinh doanh tại doanh nghiệp của mình, anh Phương còn tư vấn luật và chiến lược kinh doanh cho các doanh nghiệp và công ty trên địa bàn của tỉnh.

Không chỉ tạo công ăn việc làm, thu nhập và đời sống ổn định cho hơn 30 nhân viên tại Phú Biên Phương, hàng năm doanh nghiệp còn tiếp nhận và giúp đỡ hàng trăm học viên trong và ngoài tỉnh đến học nghề. Anh quan niệm, việc dạy và truyền nghề cho học viên cũng chính là giúp họ có công ăn việc làm, cuộc sống ổn định sau này và trở thành người có ích cho gia đình, xã hội và đất nước. Rất nhiều học viên của anh sau khi đã thạo nghề đã xin anh tách và mở xưởng sửa chữa cho riêng mình. Tuy nhiên, cũng có người muốn gắn bó với ông chủ vui tính, anh em trong xưởng cho biết: “Anh Phương không chỉ là một ông chủ có trách nhiệm và luôn quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ nhân viên và học viên của mình mà còn là người cha, người anh chỉ bảo và định hướng cho họ những điều hay lẽ phải, cách làm người trong cuộc sống”.

Dù rất bận rộn với công việc nhưng anh Phương còn tham gia đội trật tự xã hội của tổ dân phố góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn và được bà con khu phố vô cùng yêu mến.

Trang Chi 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến