Dòng sự kiện:
Giảm lãi suất tín phiếu, NHNN hút ròng gần 69.000 tỷ đồng
27/09/2019 08:03:37
Dù vậy nhưng nguồn cung VND dồi dào đã khiến lãi suất qua đêm trên liên ngân hàng giảm tới 0,41 điểm% so với cuối tuần trước, xuống mức 2,37%/năm.

Tuần 16/9-20/9, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện hút ròng 68.997 tỷ đồng qua thị trường mở (OMO), thông qua việc phát hành tín phiếu kỳ hạn 7 ngày với lãi suất duy trì ở mức 2,5%/năm và không có lượng tín phiếu nào đáo hạn trong tuần.

Trên kênh nghiệp vụ thị trường mở OMO, NHNN không thực hiện hoạt động phát hành mới và không có lượng đáo hạn nào.

Việc một khối lượng lớn đột biến tiền đồng được hút ròng về cho thấy thanh khoản hệ thống ngân hàng đã dồi dào trở lại.

Trên kênh cầm cố, Ngân hàng Nhà nước đều đặn chào thầu 1.000 tỷ đồng trong cả 5 phiên giao dịch với kỳ hạn 7 ngày, lãi suất giảm xuống 4,50%/năm. Tuy nhiên, không có bất kỳ khối lượng trúng thầu nào.

Như vậy, trong riêng tuần vừa qua, lượng VND bị hút về lên tới 68.990 tỷ đồng, tương đương khối lượng tín phiếu đang lưu hành, một quy mô lớn hiếm thấy.

Quy mô và hoạt động hút tiền trên phần nào phản ánh nguồn vốn VND và thanh khoản hệ thống đang dư thừa tạm thời.

Hơn nữa, nó còn gián tiếp phản ánh lượng tiền VND được Ngân hàng Nhà nước tung ra để mua vào USD khi tỷ giá USD/VND trên thị trường liên ngân hàng tại một số thời điểm giảm sâu dưới mức giao mua ngay của nhà điều hành.

Theo Công ty Chứng khoán SSI đánh giá sơ bộ, hiện dự trữ ngoại hối đang ở mức cao nhất từ trước đến nay, ước tính khoảng 70 tỷ USD.

Tại thị trường tiền tệ liên ngân hàng, trong tuần qua, lãi suất VND tiếp tục duy trì đà giảm mạnh của các tuần trước đó ở tất cả các kỳ hạn. Chốt tuần 20/9, lãi suất liên ngân hàng VND giao dịch quanh mức qua đêm 2,26% (-0,52 điểm phần trăm); 1 tuần 2,50% (-0,46 điểm phần trăm); 2 tuần 2,78% (-0,44 điểm phần trăm); 1 tháng 3,22% (-0,32 điểm phần trăm).

Trong khi đó lãi suất liên ngân hàng trong tuần qua tiếp tục giảm. Lãi suất liên ngân hàng các kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 2 tuần giảm lần lượt 0,35%; 0,35% và 0,1%, xuống 2,2%/năm; 2,5%/năm và 2,7%/năm. Lãi suất tiếp tục duy trì ở mức thấp sau quyết định hạ các loại lãi suất điều hành của NHNN.

Qua đó, chênh lệch lãi suất giữa hai đồng tiền trên thị trường liên ngân hàng thu hẹp rõ rệt trong tuần trước.

Tại thị trường ngoại tê, tỷ giá trung tâm được điều chỉnh tăng - giảm nhẹ qua các phiên. Chốt tuần 20/9, tỷ giá trung tâm được niêm yết ở mức 23.142 VND/USD, tăng 9 đồng so với cuối tuần trước đó.

Tỷ giá mua giao ngay vẫn được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ở mức 23.200 VND/USD. Tỷ giá bán được niêm yết ở mức thấp hơn 50 đồng so với trần tỷ giá, phiên cuối tuần ở mức 23.786 VND/USD.

Tỷ giá liên ngân hàng trong tuần qua tiếp tục biến động nhẹ trên mức tỷ giá mua của Ngân hàng Nhà nước. Kết thúc phiên cuối tuần 20/9, tỷ giá liên ngân hàng đóng cửa tại 23.204 VND/USD, tăng 1 đồng so với phiên cuối tuần trước đó.

Trong cuộc họp ngày 17-18/9, Fed quyết định giảm lãi suất thêm 0,25% xuống còn 1,75-2%. Tuy nhiên, phát biểu sau cuộc họp của Fed không có nhiều dấu hiệu về việc sẽ có thêm một đợt giảm lãi suất trong năm nay. Thêm vào đó, sự đồng thuận trong nội bộ Fed cũng không quá cao khi có 3/10 thành viên bỏ phiếu chống lại việc giảm lãi suất.

Diễn biến trên cho thấy 2 đợt cắt giảm lãi suất của Fed tính đến nay vẫn thiên về một sự điều chỉnh giữa kỳ (mid-cycle adjustment) hơn là sự quay trở lại chính sách nới lỏng tiền tệ một cách quyết liệt. Nếu tham chiếu với mức độ kỳ vọng của thị trường thì dường như thông điệp từ Fed đang thấp hơn so với kỳ vọng khiến USD tăng giá trong tuần qua.

Tại châu Á, Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) giữ nguyên lãi suất điều hành là yếu tố hỗ trợ giúp JPY tăng giá trong tuần qua. Tuy nhiên trong cuộc họp của BOJ vào tháng 30-31/10, nhà đầu tư kỳ vọng một đợt cắt giảm lãi suất khi các yếu tố kinh tế sẽ được xem xét cẩn thận hơn.

Khánh Linh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến