Dòng sự kiện:
Giao dịch chứng khoán sáng 13/10: Áp lực chốt lời gia tăng
13/10/2021 13:54:34
Thị trường tiếp tục duy trì đà tăng với sắc xanh chiếm thế áp đảo trên bảng điện tử trong phiên sáng nay (13/10), nhưng ngưỡng 1.400 điểm dường như vẫn đang là ngưỡng cản tâm lý khá mạnh của VN-Index.

Trong phiên giao dịch hôm qua (12/10), thị trường gặp rung lắc khi tiếp cận ngưỡng 1.400 điểm và đóng cửa gần như không đổi, nhưng vẫn có được phiên tăng thứ 7 liên tiếp. Phiên đi ngang này là điều dễ hiểu sau phiên bứt mạnh trước đó, tạo một gap khoảng 4 điểm.

Thanh khoản trong phiên hôm qua giảm so với phiên trước đó cho thấy có sự tranh chấp giữa dòng tiền và áp lực chốt lời. Sau chuỗi tăng mạnh và chỉ còn cách đỉnh cũ khoảng 25 điểm, việc thị trường tích lũy đi ngang ở ngưỡng kháng cự tâm lý 1.400 điểm, cũng như có sự tranh chấp giữa dòng tiền và áp lực chốt lời là điều dễ hiểu. Đây cũng là cơ hội cho các nhà đầu tư cơ cấu lại danh mục và những nhà đầu tư chưa kịp vào hàng vừa qua có cơ hội tích lũy dần cổ phiếu.

Hiện tại ngưỡng 1.380 điểm trở thành ngưỡng hỗ trợ cho thị trường và thị trường cần các phiên tích lũy để tạo động lực bứt lên chinh phục đỉnh cũ, nhất là các chỉ báo kỹ thuật như MACD đang tiếp tục tăng. Và phía bên trên, ngưỡng 1.400 điểm sau 2 lần thử thách không thành công trong phiên hôm qua và phiên sáng nay đã trở thành mốc kháng cự ngắn hạn của thị trường.

Về giao dịch, chuỗi tăng điểm vừa qua các nhóm cổ phiếu thi nhau dẫn dắt thị trường. Trong tuần trước, nhóm cổ phiếu khí và thép giữ cho thị trường tiến những bước chậm chạm, thì phiên đầu tuần mới, nhóm cổ phiếu ngân hàng bất ngờ trở lại, giúp VN-Index có phiên tăng mạnh và phá đỉnh 3 tháng. Trong phiên hôm qua, khi nhóm cổ phiếu ngân hàng hạ nhiệt, thì cặp đôi VIC-VHM lại trở thành đôi vai gánh thị trường thoát khỏi sắc đỏ.

Trong phiên sáng nay, xu hướng đi ngang tiếp tục được duy trì, dù số mã xanh chiếm thế áp đảo. Ngưỡng 1.400 điểm đang là ngưỡng kháng cự tâm lý của thị trường hiện nay khi đã nhiều lần VN-Index thất bại khi test ngưỡng này. Thậm chí, trong lần test thứ 3 cuối phiên sáng nay, VN-Index bị đẩy mạnh xuống dưới tham chiếu khi áp lực bán gia tăng và lan rộng, số mã tăng từ chiếm thế áp đảo đầu phiên đã mất đi khoảng 50 sắc xanh, trở thành nhóm yếu thế hơn sắc đỏ khi chốt phiên sáng nay. Tuy nhiên, may mắn nhờ sự hỗ trợ của VIC, VN-Index vẫn giữ được sắc xanh nhạt trước khi bước vào giờ nghỉ trưa.

Chốt phiên sáng, VN-Index tăng 0,85 điểm (+0,06%), lên 1.395,65 điểm với 172 tăng, trong khi có 200 mã giảm và 70 mã đứng giá. Biên độ tăng giảm của các mã cũng không quá lớn khi chỉ có 4 mã tăng trần là HAR, LDG, TGG và HSL, trong khi cũng chỉ có duy nhất VAF giảm sàn. Tổng khối lượng giao dịch đạt 378,2 triệu đơn vị, giá trị 10.598,3 tỷ đồng, giảm 16% về khối lượng và 20,5% về giá trị so với phiên sáng qua. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đóng góp 23 triệu đơn vị, giá trị 761,5 tỷ đồng.

Cũng giống như hôm qua, VIC sáng nay tiếp tục giữ vai trò dẫn dắt, gồng gánh giúp VN-Index có được sắc xanh nhạt. Chốt phiên VIC tăng 1% lên 93.800 đồng, khớp 1,5 triệu đơn vị. Ngoài ra, cũng phải kể đến sự hỗ trợ của một số mã lớn khác như VCB, FPT, BCM, MWG, GVR, VNM và HDB.

Trong nhóm ngân hàng, cổ phiếu HDB là điểm sáng nhất phiên sáng nay với mức tăng 1,37% lên 25.900 đồng, khớp 1,9 triệu đơn vị. Đà tăng của HDB khá vững chắc ngay sau khi mở cửa, khối lượng giao dịch tăng trên 50% so với mức bình quân 5 phiên gần nhất, cho thấy sự quyết liệt của bên mua, trong đó khối ngoại tiếp tục mua ròng.

Mới đây HDBank đã công bố ước kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm hoàn thành trên 82% kế hoạch cả năm và triển khai phát hành trái phiếu quốc tế để tăng vốn cấp 2. Lượng vốn mới với chi phí thấp sẽ giúp bổ sung nguồn cho vay trung-dài hạn và đầu tư theo chiến lược tăng trưởng giai đoạn 2021-2025 của nhà băng này.

Ngoài ra, chỉ có thêm 3 sắc xanh nhạt tại CTG, VCB và ACB, thêm EIB đứng giá tham chiếu, còn lại chìm trong sắc đỏ, nhưng mức giảm cũng thấp, đều dưới 1%.

Tương tự, nhóm chứng khoán, thép cũng chỉ còn 3 sắc xanh mỗi nhóm, nhưng mức tăng nhẹ. Nhóm thì chủ yếu đóng cửa trong sắc đỏ.

Trong khi đó, nhóm cổ phiếu bất động sản tiếp tục nổi bật khi nhiều mã tăng mạnh, trong đó đã xuất hiện sắc tím tại HAR và LDG. Trong đó, LDG được khớp 17,5 triệu đơn vị, đứng đầu sàn HOSE về thanh khoản sáng nay và còn dư mua trần hơn nửa triệu đơn vị. VRC dù không có sắc tím khi chốt phiên, nhưng cũng tăng 6,37%, VPH tăng hơn 5,37%, có 8 mã tăng tăng trên dưới 3%.

Trong các mã thị trường, nhóm cổ phiếu Louis cũng phát tín hiệu nóng trở lại khi TGG, BII trên HOSE và VKC trên HNX tăng trần, các mã còn lại tăng khá tốt.

Trong khi đó, nhóm FLC lại yếu hơn khi chỉ còn FLC tăng nhẹ, cùng KLF trên sàn HXN tăng hơn 2%, còn lại chủ yếu đang giao dịch ở tham chiếu.

Trong khi đó, DLG đảo chiều giảm 2,5% xuống 5.790 đồng, khớp 12 triệu đơn vị.

Trên HNX, đà tăng của HNX-Index khá chắc chắn, dù hạn nhiệt nhẹ vào cuối phiên.

Chốt phiên, HNX-Index tăng 3,04 điểm (+0,81%), lên 378,72 điểm với 88 mã tăng và 99 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 58 triệu đơn vị, giá trị 1.231,6 tỷ đồng, trong đó giao dịch thỏa thuận đóng góp 3,9 triệu đơn vị, giá trị 105 tỷ đồng.

Ngoài 3 cổ phiếu họ Louis là BII, SMT và VKC, sàn HNX còn có thêm PVL, KSF, SGH, HVT… tăng trần. Trong đó, BII và PVL là 2 mã có thanh khoản tốt nhât với 3,4 triệu đơn vị và 2,7 triệu đơn vị, đều còn dư mua giá trần. Tuy nhiên, mã có thanh khoản tốt nhất HNX sáng nay là PVS với 3,5 triệu đơn vị, đóng cửa giảm 1% xuống 28.900 đồng.

UPCoM sau khi tăng đầu phiên, đã đảo chiều giảm khá mạnh cuối phiên và đóng cửa gần mức thấp nhất.

Chốt phiên, UPCoM-Index giảm 0,41 điểm (-0,41%), xuống 98,4 điểm với 124 mã tăng và 125 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 40,3 triệu đơn vị, giá trị 875,9 tỷ đồng, trong đó giao dịch thỏa thuận đóng góp 1 triệu đơn vị, giá trị 22 tỷ đồng.

Các mã thanh khoản tốt nhất trên UPCoM vẫn là BSR, HHV và VGT với 5,4 triệu, 3,9 triệu và 2,9 triệu đơn vị và cùng đóng cửa tăng giá. Trong đó, BSR tăng 0,4% lên 22.500 đồng, HHV tăng 2,5% lên 20.500 đồng và VGT tăng 0,5% lên 21.400 đồng.

Tác giả: T.Lê

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến