Dòng sự kiện:
Giao dịch chứng khoán sáng 22/10
22/10/2021 14:13:56
Sự trở lại của nhóm cổ phiếu bluechip, thị trường đã nhanh chóng lấy lại đà tăng điểm trong phiên giao dịch sáng nay. Trong đó,nhóm cổ phiếu bất động sản lại trỗi dậy khi các mã lớn bé đua nhau tăng vọt.

Thị trường đã có pha đổ đèo khá đột ngột trong phiên đáo hạn phái sinh sau 7 phiên liên tiếp lình xình đi ngang. Trong đó, các cổ phiếu vốn hóa lớn như VIC, MSN, VCB, GAS… đóng vai trò chính khiến VN-Index bốc hơi hơn 9 điểm về vùng giá thấp nhất ngày.

Tuy nhiên, chỉ số VN-Index vẫn đứng trên đường hỗ trợ EMA12 (1.383,3 điểm). Chỉ báo MACD vẫn chưa xuất hiện xu thế suy yếu, đường ADX lại cho thấy đây chỉ là nhịp điều chỉnh để chỉ số sớm đảo chiều tăng.

Hiện thị trường vẫn trong vùng tích lũy hẹp 1.380-1.400 điểm, việc rung lắc với biên độ không lớn là diễn biến bình thường của thị trường, xu hướng chung của VN-Index vẫn là trong giai đoạn tăng ngắn hạn đề bước vào vùng cản mạnh 1.400-1.420 điểm. Điểm đáng chú ý là dòng tiền vẫn vận động khá mạnh theo từng nhóm ngành, nhưng đây cũng là điều "khó chơi" với nhiều nhà đầu tư khi khó nắm bắt được xu hướng này.

Phiên sáng cuối tuần hôm nay (22/10 vẫn là những diễn biến khá tương tự với các phiên trong 2 tuần qua, thị trường mở cửa với VN-Index dao động hẹp. Dù sắc đỏ có phần chiếm ưu thế hơn trên bảng điện tử nhưng sự trở lại của nhóm cổ phiếu bluechip đã tiếp sức giúp VN-Index nhanh chóng hồi phục sắc xanh.

Tuy nhiên, sau phiên giảm sâu ngày hôm qua, tâm lý nhà đầu tư cũng thận trọng hơn khiến dòng tiền tham gia hạn chế, thanh khoản diễn ra khá cầm chừng. Đồng thời, với độ rộng khá hẹp của các mã VN30, chỉ số VN-Index đã gặp khó khi thử thách lại vùng giá 1.390 điểm.

Sau khoảng 1 giờ giao dịch, nhóm VN30 chỉ còn một vài mã như GAS, PLX, SSI, TCB điều chỉnh nhẹ, còn lại hầu hết đều có được sắc xanh, đáng kể là cổ phiếu SAB tăng tốt nhất với biên độ hơn 2%.

Trong khi dòng bank phân hóa, nhóm chứng khoán bị bán khá mạnh với sắc đỏ chiếm chủ đạo, thì nhóm cổ phiếu bất động sản vẫn là điểm nhấn của thị trường.

Bên cạnh các mã ở top trên như VIC, VHM, NVL, VRE, KDH, PDR, KBC đều tăng trên dưới 1%, nhiều mã vừa và nhỏ đang đua nhau tăng mạnh cùng giao dịch sôi động. Điển hình là SCR nhanh chóng có được sắc tím với khối lượng khớp lệnh hơn 9,5 triệu đơn vị và dư mua trần hơn 5,7 triệu đơn vị.

Hay HQC tăng trên dưới 2% và đang dẫn đầu thanh khoản trên sàn HOSE sau hơn 1 giờ giao dịch đã khớp 15,7 triệu đơn vị; DXG tăng 4%; FCN có thời điểm tăng trần và sau đó hạ nhiệt chút ít; TCH cũng hồi phục tích cực khi tăng khoảng 3%...

Trong khi thị trường phân hóa mạnh thì nhóm cổ phiếu bất động sản và xây dựng tiếp tục hấp thụ mạnh dòng tiền và đua nhau khởi sắc, đã giúp VN-Index lấy lại mốc 1.390 điểm.

Chốt phiên sáng, sàn HOSE có 200 mã tăng và 219 mã giảm, VN-Index tăng 5,63 điểm (+0,41%) lên 1.390,4 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 420,82 triệu đơn vị, giá trị 11.239,53 tỷ đồng, tăng 2,44% về khối lượng nhưng giảm nhẹ về giá trị so với phiên sáng hôm qua. Giao dịch thỏa thuận đóng góp hơn 9,3 triệu đơn vị, giá trị 531,2 tỷ đồng.

Nhóm Vn30 vẫn chiếm chủ đạo bởi sắc xanh khi có 20 mã tăng và chỉ còn 8 mã giao dịch dưới mốc tham chiếu. Trong đó, bên cạnh SAB tiếp tục nới rộng biên độ khi chốt phiên tăng 2,4%, các cổ phiếu trong rổ thuộc nhóm bất động sản cũng tăng tốt, điển hình là GVR nới rộng biên độ và là mã tăng mạnh nhất khi có được 3%; KDH, NVL, PDR đều tăng trên dưới 1%.

Ngoài ra, các mã lớn khác như VNM, VIC, VHM, BVH, CTG, VCB… cũng đều tăng nhẹ, hỗ trợ tốt cho đà hồi phục của thị trường.

Trái lại, cặp đôi dầu khí là PLX và GAS có mức giảm mạnh nhất trong nhóm VN30 nhưng cũng chưa để mất đến 1%; cùng các mã đỏ điểm khác như VPB, TCB, SSI, HPG, FPT, BID.

Sau nhịp đuối ở phiên chiều qua, các cổ phiếu vừa và nhỏ nhanh chóng hồi phục mạnh và trở lại là tâm điểm của thị trường, đặc biệt là các cổ phiếu thuộc nhóm bất động sản và xây dựng.

Với các cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp, bên cạnh GVR đóng góp tích cực vào đà tăng của chỉ số chung của thị trường, nhiều mã khác cũng giao dịch tích cực.

Cụ thể, ITA có thời điểm áp sát mức giá trần và chốt phiên tăng 5,7% lên mức 8.400 đồng/CP với khối lượng khớp lệnh lên tới gần 16,5 triệu đơn vị, chỉ đứng sau HQC về thanh khoản trên sàn HOSE (đạt hơn 20,8 triệu đơn vị); hay KBC tăng 2,9% lên 43.900 đồng/CP; SZC tăng 5% lên 60.500 đồng/CP, TIP tăng 1,8% lên 46.400 đồng/CP…

Các cổ phiếu bất động sản khác như SCR, LCG chốt phiên trong sắc tím, trong đó SCR khớp lệnh gần 12,6 triệu đơn vị và dư mua trần hơn 3 triệu đơn vị. Ngoài ra, DXG, HBC, DIG, TCH, NLG… trên dưới 3%, FCN tăng 5,4%...

Ở nhóm cổ phiếu ngân hàng, sắc đỏ đang có phần ưu thế hơn với TCB, BID, VPB, SSB, OCB, VIB… giao dịch dưới mốc tham chiếu; còn VCB, CTG, MBB, TPB, STB, SHB giữ sắc xanh. Tuy nhiên, biên độ tăng giảm của dòng bank khá hẹp chủ yếu trên dưới 0,5%, ngoại trừ OCB sau những phiên tăng mạnh mẽ và vượt trội trong ngành đã điều chỉnh sâu hơn chút trong phiên sáng nay khi giảm 1,46%.

Trong khi dòng bank phân hóa nhẹ thì 2 nhóm trụ cột còn lại là chứng khoán và thép vẫn chưa bình phục. Hầu hết các cổ phiếu trong các nhóm này vẫn đang giao dịch dưới mốc tham chiếu nhưng với biên độ giảm không quá lớn.

Trên sàn HNX, dòng tiền sôi động đã tiếp sức giúp thị trường hồi phục. Đáng chú ý, sau nhiều phiên liên tiếp bị xả bán, nhóm cổ phiếu than đã trở lại và nở rộ sắc tím.

Chốt phiên sáng, sàn HNX có 101 mã tăng và 96 mã giảm, HNX-Index tăng 1,58 điểm (+0,41%) lên 390,03 điểm. Tổng khối lượng khớp lệnh đạt hơn 85,81 triệu đơn vị, giá trị 1.659,58 tỷ đồng. Giao dịch thỏa thuận có thêm 0,84 triệu đơn vị, giá trị 16,6 tỷ đồng.

Trong nhóm HNX30, cổ phiếu than NBC đã hồi phục mạnh sau 5 phiên liên tiếp rớt giá. Chốt phiên sáng nay, NBC tăng 9,7% lên mức giá trần 24.800 đồng/CP, thanh khoản cũng cải thiện với khối lượng giao dịch đạt xấp xỉ cả phiên hôm qua và tăng mạnh so với nhiều phiên trước với gần 0,84 triệu đơn vị khớp lệnh.

Ngoài NBC, các cổ phiếu khác trong nhóm than như TC6, TDN, THT, TVD, HLC, MDC cũng đồng loạt tăng kịch trần, chỉ còn TCS chưa thiết lập sắc tím khi tăng gần 4%.

Các cổ phiếu khác trong nhóm HNX30 tăng tốt như DTD tăng 4%; CEO và L14 cùng tăng hơn 2,5%; DDG, NDN, NTP, TNG tăng hơn 1%; IDC, PVS, THD nhích nhẹ.

Ở chiều ngược lại, các mã BVS, SLS, PVB, LHC, MBS có mức giảm hơn 1%. Cặp đôi cổ phiếu ngân hàng là BAB và NVB cũng chỉ điều chỉnh nhẹ hơn 0,5%.

Thành viên họ Louis là BII tiếp tục có phiên giao dịch khởi sắc dù không giữ được sắc tím. Chốt phiên sáng nay, BII tăng 8,1% lên 18.700 đồng/CP với khối lượng khớp lệnh đạt 3,21 triệu đơn vị, đứng thứ 6 về thanh khoản trên sàn HNX.

Trong khi đó, top 5 cổ phiếu thanh khoản lớn nhất sàn HNX gồm PVS khớp 4,75 triệu đơn vị, NDN khớp 4,55 triệu đơn vị, CEO khớp 3,92 triệu đơn vị, TTH khớp 3,55 triệu đơn vị, TVC khớp hơn 3,3 triệu đơn vị.

Trên UPCoM, dù có chút hạ độ cao về cuối phiên nhưng UPCoM-Index vẫn giữ được mốc 100 điểm.

Chốt phiên sáng, UpCoM-Index tăng 0,43 điểm (+0,43%) lên 100,21 điểm. Tổng khối lượng khớp lệnh đạt 103,18 triệu đơn vị, giá trị 1.322,45 tỷ đồng. Giao dịch thỏa thuận có thêm 1,6 triệu đơn vị, giá trị 28,13 tỷ đồng.

Thị trường UPCoM vẫn được tô điểm bởi sắc tím lan rộng khi có tới 82 tăng trần trong tổng số 145 mã tăng, trong đó vẫn chủ yếu tập trung vào nhóm cổ phiếu thị giá nhỏ như PVX, DCS, NHP, PVV, MPT, ATB…

Trong khi đó, không nằm ngoài xu hướng chung của nhóm dầu khí, cổ phiếu BSR tiếp tục rung lắc và điều chỉnh nhẹ trên vùng đỉnh lịch sử. Chốt phiên sáng nay, BSR giảm 1,3% xuống 23.200 đồng/CP, nhưng vẫn là mã giao dịch sôi động nhất thị trường, đạt hơn 11 triệu đơn vị khớp lệnh.

Tương tự, OIL cũng điều chỉnh nhẹ 1 bước giá và chốt phiên đứng tại 14.900 đồng/CP với khối lượng khớp 1,15 triệu đơn vị.

Tác giả: T.Thúy

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến