Giao dịch qua email: Ẩn họa tiềm tàng!
30/01/2015 09:00:29
ANTT.VN - Thời gian qua, tội phạm sử dụng công nghệ cao gia tăng với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi. Trong một “thế giới phẳng”, khi mọi khoảng cách đều có thể xóa nhòa sau một cú click chuột thì chỉ với một chiếc máy tính cá nhân có kết nối mạng internet, nhiều đối tượng tội phạm đã dễ dàng thực hiện các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản xuyên quốc gia của mình.

Đột nhập và đánh cắp dữ liệu cá nhân trong hệ thống máy tính, thâm nhập và đánh cắp thông tin, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trong các hoạt động hoạt động tài chính - ngân hàng, đặc biệt là trong các hoạt động thanh toán điện tử, thương mại điện tử chính là đích nhắm phổ biến của các đối tượng tội phạm công nghệ cao (vẫn được biết đến với tên gọi hacker mũ đen). Không ít doanh nghiệp mất tiền tỷ vì câu chuyện hacker và những giao dịch qua thư điện tử (email).

Tội phạm công nghệ cao hoạt động ngày càng tinh vi

Điển hình, ngày 9/1/2015, Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan khuyến cáo các  doanh nghiệp Việt Nam khi liên hệ với đối tác nước ngoài thông qua mạng Internet cần hết sức cẩn thận trong giao dịch và thương thảo hợp đồng. Bởi, trước đó đã xảy ra trường hợp phía doanh nghiệp Việt Nam nhận được đơn hàng của một doanh nghiệp Hồng Kông mua bia Heineken với số lượng lớn 40 - 50 container/tháng. Khi đó, doanh nghiệp Việt Nam đã liên hệ trao đổi qua  email và thỏa thuận mua bia Heniken từ doanh nghiệp Hà Lan căn cứ vào giao dịch qua email, trả đặt cọc trước 30% trước khi giao hàng. Nhưng khi doanh nghiệp Việt Nam nhận được bộ chứng từ giao hàng (giả) thì không có tên tàu vận chuyển, số container, và yêu cầu phía Hà Lan cung cấp các chi tiết này thì phía Hà Lan yêu cầu phải thanh toán tiếp tiền vận tải thì mới cung cấp tiếp các thông tin như vậy. Do nghi ngờ, doanh nghiệp Việt Nam  đã nhờ Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan tìm hiểu và xác minh, thì được biết đây là địa chỉ của một công ty xây dựng có tên hoàn toàn khác. Đại diện công ty này cho biết trước cũng đã có người đến tìm công ty Newwell Commodities về việc tương tự, ai đó đã lợi dụng địa chỉ của công ty xây dựng tại Hà Lan và còn lập ra một công ty như thế nữa tại Mỹ.

Hay, mới đây nhất, bàTrần Thị Thu H – Giám đốc điều hành của một công ty Cổ phần thương mại và xuất nhập khẩu cũng đã phản ánh một sự việc tương tự.

Theo bà H, công ty nhiều năm nay vẫn có quan hệ giao dịch với một đối tác quen thuộc tại Thổ Nhĩ Kỳ. Qua nhiều đơn hàng hợp tác uy tín, ngoài việc trao đổi qua điện thoại, mọi thông tin giao dịch được hai bên trao đổi qua thư điện tử. "Ngày 3/1/2015, tôi nhận được email từ phía đối tác tại Thổ Nhĩ Kỳ thông báo đã hoàn tất thủ tục cần thiết cho đơn hàng và yêu cầu phía công ty chuyển toàn bộ số tiền còn lại của đơn hàng (trước đó, bà H đã chuyển trước cho đối tác khoản tiền đặt cọc 6.000 USD - PV). Đặc biệt, email còn nhấn mạnh tới nội dung: công ty tại Thổ Nhĩ Kỳ đang bị kiểm toán, nên yêu cầu IPC chuyển tiền sang một tài khoản cá nhân khác”, bà Hiền cho biết.

Đã rất thận trọng, bà H có gửi mail cho đối tác tại Thổ Nhĩ Kỳ, yêu cầu phía công ty làm thông báo tới công ty với nội dung cụ thể về lý do chuyển tiền, và tài khoản để chuyển. Ngày 7/1/2015, công ty đã yêu cầu thực hiện một lệnh thanh toán tiền từ khoản của công ty số 03101010130082 với số tiền là 16.080USD.

Sau khi chuyển tiền xong, phía công ty  phát hiện ra có dấu hiệu lừa đảo. Sau khi kiểm chứng thông tin qua các kênh đáng tin cậy, ngay lập tức, bà H đã “cầu cứu” sự trợ giúp từ phía Ngân hàng nên số tiền 16.080 USD trên đã được phong tỏa và tạm thời được đảm bảo an toàn.

Có thể thấy, giao dịch qua email luôn tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn rất lớn, nhất là đối với các doanh nghiệp. Bởi tội phạm công nghệ cao luôn "săn đó" để có thể thực hiện trót lọt được hành vi lừa đảo của mình. Câu chuyện cẩn trọng là không bao giờ thừa!

 
Theo Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50 - Bộ Công an) Hacker thường sử dụng công cụ tìm, phát hiện lỗi của các trang web trong nước và nước ngoài để xâm nhập bất hợp pháp, lấy cắp dữ liệu, phá hoại, sử dụng máy chủ trung gian - Proxy tấn công. Hacker thường sử dụng các dịch vụ internet miễn phí như email, chat của Yahoo, Gmail, Hotmail, IRC... Đây là nơi lý tưởng để hacker phạm tội và không để lại dấu vết, do không phải trả tiền và khai báo nhân thân thật.

Để ngăn chặn và phòng ngừa loại tội phạm này, người dân khi thực hiện các giao dịch qua tài khoản thẻ ngân hàng cần có ý thức bảo vệ, khóa mật khẩu, cơ sở dữ liệu, thông tin cá nhân, thông tin tài khoản và hệ thống thiết bị công nghệ cao của mình.

 

Thu Thủy 

 
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến