Dòng sự kiện:
Giao dịch tiền mặt qua ATM giảm từ 26% xuống còn 12%
18/12/2021 16:35:23
Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) cho hay, giao dịch rút tiền mặt qua ATM giảm mạnh cho sự chuyển dịch và phát triển mạnh mẽ của thanh toán không dùng tiền mặt.

Người dân giảm rút tiền từ ATM, tăng thanh toán điện tử.

Ngày 17/12, Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) tổ chức Lễ vinh danh các ngân hàng thành viên tiêu biểu có nhiều đóng góp cho hoạt động của hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử, góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt theo định hướng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.

Năm 2021, thanh toán điện tử tăng trưởng bùng nổ. Tổng số lượng và giá trị giao dịch xử lý qua hệ thống NAPAS trong năm 2021 tăng trưởng tương ứng 94% về số lượng giao dịch và 131% về giá trị giao dịch so với năm 2020. Số lượng khách hàng phục vụ trong năm 2021 tăng trưởng hơn 80% so với năm 2020.

Đặc biệt, tỷ trọng các giao dịch rút tiền mặt qua ATM trên tổng giao dịch xử lý qua hệ thống NAPAS tiếp tục giảm mạnh từ 26% năm 2020 xuống mức 12% năm 2021, phản ánh sự chuyển dịch và phát triển mạnh mẽ của thanh toán không dùng tiền mặt.

Năm 2021 ghi nhận nhiều dự án, sản phẩm mới đã được các Tổ chức thành viên và NAPAS phối hợp cung cấp ra thị trường.

Cụ thể là, cung cấp ra thị trường sản phẩm thẻ tín dụng nội địa, sản phẩm thẻ chip đa ứng dụng tích hợp thanh toán trong giao thông, mở rộng kết nối hạ tầng thanh toán trực tuyến tại Cổng dịch vụ công Quốc gia với 63 bộ ngành địa phương và 40 ngân hàng: mở rộng thành viên kết nối với hệ thống bù trừ điện tử các giao dịch bán lẻ (ACH); chính thức kết nối chuyển mạch các giao dịch nội địa của thẻ quốc tế.

Cùng với đó, Việt Nam chính thức có thương hiệu VietQR ứng dụng chuẩn chung trong thanh toán QR code - là nền tảng để kết nối liên thông thanh toán giữa các ngân hàng và mở rộng kết nối thanh toán xuyên biên giới.

Bên cạnh đó, tiếp nối các chương trình giảm phí trong năm 2020 và các năm trước, trong năm 2021, NAPAS đã thực hiện các đợt miễn, giảm phí lên đến hơn 1.200 tỷ đồng; triển khai chương trình hỗ trợ các ngân hàng chuyển đổi thẻ chip. Tổng số thẻ và thiết bị ATM, POS chuyển đổi trong năm 2021 của các Tổ chức thành viên Napas đạt tỷ lệ tương ứng là 32%, 89% và 96%.

Napas đã vinh danh nhiều thành viên có đóng góp xuất sắc như: Techcombank, Vietcombank, MB và VietinBank do có nhiều đóng góp trong mở rộng, phát triển các sản phẩm, dịch vụ thanh toán mới ứng dụng công nghệ hiện đại, đem lại sự tiện lợi, an toàn và trải nghiệm cho Khách hàng, đáp ứng nhu cầu của người dân và nền kinh tế, góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và phổ cập tài chính toàn diện.

Tác giả: T.L

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến