Dòng sự kiện:
Giao dịch trầm lắng, chuyên gia cảnh báo nhà đầu tư thận trọng xuống tiền
29/07/2022 13:40:08
Chuyên gia khuyến cáo, thị trường bất động sản (BĐS) đang bước vào kỳ trầm lắng về giao dịch, nhà đầu tư nên chờ đợi và tiếp tục quan sát các diễn biến tiếp theo.

Nhiều báo cáo gần đây cho thấy, thị trường bất động sản (BĐS) đang bước vào kỳ trầm lắng khi nhiều loại hình như nhà ở, đất nền, biệt thự dù giá tăng cao nhưng thanh khoản giảm mạnh. Điều này gây nên tâm lý hoang mang và lo lắng cho nhiều nhà đầu tư.

Thị trường BĐS đang bước vào kỳ trầm lắng, thanh khoản giảm mạnh, vắng bóng nhà đầu tư đi xem nhà, đất.

Về việc này, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Khu vực miền Nam của Batdongsan.com.vn cho rằng, thời gian qua liên tục xuất hiện những thông tin tiêu cực về vi phạm của các doanh nghiệp BĐS lớn, chính quyền các địa phương siết chặt hơn quy định về thuế trong giao dịch BĐS, hạn chế việc phân lô bán nền, trong khi ngân hàng nhà nước yêu cầu “siết” nguồn tín dụng vào BĐS… khiến người mua và nhà đầu tư BĐS có tâm lý dè chừng hơn.

Còn ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam nêu quan điểm, ngoài những vấn đề vừa nêu, thị trường BĐS còn chững lại vì giá bán neo cao hơn giá trị thực.

Cụ thể, ông Đính cho rằng mức giá giao dịch đang vượt xa giá trị thực khiến các nhà đầu tư không còn cảm thấy an toàn. Do đó, không ít nhà đầu tư F0 còn “non” kinh nghiệm và ít vốn đang bị mắc kẹt đã phải bán cắt lỗ. Trong khi đó, nhà đầu tư chuyên nghiệp giai đoạn này sẽ xem xét, cân nhắc kỹ và hạn chế việc xuống tiền trước những biến động khó đoán của thị trường.

Do đó, các chuyên gia đều nhận định, có thể thị trường BĐS sẽ tiếp tục chững lại cho đến hết Quý III/2022 và nhiều khả năng sẽ phát triển ổn định hơn từ tháng 10 năm nay.

Chuyên gia khuyến cáo, thị trường đang trầm lắng, nhà đầu tư nên chờ đợi và tiếp tục quan sát các diễn biến tiếp theo của thị trường.

Chuyên gia BĐS Trần Khánh Quang cho rằng, giai đoạn hiện tại, nhiều nhà đầu tư đang rút khỏi thị trường bởi áp lực lãi vay và chấp nhận bán cắt lỗ. Bởi lẽ, thị trường đang quá tải với các sản phẩm cao cấp, hạng sang và khan hiếm dòng sản phẩm bình dân, vừa túi tiền, dẫn đến sức hấp thụ kém.

Ông Quang khuyến cáo, hiện tại, nhà đầu tư nên chờ đợi và tiếp tục quan sát các diễn biến tiếp theo của thị trường.

Còn nếu vẫn muốn đầu tư thời điểm này, nhà đầu tư nên chọn mua các sản phẩm có hiệu quả khai thác, chứ không mua theo số đông, theo hiệu ứng. Nhà đầu tư không nên dùng đòn bẩy tài chính, vay ngân hàng để mua BĐS bởi khả năng được duyệt hồ sơ không cao và lãi suất có thể tăng hơn trong thời gian tới.

Cũng theo nhìn nhận của ông Quang, hiện tại, nhiều khả năng các chủ đầu tư sẽ phải cơ cấu lại danh mục sản phẩm để thanh khoản. Đồng thời, có thể sắp tới, các chính sách về tín dụng có thể cởi mở hơn với BĐS. Nhờ vậy, các nhà đầu tư có thể tiếp tục tham gia thị trường.

Trong khi đó, ông Đinh Minh Tuấn cho rằng trong thời gian này, các sản phẩm BĐS có mục đích sử dụng cao để phục vụ nhu cầu ở thực của người dân và làm mặt bằng kinh doanh, phù hợp với định hướng đẩy mạnh kinh doanh, sản xuất của nhà nước, như nhà riêng, nhà phố, chung cư cho thuê, chung cư với ngưỡng giá dưới 45 triệu/m2 sẽ được quan tâm nhiều và có tỉ lệ hấp thụ tốt hơn…

Tác giả: Lập Đông

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến