Dòng sự kiện:
Giáo sư người Pháp thực hiện phẫu thuật thay khớp gối
17/06/2022 14:20:40
Nhằm cập nhật kiến thức mới về thay khớp gối toàn phần từ nền y học tiên tiến, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Nghệ An đã tổ chức hội thảo khoa học với sự tham dự của Giáo sư Lebel đến từ Bệnh viện ĐH. Chu De Lile.

Tổ chức thành công hội thảo khoa học về thay khớp gối

Ngày 16/6, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình Nghệ An đã tổ chức hội thảo khoa học “Cập nhật kiến thức thay khớp gối toàn phần”, với sự thăm khám, mổ thị phạm và trao đổi kinh nghiệm của GS. Lebel.


GS. Lebel trao đổi trong buổi hội thảo

Trong buổi hội thảo, GS. Lebel đã cập nhật kiến thức mới và chia sẻ kinh nghiệm về phẫu thuật thay khớp gối toàn phần. Những kinh nghiệm về phục hồi chức năng cho bệnh nhân cứng khớp gối sau phẫu thuật và điều trị nhiễm trùng thứ phát sau phẫu thuật thay khớp gối cũng được GS. Lebel trao đổi trong buổi hội thảo.


Bác sĩ CKII. Nguyễn Hoài Nam - Giám đốc Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình chia sẻ tại buổi hội thảo

Chiều cùng ngày, GS. Lebel cũng đã mổ thị phạm cho bệnh nhân N.B.M. (74 tuổi) ở Đô Lương, Nghệ An. Bệnh nhân M. bị đau khớp gối 2 bên hơn 10 năm nay khiến việc đi lại, sinh hoạt gặp nhiều khó khăn. Suốt quãng thời gian bị bệnh, người nhà đã đưa bệnh nhân đi điều trị nội khoa tại nhiều bệnh viện nhưng bệnh không cải thiện.

Các triệu chứng đau ngày càng tăng khiến bệnh nhân không đi lại được. Bệnh nhân được giới thiệu đến khám tại Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình Nghệ An. Bệnh nhân vào viện trong tình trạng thoái hóa nặng khớp gối hai bên, trục chân vẹo trong. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật thay khớp gối 2 bên.

Bệnh nhân M. được thực hiện thay khớp gối bên trái trước. Sau khi khớp đã thay ổn định, bệnh nhân sẽ tiếp tục được tiến hành thay khớp gối bên còn lại. Ca phẫu thuật thay khớp gối toàn phần đã được thực hiện thành công bởi kíp mổ của GS. Lebel cùng các cộng sự.


GS. Lebel khám cho các bệnh nhân đang điều trị ở bệnh viện

Bác sĩ CKII. Nguyễn Hoài Nam - Giám đốc Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình cho biết: “Với mục tiêu hội nhập và làm chủ các kỹ thuật tiên tiến trên thế giới, từ khi thành lập đến nay, Bệnh viện luôn chú trọng phát triển các hoạt động hợp tác quốc tế. Hàng năm, Bệnh viện tổ chức các chương trình hội thảo khoa học với sự tham gia của các giáo sư hàng đầu trong lĩnh vực chấn thương chỉnh hình, đồng thời cử các bác sĩ tham gia các khóa đào tạo ngắn hạn ở nước ngoài để nâng cao kiến thức chuyên môn cho các y bác sĩ. Bệnh viện cũng thường xuyên hội chẩn trực tuyến với các chuyên gia đầu ngành khi gặp ca bệnh phức tạp để tìm ra phương pháp điều trị tốt nhất cho bệnh nhân”.

Tiên phong làm chủ phẫu thuật thay khớp gối

Thoái hóa khớp gối là căn bệnh diễn tiến âm thầm nên rất ít người phát hiện kịp thời. Đến khi bệnh tiến triển nặng sẽ gây nên các biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt và lao động hàng ngày của người bệnh. Nếu không điều trị sớm, bệnh có thể gây tàn phế suốt đời.

Phẫu thuật thay khớp gối là một trong những phẫu thuật đòi hỏi kỹ thuật cao và được thực hiện tỉ mỉ bởi các bác sĩ có chuyên môn sâu, kỹ thuật tốt. Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình Nghệ An tự hào là đơn vị tiên phong triển khai thực hiện thường quy phẫu thuật thay khớp gối trên địa bàn Nghệ An, Hà Tĩnh từ năm 2014, giúp người bệnh chấm dứt cơn đau, sớm trở lại sinh hoạt bình thường.


GS. Lebel mổ thị phạm cho bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối suốt 10 năm qua

Việc làm chủ kỹ thuật mổ cũng như việc tập Phục hồi chức năng sau mổ tốt góp phần tạo dựng niềm tin cho bệnh nhân và người nhà khi quyết định thực hiện phẫu thuật thay khớp gối tại Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình Nghệ An. Nhờ đó, số ca phẫu thuật thay khớp gối hàng năm ngày càng tăng lên.

Ngoài kỹ thuật thay khớp gối, Bệnh viện Chấn thương chỉnh Nghệ An đã và đang làm chủ nhiều kỹ thuật cao trong lĩnh vực Chấn thương chỉnh hình như: Thay khớp háng, thay khớp vai với số lượng hơn 400 ca mỗi năm; Kỹ thuật nội soi khớp gối, khớp vai, khớp khuỷu, khớp cổ tay, khớp cổ chân với hơn 300 ca mỗi năm; Phẫu thuật các bệnh lý cột sống với gần 200 ca mỗi năm, vi phẫu tạo hình hàng trăm ca mỗi năm… với hiệu quả điều trị rất tốt, mang lại niềm vui cho bệnh nhân và người nhà.

T.H

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến