Dòng sự kiện:
Giao thừa ấm tình người của các cán bộ đón Tết cùng phạm nhân
16/02/2018 06:00:28
Theo Thiếu tá Nhung, ngày Tết, đơn vị rất quan tâm đến phạm nhân. Ngoài chế độ của Nhà nước thì đơn vị sẽ có một phần quà dành riêng cho những phạm nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có người thăm nuôi.

Dịp Tết cổ truyền, tâm lý chung của các phạm nhân thường nhớ về gia đình, quê hương. Chính vì vậy, các cán bộ quản giáo tại trại giam Quyết Tiến (Tổng cục VIII – bộ Công an) luôn quan tâm, động viên, mong muốn phạm nhân được đón Tết trong không khí đầm ấm, giúp họ vơi đi nỗi nhớ nhà, yên tâm cải tạo để sớm trở về đoàn tụ với gia đình.

Phạm nhân Trần Thị Mai Hồng mong cải tạo tốt để sớm được về đoàn viên bên gia đình.

Nhiều năm công tác tại đơn vị, Thiếu tá Phạm Thị Hồng Nhung, Phó Đội trưởng đội Giáo dục, hồ sơ - Trại giam Quyết Tiến từng có biết bao kỷ niệm xúc động với các phạm nhân.

Chị chia sẻ: “Những năm trước, khi tôi làm quản giáo, vào thời điểm giao thừa, sau khi ban Giám thị chúc Tết chúng tôi ở trên khu cán bộ thì những đồng chí trực như tôi sẽ tổ chức đi đến từng cửa sổ các buồng giam để chúc Tết phạm nhân.

Nhiều phạm nhân ứa nước mắt vì xúc động và nói rằng: “Các cán bộ quản giáo là nữ đáng ra giờ này phải ở nhà chuẩn bị thắp hương cho gia đình, vậy mà vẫn vào đây chúc Tết phạm nhân. Chúng tôi cũng chỉ bảo rằng: “Năm nay cán bộ trực thì sang năm cán bộ được nghỉ. Năm nay chúng tôi đón Tết cùng các chị thì sang năm cán bộ khác sẽ lại đón Tết cùng các chị thôi”. Chúng tôi quen với nghề của mình rồi”.

Cũng theo Thiếu tá Nhung, ngày Tết, đơn vị rất quan tâm đến phạm nhân. Ngoài chế độ của Nhà nước thì đơn vị sẽ có một phần quà dành riêng cho những phạm nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có người thăm nuôi.

Thường thì vào sáng 30 Tết, đơn vị sẽ tổ chức gặp mặt phạm nhân, sau đó sẽ tặng quà những phạm nhân có hoàn cảnh khó khăn. Năm thì tặng giò, năm tặng kẹo bánh, mứt Tết... Giá trị quà tuy nhỏ nhưng các phạm nhân đều vui, xúc động.

“Sáng mùng 1 thì tổ chức ra sân chung, lãnh đạo phân trại chúc Tết phạm nhân, sau đó thi hái hoa dân chủ, câu đối và có phần thưởng.

Những ngày Tết, đơn vị cũng tổ chức rất nhiều phong trào cho phạm nhân như viết báo tường hoặc tự tay cắt tỉa mâm ngũ quả để chấm điểm, thi các buồng giam với nhau, cũng như tổ chức cho phạm nhân thi kéo co, bóng chuyền, cầu lông…”, Thiếu tá Nhung cho biết.

Các phạm nhân tại trại giam Quyết Tiến đang lao động, cải tạo

Mong sớm có Tết đoàn viên bên mẹ!

Trong chuyến công tác tại trại giam Quyết Tiến, chúng tôi có dịp tiếp xúc với phạm nhân Trần Thị Mai Hồng (SN 1993, quê Phú Thọ). Hồng có vẻ ngoài khá hoạt bát, nhanh nhẹn.

Quá trình tiếp xúc với PV, Hồng chia sẻ: “Em còn trẻ, vào đây rồi thì thấy hối tiếc vì phút nông nổi kiểu “ngựa non”. Bây giờ, thấm thía cái giá của sự tự do.

Ngày mới lên trại, bắt đầu lại cuộc sống gần như là bị gò bó, không còn được như ở nhà nữa. Sống với môi trường toàn các chị em chưa hề quen biết. May có cán bộ quan tâm, gọi ra động viên”.

Hồng nói thêm: “Những lúc mọi người được đặc xá hoặc chuẩn bị quần áo để ra trại thì mình cũng mong mỏi đến ngày đấy, được về với gia đình.

Mỗi lần mẹ em lên thăm, chỉ nói cố gắng cải tạo để sớm trở về. Bố em mất rồi, giờ chỉ còn mẹ. Một mùa xuân nữa sắp về, em mong mẹ có nhiều sức khỏe. Mong sớm được có Tết đoàn viên bên mẹ”.

NĐT

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến