Dòng sự kiện:
Giao UBND TP.HCM giải quyết đơn ‘cầu cứu’ của Novaland
04/03/2020 20:25:13
Sau khi nhận được đơn "kêu cứu" của Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc Nova (Novaland), mời đây, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi UBND TP HCM yêu cầu trực tiếp xử lý vụ việc cho doanh nghiệp này.
Dự án 30,2ha tại phường Bình Khánh (quận 2)
Cụ thể, vào ngày 8/1, Bộ Xây dựng đã nhận được đơn "cầu cứu" của Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc Nova (Novaland) liên quan đến việc thực hiện dự án Khu dân cư tại khu đất 30,224ha phường Bình Khánh, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh do Công ty TNHH Quốc tế Thế kỷ 21 - Công ty Thành viên của Công ty Novaland làm chủ đầu tư.
Trong đơn này, Novaland xin được tiếp tục thực hiện dự án có tên thương mại là The Water Bay. Để đầu tư vào dự án này, tập đoàn Novaland cùng các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư khoảng hơn 6.000 tỉ đồng. Nếu chưa được triển khai, Novaland dự tính sẽ mất thanh khoản và có nguy cơ gây nợ xấu gần 50.000 tỷ đồng cho hệ thống ngân hàng, 250.000 khách hàng biểu tình đòi trả nhà.

Tình trạng dự án The Water Bay giờ ra sao?

Theo tờ VietnamFinance, đại diện tập đoàn Novaland cho biết dự án khu dân cư Bình Khánh đã hoàn thành đầu tư giai đoạn 1 với hơn 506 căn hộ tái định cư và đã xây dựng xong cơ sở hạ tầng kỹ thuật toàn khu và đang tiếp tục thực hiện đầu tư xây dựng giai đoạn 2.

Nằm trong thỏa thuận mua lại các căn hộ tái định cư thuộc dự án giữa chủ đầu tư và đại diện thành phố là Ban quản lý khu quản lý đầu tư - xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm (Ban quản lý Thủ Thiêm) nhưng do ngân sách thành phố khó khăn nên được thống nhất thực hiện phương án hoàn tất giai đoạn 1, không đầu tư xây dựng giai đoạn 2 và dùng quỹ đất giai đoạn 2 để tạo vốn thanh toán cho giai đoạn 1.

Việc bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với toàn bộ diện tích khu đất cho dự án Bình Khánh đã được Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận 2 hoàn tất.

UBND TP. HCM đã ban hành Quyết định chủ trương đầu tư số 3990/QĐ-UBND chấp thuận cho chủ đầu tư dự án Bình Khánh tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 là căn hộ thương mại do không còn nhu cầu sử dụng cho tái định cư.

Tuy nhiên, trong quá trình rà soát chung của Thủ Thiêm, dự án này cũng như các dự án bất động sản khác bị rà soát kéo dài dẫn đến việc chậm triển khai và phát sinh chi phí vốn cho đầu tư, xây dựng…

Ngày 8/1, Đại diện Tập đoàn Novaland gửi thư kêu cứu tới Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà, xin được tiếp tục triển khai dự án khu dân cư tại khu đất 30,224ha phường Bình Khánh, quận 2, TP. HCM.

Trả lời đơn "cầu cứu" của Novaland, bộ Xây dựng nêu rõ: "Sau khi nghiên cứu, Bộ Xây dựng nhận thấy, nội dung nêu trong đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND TP. Hồ Chí Minh. Do vậy, bộ Xây dựng chuyển Đơn của Công ty Novaland đến UBND TP. Hồ Chí Minh để được hướng dẫn, giải quyết theo thẩm quyền đồng thời có báo cáo kết quả giải quyết về bộ Xây dựng”.

Trước đó, trong cuộc đối thoại giữa các doanh nghiệp địa ốc với lãnh đạo UBND TP HCM (hôm 22/2), Tập đoàn Novaland cũng đã đưa ra vấn đề này của doanh nghiệp theo đó cũng tự đưa ra hai phương án để giải cứu mình trước tình hình khó khăn hiện nay.

Phương án 1: được tiếp tục triển khai phần dự án đã hoàn thành thi công là Lô D07 và phần dự án đã hoàn thành thi công phần móng như D02-D06, D08-D10; đối với phần dự án chưa triển khai thi công là Lô D01 & các hạng mục Thương mại dịch vụ sẽ bàn giao lại để cơ quan ban ngành tiến hành đấu giá.

Phương án 2: được tiếp tục thực hiện toàn bộ dự án với chức năng nhà ở tái định cư theo các hồ sơ pháp lý đã được phê duyệt.

Thu Trang (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến