Dòng sự kiện:
Gió đảo chiều, Petrolimex 'thắng lớn' trong nửa đầu năm 2023
02/08/2023 19:12:30
Trong quý II năm ngoái, Petrolimex lỗ tới 196 tỷ đồng. Tuy nhiên, gió đã đảo chiều trong năm nay khi doanh nghiệp thu về khoản lãi ròng lên đến 774 tỷ đồng.

Trong quý II/2023, Petrolimex (PLX) ghi nhận doanh thu khoảng 65.752 tỷ đồng, giảm 22% so cùng kỳ. Sau khi khấu trừ đi các chi phí, doanh nghiệp thu về khoản lãi ròng lên đến 774 tỷ đồng.

Trong khi ở cùng kỳ năm ngoái, đơn vị đã báo lỗ tới 196 tỷ đồng.

Lãi ròng theo quý của Petrolimex. Biểu đồ: Thanh Vũ/Báo Đầu tư

Petrolimex cho biết nguyên nhân của mức tăng này xuất phát từ hoạt động kinh doanh xăng dầu đã trở lại bình thường. Xét trong bối cảnh quý II năm ngoái, thị trường đã phải chịu nhiều bất ổn khi cuộc xung đột Nga - Ukraine tác động lớn tới giá và nguồn cung xăng dầu. Tuy nhiên, hiện nguồn cung từ các nhà máy trong nước đã tương đối ổn định, các thương nhân thực hiện nhập việc mua xăng dầu theo đúng kế hoạch, đảm bảo hiệu quả.

Các hoạt động kinh doanh khác của tập đoàn vẫn giữ nguyên phong độ và tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, lợi nhuận từ các công ty con, công ty liên kết liên doanh hóa dầu - lĩnh vực chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu lợi nhuận ngoài xăng dầu của Petrolimex - lại giảm trong quý II năm nay do nhu cầu tiêu thụ đã bình ổn trở lại.

Ngoài ra, doanh thu hoạt động tài chính trong kỳ đã tăng nhẹ 4%, đạt 433 tỷ đồng. Ngược lại, chi phí tài chính lại giảm khoảng 30%, còn 357 tỷ đồng. Các mảng chi phí khác như bán hàng, quản lý doanh nghiệp đều tăng.

Tập đoàn có kế hoạch bổ sung thêm số cửa hàng xăng dầu vào trong nửa cuối năm nay. Ảnh: Petrolimex

Trong 6 tháng đầu năm, Petrolimex có tổng doanh thu là 133.184 tỷ đồng, giảm 12% so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế của đơn vị lại lên tới 1.868 tỷ đồng, cao gấp 6 lần so với cùng kỳ năm trước. Không chỉ vậy, lãi ròng của Tập đoàn cũng lên tới 1.393 tỷ đồng, cao gấp 6,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Chiếu theo kế hoạch được thông qua tại đại hội cổ đông, Petrolimex đã thực hiện được hơn 70% mục tiêu doanh thu và 58% chỉ tiêu lãi trước thuế của cả năm. Cũng tại sự kiện này, ban lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng khả năng thiếu xăng trong nửa cuối năm là rất thấp, nếu điều kiện thị trường bình thường.

Theo ông Đào Nam Hải, Tổng giám đốc Petrolimex, đơn vị có kế hoạch sẽ tăng thêm 65 cửa hàng đến cuối năm nay. Tuy nhiên, doanh nghiệp sẽ cân đối giữa việc mua mới, làm mới hoặc thuê lại, tùy theo từng địa phương và tính hiệu quả. Tập đoàn cũng coi đây là năm bản lề để phát triển hệ thống các cửa hàng xăng dầu, đặc biệt là các cửa hàng quy mô lớn trên đường cao tốc.

Tại thời điểm cuối tháng 6, tổng tài sản của Petrolimex đạt gần 80.818 tỷ đồng, tăng 6.342 tỷ đồng so với giai đoạn đầu năm. Trong đó, 15.446 tỷ đồng là hàng tồn kho. Ngoài ra, công ty đang giữ lượng tiền và tương đương tiền khoảng 16.242 tỷ đồng.

Phía nguồn vốn, nợ ngắn hạn tăng 14%, lên gần 51.997 tỷ đồng. Trong đó, vay nợ ngắn hạn ghi nhận gần 17.793 tỷ đồng, tăng gần 31% so với hồi đầu năm. Mặt khác, nợ vay dài hạn lại giảm nhẹ, còn 776 tỷ đồng.

Tác giả: Thanh Vũ

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến