Dòng sự kiện:
Giới chức Fed khẳng định ưu tiên tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát
27/09/2022 19:32:57
Chủ tịch Fed chi nhánh Boston cho biết để giảm lạm phát sẽ "đòi hỏi tăng trưởng việc làm chậm hơn và tỷ lệ thất nghiệp cao hơn một chút."

Đồng USD. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Giới chức Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ngày 26/9 đã để ngỏ khả năng sẽ phải tiếp tục tăng lãi suất lên mức đủ để hạ tỷ lệ lạm phát đang ở mức cao bất thường.

Phát biểu tại Phòng Thương mại vùng Đại Boston ở bang Massachusetts, bà Susan Collins, Chủ tịch Fed chi nhánh Boston, đã tán thành các dự báo được Fed công bố tuần trước, trong đó báo hiệu cơ quan này sẽ nâng lãi suất cơ bản lên 4,6% vào năm tới, tăng mạnh so với mức khoảng 3,1% hiện nay. Bà nhấn mạnh để giảm lạm phát sẽ "đòi hỏi tăng trưởng việc làm chậm hơn và tỷ lệ thất nghiệp cao hơn một chút."

Trong bối cảnh dư luận đang ngày càng lo ngại về nguy cơ suy thoái kinh tế, bà Collins cho rằng dù còn nhiều thách thức, song Mỹ vẫn có thể đạt được mục tiêu đảm bảo nền kinh tế sẽ giảm tốc ở mức độ "vừa phải."

Trong khi đó, Chủ tịch Fed chi nhánh Cleveland Loretta Mester cho rằng lãi suất ngắn hạn của Fed sẽ phải duy trì ở mức cao hơn dự kiến trước đây, dù nền kinh tế đầu tàu thế giới phải đối mặt với nhiều bất ổn, trong đó có bất ổn liên quan xung đột Nga-Ukraine và những khó khăn trong chuỗi cung ứng.

Theo bà, khi tình hình có nhiều bất ổn, các nhà hoạch định chính sách cần hành động quyết đoán để ngăn chặn những hậu quả xấu nhất. Bà thừa nhận việc lãi suất tăng cao hơn sẽ khiến tỷ lệ thất nghiệp tăng, song không tăng lên mức 5,5% như dự báo trước đó của ngân hàng Bank of America.

Trước đó, ngày 22/9, Fed đã công bố thêm một đợt tăng lãi suất mạnh nhằm hạ nhiệt lạm phát hiện ở mức cao nhất trong 4 thập niên qua. Theo đó, lãi suất cho vay cơ bản của Fed được điều chỉnh tăng thêm 0,75 điểm phần trăm, dao động trong biên độ từ 3,0-3,25%.

Tốc độ tăng lãi suất hiện nay của Fed, được đánh giá là nhanh nhất trong hơn 40 năm qua, đã khơi mào một cuộc tranh luận về hậu quả của động thái này đối với nền kinh tế Mỹ.

Với việc nâng lãi suất cơ bản của Fed, chi phí cho hàng loạt khoản vay tiêu dùng và kinh doanh, bao gồm cả các khoản thế chấp, cho vay mua ôtô và thẻ tín dụng, tăng lên.

Dù vậy, giới chức Fed vẫn liên tục nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng lãi suất lên cao tới mức cần thiết để kéo lạm phát xuống, cho dù việc này có gây tổn thất đối với thị trường việc làm và nền kinh tế./.

Tác giả: Phương Oanh

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến