Dòng sự kiện:
Giới chuyên gia: Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ cắt giảm lãi suất vào quý 2 tới
24/01/2024 19:00:08
Các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng mức độ nới lỏng chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trong năm nay sẽ ít hơn so với kỳ vọng của thị trường.

Trụ sở Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ tại Washington, DC. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo đa số các nhà kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Reuters, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ đợi đến quý 2/2024 mới cắt giảm lãi suất, với nhiều khả năng động thái này sẽ diễn ra vào tháng Sáu hơn là tháng Năm.

Bên cạnh đó, các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng mức độ nới lỏng chính sách tiền tệ của Fed trong năm nay sẽ ít hơn so với kỳ vọng của thị trường.

Kể từ tháng 9/2023, hầu hết các nhà kinh tế đều dự báo đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của Fed vào khoảng giữa năm 2024. Nhưng kể từ cuộc họp của Fed vào tháng trước, thị trường đã bắt đầu đồn đoán nhiều hơn về động thái cắt giảm lãi suất vào tháng 3/2024, sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell nói rằng một cuộc thảo luận về việc cắt giảm lãi suất sắp được "xem xét."

Chỉ vài ngày trước, dự báo về lần cắt giảm lãi suất đầu tiên của Fed đã chuyển sang tháng 5/2024, sau khi có thời điểm thị trường đánh cược 90% cơ hội điều chỉnh lãi suất vào tháng 3/2024, vì hầu hết dữ liệu gần đây và bình luận của các quan chức Fed đã hạ nhiệt trước kỳ vọng Fed cắt giảm lãi suất sớm.

Dự báo trung bình của các chuyên gia kinh tế cho thấy lãi suất chủ chốt của Fed ở mức 4,25% -4,50% vào cuối năm nay, tương tự như tháng trước.

Gần 60%, tương đương 72 trong số 123 nhà kinh tế, dự đoán mức cắt giảm 1 điểm phần trăm hoặc ít hơn trong năm nay, thấp hơn kỳ vọng của thị trường hiện tại là hơn 1,25 điểm phần trăm.

Ông Philip Marey, chiến lược gia cấp cao của Mỹ tại Rabobank, cho biết: “Biên bản cuộc họp tháng 12/2023 của Fed cho thấy vẫn chưa có cuộc thảo luận kỹ lưỡng nào về chu kỳ cắt giảm lãi suất. Trừ khi FOMC lo ngại về suy thoái kinh tế, chúng tôi dự đoán đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 6/2024.”

Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ, hiện ở mức 3,7%, dự kiến sẽ chỉ tăng nhẹ lên mức trung bình 4,1% trong năm nay và năm tới./.

Tác giả: Minh Trang

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến