Dòng sự kiện:
Giới chuyên gia kinh tế: ECB sẽ không nâng lãi suất trước đợt suy thoái mới
16/03/2019 09:06:46
Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể đã bỏ lỡ cơ hội tăng lãi suất trước đợt suy thoái tiếp theo khi hầu hết các nhà hoạch định chính sách của ngân hàng này đều không tin vào khả năng sẽ nâng lãi suất.

Đó là kết quả khảo sát mới đây của hãng tin Reuters.

Trụ sở ECB tại Frankfurt am Main, miền tây Đức.

Cuộc khảo sát của Reuters được thực hiện sau khi ECB cho biết ngân hàng này sẽ cung cấp các khoản cho vay dài hạn mới cho các ngân hàng châu Âu vào cuối năm nay, gần 90% chuyên gia kinh tế tham gia khảo sát cho rằng ECB sẽ không tiến hành mua thêm tài sản cho tới ít nhất là cuối năm 2020.

Đánh giá này được đưa ra ngay cả khi ECB vừa hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) năm 2019 xuống mức thấp nhất trong hơn hai năm qua. Lạm phát của Eurozone cũng được dự báo sẽ không thể theo kịp mục tiêu của ECB tới ít nhất là năm 2022.

Các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters đều dự báo ECB sẽ không tăng lãi suất cho đến cuối năm sau. Hơn 60% số chuyên gia này trả lời câu hỏi bổ sung cho biết họ không tin ECB sẽ tăng lãi suất trước khi bước vào đợt suy thoái kinh tế tiếp theo.

Cuộc khảo sát của Reuters được thực hiện trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang có xu hướng tăng trưởng chậm lại, xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn tiếp diễn và sự bế tắc trong tiến trình Vương quốc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (còn gọi là Brexit), khiến các nhà kinh tế cũng hạ bớt dự báo tăng trưởng kinh tế Eurozone.

Một loạt các báo cáo kinh tế yếu kém thời gian qua đã chứng minh đà suy giảm kinh tế của Eurozone, bao gồm tăng trưởng GDP chỉ đạt 0,2% trong quý IV/2018, suy thoái kinh tế ở Italy- nền kinh tế lớn thứ ba của Eurozone và Đức- nền kinh tế lớn nhất khu vực- cũng gần rơi vào suy thoái.

Theo khảo sát của Reuters, tăng trưởng kinh tế Eurozone sẽ đạt khoảng 0,3% trong quý I/2019, song tăng trưởng kinh tế trung bình cả năm 2019 sẽ giảm xuống 1,2%, từ mức 1,3% được đưa ra trong cuộc khảo sát trước đó. Tỷ lệ lạm phát của Eurozone cũng được dự báo sẽ giảm xuống 1,4% trong năm nay, 1,5% năm 2020 và 1,7% năm 2021.

Theo TTXVN

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến