Dòng sự kiện:
Gmail cho phép bên thứ ba đọc thư của người dùng
04/07/2018 06:03:11
Hàng trăm nhà sản xuất ứng dụng có quyền truy cập vào hàng triệu hộp thư điện tử của người dùng Gmail.

Theo WSJ, các nhà phát triển ứng dụng của bên thứ ba có thể xây dựng các dịch vụ dựa trên Gmail, chẳng hạn gợi ý mua sắm hay quản lý lịch trình di chuyển của người dùng. Thậm chí, một số nhà phát triển có thể đọc Gmail riêng tư và để cho nhân viên của họ làm điều đó.

Giao diện Gmail.

Một trong số các ứng dụng được nêu tên trong báo cáo là Return Path. Nó thực hiện phân tích hộp thư đến (inbox) của người dùng và thu thập dữ liệu cho các nhà tiếp thị. Nhân viên của Return Path đã đọc khoảng 8.000 email của người dùng Gmail từ cách đây hai năm để phát triển phần mềm của công ty.

Cái tên thứ hai là Edison Software, ứng dụng giúp người dùng quản lý email của họ. Công ty nói rằng nhân viên của mình đã đọc "hàng nghìn" email để giúp "đào tạo" tính năng "trả lời thông minh" cho ứng dụng của họ.

Trong ngành phần mềm, thông tin trên có thể không gây sốc khi các nhà phát triển ứng dụng có quyền truy cập vào loại dữ liệu này. Cả hai ứng dụng cho biết họ đều đã nhận được sự chấp thuận của người dùng và thực tế là nó đã được đề cập trong thỏa thuận với khách hàng. Google cũng hỏi người dùng có đồng ý cho bên thứ ba truy cập hay không.

Điều đáng nói ở đây là các nhà phát triển thứ ba và đặc biệt là nhân viên của họ có thể đọc bằng mắt Gmail của người dùng. Điều này khiến không ít người ngạc nhiên về quyền truy cập mà họ đã cung cấp.

Năm ngoái, Google cho biết sẽ ngừng quét email người dùng để lấy dữ liệu cho các nhà quảng cáo. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn trở thành chủ đề nóng sau vụ bán dữ liệu người dùng của Facebook và Cambridge Analytica. Tháng 3, Facebook cho biết Cambridge Analytica, công ty có liên quan đến chiến dịch tranh cử của Donald Trump, đã truy cập trái phép vào 87 triệu tài khoản mạng xã hội.

Thông báo xin quyền truy cập vào Gmail của một ứng dụng.

Google không bình luận về mối quan hệ giữa họ với các nhà phát triển thứ ba. Công ty cho biết nghiêm túc trong việc kiểm tra các nhà phát triển muốn truy cập vào dữ liệu Gmail. Trong khi đó Return Path và Edison Software lại cho phép nhân viên của họ xem trực tiếp email của người dùng.

"Những ai làm về phần mềm đều biết, chương trình mô phỏng con người - trí thông minh nhân tạo, đều xuất phát trực tiếp từ trí thông minh của con người", Return Path viết trên blog của mình. "Bất cứ khi nào các kỹ sư hay chuyên gia dữ liệu của chúng tôi đánh giá email trong hệ thống của chúng tôi (phù hợp với chính sách của công ty), chúng tôi đều rất cẩn thận để hạn chế quyền truy cập dữ liệu, giám sát tất cả các quyền truy cập vào dữ liệu".

"Ứng dụng email của chúng tôi từng cho phép kỹ sư đọc một đoạn ngẫu nhiên trong các email không xác định, phục vụ công tác nghiên cứu và phát triển. Phương pháp này được sử dụng để phát triển tính năng trả lời thông minh", Giám đốc điều hành của Edison, cho biết. "Chúng tôi đã ngừng các hành động trên và xóa tất cả các dữ liệu để duy trì sự nhất quán rằng sự riêng tư của người dùng luôn được chúng tôi đặt ra với các tiêu chuẩn cao nhất".

Gmail là dịch vụ thư điện tử lớn nhất thế giới hiện nay, với hơn 1,4 tỷ người dùng. Theo BusinessInsider, Microsoft hay Yahoo không có thỏa thuận nào cho phép bên thứ ba đọc email như cách Google làm.

Theo VnExpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến