Dòng sự kiện:
Góc nhìn chứng khoán: Trụ nào sẽ là 'quân bài tẩy'?
13/08/2020 10:59:25
VN-Index vẫn dập dình sang phiên thứ 4 với biên độ rất hẹp, nhưng hôm nay đã tích cực hơn khi đóng cửa tăng và có nhịp hồi lên gần giá cao nhất chứ không bị ép xuống như những phiên trước.

Để thoát ra khỏi trạng thái đi ngang hẹp hiện tại, VN-Index cần sự tác động của các mã lớn

Với sự điều tiết tăng giảm ở các cổ phiếu lớn nhất, chỉ số vẫn đang được giữ trong trạng thái đi ngang nhưng có thể dễ dàng được đẩy lên mạnh hơn, nếu như có thêm một chút lực mua ở các mã trụ.

VN-Index kết phiên hôm nay vẫn có cơ hội đóng cửa ở giá cao nhất nếu như VIC không bị đè xuống mức đỏ đúng 1 bước giá chỉ với 60.100 cổ phiếu được giao dịch. VCB cũng vậy, không vượt qua tham chiếu được dù bên bán chỉ là 26.670 cổ phiếu. Nếu tính ra tiền thì chỉ vài tỷ đồng mua nữa là giữ được giá VIC ở tham chiếu hoặc tăng, đồng thời đẩy VCB tăng.

Tình trạng đi ngang hiện tại có khả năng là quá trình tích lũy, nhưng cũng có thể là kiệt lực mua. Tuy nhiên nếu VN-Index tiếp tục tăng, đó sẽ là trạng thái tích lũy. Thực sự áp lực bán mấy hôm nay không có gì lớn, nhưng thị trường vẫn chưa thể bứt phá được. Có lẽ một cú hích về điểm số dứt khoát hơn sẽ thay đổi được trạng thái này.

Nếu kịch bản đó xảy ra, khả năng cao sẽ là những cổ phiếu lớn đang đi ngang kéo dài nhiều phiên gần đây. VIC nhịp vừa rồi tăng rất ít và đã đi ngang sang phiên thứ 7 liên tục. VCB cũng vậy, nhịp tăng T+3 đầu tháng 8 là nhịp tăng duy nhất, 5 phiên liên tiếp gần đây đã đi ngang cũng với thanh khoản rất nhỏ. Trong khi đó nhiều mã ngân hàng như CTG, TCB lại có tiến triển rõ ràng hơn. VHM gần giống VCB, chỉ tăng nhịp đầu tiên, sớm nhất nhưng lại đi ngang 7 phiên trở lại đây.

Khi nhìn vào cổ phiếu thì trạng thái phân hóa là khá tích cực và vẫn có cả trăm cổ phiếu tăng giá. Điều ngăn cản sự hưng phấn bùng nổ hơn là VN-Index bị điều tiết trong biên độ quá hẹp. Những phiên trước chỉ số  này bị ép về cuối rõ ràng. Do phần đông nhà đầu tư vẫn quan sát chỉ số này như một chỉ báo tổng thể, nên một xu hướng mạnh mẽ cần phải có sự góp sức từ các cổ phiếu trụ lớn nhất.

Hôm nay VN30 có dấu hiệu tăng thanh khoản nhẹ, giá trị khớp lệnh đạt khoảng 1.789 tỷ đồng, cao hơn hôm qua 23%. Trong khi đó Midcap và Smallcap đều giảm thanh khoản. HPG, VNM, NVL, VHM, CTG là những cổ phiếu giao dịch lớn đáng chú ý nhất. Tăng thanh khoản khá nhất là VNM (+72% về giá trị, +70% về khối lượng so với hôm qua); VHM tăng 65% về giá trị giao dịch và khối lượng. Việc thanh khoản của các trụ tăng lên tạo hi vọng nhất định. Khi dòng tiền tốt hơn thì cơ hội tăng giá cao hơn. Các trụ tăng, VN-Index cũng sẽ được nâng đỡ.

Những phiên đi ngang gần đây là hệ quả của nhịp tăng nhanh những phiên đầu tháng 8. Phần lớn lợi nhuận của cổ phiếu đến từ nhịp T+3 này, còn 5 phiên sau đó biên độ tăng rất nhỏ, thậm chí là giảm hoặc đi ngang. Như vậy thị trường đi ngang vẫn là do có lực xả chốt lời ngắn hạn. Nếu nhìn theo hướng tích cực thì chốt lời đã không thể ép thị trường quay đầu điều chỉnh giảm được thì cơ hội tăng là có. Điều còn thiếu là một mức biến động rõ ràng hơn.

Tình trạng đi ngang này cũng có thể là một kiểu dao dịch thận trọng đề phòng rủi ro vì lúc này không có yếu tố hỗ trợ nào đáng chú ý. Hôm qua thị trường xuất hiện thông tin có thuốc ngừa Covid-19, nhưng phản ứng của hôm nay là hơi yếu, nếu coi đây là điều thị trường đang mong đợi. Mặt khác, chứng khoán Mỹ đang được treo ngay sát đỉnh lịch sử và hôm qua bất ngờ tăng trước giảm sau, tạo ấn tượng không tốt. Chiều nay thị trường trong nước khá hào hứng khi Futures chỉ số chứng khoán Mỹ phục hồi tăng. Vấn đề là tính tin cậy trong diễn biến đó không thật sự chắc chắn, vì hôm qua đã có lúc các chỉ số tăng rất mạnh mà cuối cùng vẫn giảm. Trong khi mặt bằng thông tin yên lặng như lúc này, chứng khoán Mỹ bùng nổ hay quay đầu ở đỉnh lịch sử sẽ là một diễn biến tác động lớn.

Tác giả: Song Tử

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến