Dòng sự kiện:
Goldman Sachs: Giao dịch đồng nhân dân tệ của Trung Quốc có thể biến động nhiều hơn
18/12/2018 08:00:17
Tỷ giá hối đoái Trung Quốc được dự đoán sẽ biến động mạnh hơn trong thời gian tới khi nước này đẩy mạnh việc sử dụng đồng nhân dân tệ ra thị trường quốc tế, theo Goldman Sachs Group Inc.

Trong khi chiến dịch quốc tế hóa đồng nhân dân tệ gặp thất bại vì Trung Quốc thắt chặt quy định về dòng vốn sau khi đồng tiền này mất giá vào năm 2015, thì nay áp lực lại gia tăng đối với các nhà hoạch định chính sách một lần nữa, các nhà kinh tế bao gồm chuyên gia MK Tang đã nhận định trong một bản đánh giá ngày 17/12.

Theo quan điểm của nhiều chiến lược gia, Trung Quốc sẽ phải đối mặt với tình trạng thâm hụt trong những năm tới trong bối cảnh nền kinh tế ngày càng lớn mạnh của nước này tiếp tục tăng trưởng nhanh hơn so với các nơi khác trên thế giới. Trong khi tài trợ cho khoản thâm hụt đó, Trung Quốc có thể giảm thiểu rủi ro nếu nếu nhận được nguồn tài trợ bằng chính tiền tệ của mình - giống như Hoa Kỳ hiện nay, nhưng không giống như các quốc gia dễ bị tổn thương hơn như Brazil.

Bằng cách giảm bớt sự phụ thuộc vào đồng USD, Trung Quốc cũng có thể tránh được những tổn thương mà Nga đã phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với các công ty của mình, Goldman nói thêm.

Sau một thời gian gián đoạn ngắn ngủi trong vài năm qua, việc quảng bá đồng nhân dân tệ trên toàn cầu có thể đón nhận được thêm nhiều sự hỗ trợ hơn nữa với ý thức cấp bách của hành động này đối với nền kinh tế", nhóm nghiên cứu đã viết.

Một sự xuất hiện mà có khả năng sẽ xảy ra là sự hội tụ giữa đồng nhân dân tệ được chuyển đổi để giao dịch ra nước ngoài, được gọi là CNH và giao dịch nội địa, được gọi là CNY, các nhà kinh tế tiếp tục lập luận. Phân tích của họ về sự khác biệt giữa hai bên cho thấy sự biến động của đồng nhân dân tệ sẽ gần hơn so với các loại tiền tệ chính khác khi mà các biện pháp kiểm soát tỷ giá đã được nới lỏng.

Các nhà kinh tế học của Goldman viết: "Một loại tiền tệ quốc tế thật sự là một loại tiền mà về cơ bản nó hoạt động hiệu quả xuyên biên giới. Sự dao động của đồng tiền Trung Quốc sẽ thực sự ảnh hưởng lớn như ảnh hưởng của các loại tiền tệ chính khác, do đó, nó cũng có thể thúc đẩy đáng kể sự biến động của các loại tiền tệ của thị trường mới nổi khác của Asian, họ nói thêm.

Cho đến nay, tỷ giá hối đoái khu vực châu Á có xu hướng dao động ít hơn so với các loại tiền tệ quốc gia mới nổi khác, có thể là do đồng nhân dân tệ đã đóng một vai trò 'tin cậy', Goldman nói.

Hải Yến/Theo Bloomberg

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến