Goldman trở thành ngoại lệ trong quy trình bán tài sản của Đan Mạch
10/08/2015 11:14:11
Quyết định của Đan Mạch để cho các nhà lập pháp xem tài liệu bí mật về việc Goldman Sachs Group Inc mua tài sản nhà nước có lẽ sẽ là một ngoại lệ chưa từng xảy ra.

Tin liên quan

Ảnh minh họa

Chính phủ nói rằng nó họ quyết định đưa ra một ngoại lệ trong trường hợp Goldman đầu tư  năng lượng Dong A / S năm 2014 sau khi các nhà lập pháp trực thuộc ủy ban giám sát việc mua bán than phiền rằng họ không được phép truy cập đầy đủ vào các tập tin có liên quan. Bjarne Corydon, một viên chức tài chính tại thời điểm đó, cho biết các thông tin chứa trong bộ giấy tờ giao dịch quá nhạy cảm ngay cả đối với ủy ban quốc hội.

Đơn vị kinh doanh mảng hàng hoá của ngân hàng Goldman đã chi 1.5 tỷ USD vào năm 2014 để mua số cổ phần tương đương 18 % của Dong. Quỹ hưu trí của Đan Mạch ATP và PFA A / S còn đầu tư vào các tiện ích như một phần của hiệp định tương tự. Bộ trưởng bộ Tài chính Claus Hjort Frederiksen cho biết trong tháng này ông sẽ tiết lộ các tài liệu được lưu dữ hơn một năm sau khi các giao dịch hoàn thành vì các nhà lập pháp tiếp tục tranh luận về thỏa thuận này. Goldman và PFA nói rằng họ không phản đối các tập tin được công bố.

Nhưng cho phép các nhà lập pháp xem tất cả các tài liệu chi tiết trong một đợt đấu thầu "điều này thực sự chưa từng được áp dụng ở những nơi khác", Jakob Ellemann-Jensen, một phát ngôn viên của Đảng Tự do cầm quyền, cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Sáu. "Đó sẽ là chuyện bình thường chỉ khi nó được áp dụng trong trường hợp mà các bên tham gia đã nói rằng họ không ngại việc thông tin bị tiết lộ cho các nhà lập pháp."

Phản đối sự liên minh

Thỏa thuận Goldman để lại một dấu ấn không thể xóa nhòa về chính trị của Đan Mạch. Bất đồng về đầu tư mảng tài sản nhà nước của ngân hàng phố Wall thúc đẩy cơ quan quản lý xã hội đảng Dân chủ lãnh đạo cũ từ bỏ liên minh và quay ra phản đối. Danes tập hợp hàng ngàn người cùng phe tới phía trước của Quốc hội để phản đối việc bán hàng.

Chính phủ của ông Helle Thorning-Schmidt cơ quan giám sát thỏa thuận Goldman đã bị lật đổ trong cuộc bầu cử tháng sáu và Đan Mạch hiện đang được lãnh đạo bởi Đảng Tự do của Thủ tướng Lars Lokke Rasmussen.

Goldman kể từ đó đã từ thuê ông Anders Fogh Rasmussen, thủ tướng Đan Mạch nhiệm kỳ 2001-2009 và từng đứng đầu NATO, để hướng dẫn họ vượt qua những rào cản chính trị nổi lên liên tiếp kể từ khi mua lại cổ phần ở Dong.

Ellemann-Jensen cho biết điều quan trọng là các nhà đầu tư tiềm năng trong vòng sơ tuyển bán tài sản nhà nước trong tương lai không hề sợ lo sợ rằng tất cả mọi thứ họ nói trong các cuộc đàm phán bí mật có thể được công khai.

"Những gì cần phải được xem xét kĩ trong trường hợp này là việc các nhà thầu tiềm năng có thể không muốn hồ sơ sdự thầu của họ bị tiết lộ vì điều đó có thể dẫn đến tiết lộ chiến lược kinh doanh của họ," ông nói.

Dọa nhà đầu tư

Rene Christensen, một phát ngôn viên của đảng Nhân dân Đan Mạch người đã vận động để có thể phát hành tài liệu, đã cho biết không có nguy cơ nội dung của họ có thể dẫn đến một thỏa thuận mới được đàm phán.

"Thay đổi thỏa thuận này thực sự không phải những gì nó cần", Christensen cho biết qua điện thoại. "Điều cần thiết là một bộ trưởng tài chính đã cho biết ông không thể tin tưởng  ủy ban đàm phán." Các nhà lập pháp của Đan Mạch xứng đáng được biết "những gì cực kì quan trọng về thỏa thuận này mà chúng tôi không được phép xem chi tiết hơn," ông nói.

Theo Ellemann-Jensen, Đan Mạch đang đối mặt với thành kiến rằng sức hấp dẫn của nó như là một mục tiêu cho các nhà đầu tư nước ngoài nếu chính quyền áp dụng cùng một tiêu chuẩn minh bạch cho tất cả các nhà thầu trong tương lai.

"Sẽ thực sự xấu hổ nếu lấy đây là chuẩn mực cho tương lai", ông nói. "Điều đó có thể sẽ khiến cho các nhà thầu xa dần và cuối cùng chúng ta có thể không nhận được hồ sơ dự thầu tốt nhất."

Thúy Anh (Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến