Dòng sự kiện:
GTNfoods huỷ niêm yết trên HOSE để về một nhà với Vilico
17/02/2022 19:50:49
Sau vụ sáp nhập ngược, GTNFoods được định hướng sẽ trở thành đơn vị lớn trong lĩnh vực chăn nuôi và chế biến sản phẩm thịt tại Việt Nam.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) mới đây đã công bố quyết định hủy niêm yết đối với cổ phiếu GTN của Công ty Cổ phần GTNfoods (MCK: GTN).

Theo đó, 250 triệu cổ phiếu của GTNFoods sẽ hủy niêm yết trên sàn HOSE từ ngày 8/3. Ngày giao dịch cuối cùng của GTN trên HOSE là ngày 7/3.

Lý do của việc hủy niêm yết cổ phiếu GTN là GTNFoods sẽ sáp nhập vào Tổng công ty Chăn nuôi Việt Nam - Công ty Cổ phần (Vilico, mã: VLC). Toàn bộ cổ phiếu GTN sẽ được hoán đổi thành cổ phiếu VLC, ngày đăng ký cuối cùng để hoán đổi là 9/3.

Theo phương án sáp nhập, Vilico sẽ phát hành 156,2 triệu cổ phiếu để hoán đổi 250 triệu cổ phiếu GTN. Tỉ lệ hoán đổi là 1,6:1 (cổ đông sở hữu 1,6 cổ phiếu GTN được hoán đổi lấy 1 cổ phiếu VLC).

Đây được coi là thương vụ sáp nhập ngược chưa từng có tiền lệ trong ngành thực phẩm.

Sau khi hoàn tất mọi thủ tục sáp nhập, các cổ đông của GTNfoods sẽ trở thành cổ đông Vilico; GTNfoods sẽ chấm dứt sự tồn tại, toàn bộ tài sản, quyền và nghĩa vụ được chuyển giao cho Vilico.

Hiện nay, GTNfoods đang là công ty mẹ nắm 47 triệu cổ phiếu, tương đương 74,5% vốn Vilico. Sau khi sáp nhập, toàn bộ hơn 47 triệu cổ phiếu VLC do GTN nắm giữ sẽ trở thành cổ phiếu quỹ của công ty hình thành sau sáp nhập và toàn bộ số cổ phiếu này sẽ bị hủy. Như vậy, vốn điều lệ Vilico sau sáp nhập dự kiến sẽ là 1.723 tỷ đồng. Đây được coi là thương vụ sáp nhập ngược chưa từng có tiền lệ trong ngành thực phẩm khi sáp nhập công ty mẹ vào công ty con.

Sau sáp nhập, doanh nghiệp được định hướng sẽ trở thành đơn vị lớn trong lĩnh vực chăn nuôi và chế biến sản phẩm thịt tại Việt Nam. Đơn vị dự kiến sẽ đầu tư trang trại bò thịt quy mô khai thác 20.000 con/năm với tổng vốn đầu tư rơi vào khoảng 1.700 tỷ đồng.

Đồng thời, Vilico cũng sẽ tập trung nguồn lực để hỗ trợ và phát triển chăn nuôi bò sữa và sản xuất, kinh doanh các mặt hàng sữa trong các công ty con cùng với đó là phát triển các đơn vị liên kết như Vinatea và Ladofoods.

Bên cạnh đó, Vilico cũng dự định sẽ tìm đối tác để thoái vốn các khoản đầu tư tại các công ty liên kết có quy mô nhỏ hoặc không phải là ngành nghề kinh doanh cốt lõi của Vilico nhằm cơ cấu lại danh mục đầu tư của doanh nghiệp để tối ưu hoá ngành nghề chủ đạo, tái cấu trúc lại các tài sản đang nắm giữ và chỉ tập trung vào mảng kinh doanh cốt lõi của doanh nghiệp.

Về bức tranh tài chính của Vilico, luỹ kế cả năm 2021, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu đạt 2.928 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 323,4 tỷ đồng, lần lượt tăng nhẹ 3,6% và 5,1% so với cùng kỳ. VLC đặt kế hoạch kinh doanh với lợi nhuận sau thuế là 113 tỷ đồng. Kết thúc năm tài chính, công ty hoàn thành được gần gấp 3 lần kế hoạch lợi nhuận năm đề ra.

Đáng chú ý, đến cuối tháng 12/2021 Vilico còn khoản tiền 2.028 tỷ đồng gửi có kỳ hạn tại ngân hàng (tăng hơn 951 tỷ đồng so với hồi đầu năm), đây là khoản tiền gửi kỳ hạn dưới 12 tháng tại ngân hàng và quỹ tín dụng - động lực mang về nguồn thu tài chính dồi dào trong năm. Trong năm 2021, Vilico lãi hơn 118 tỷ đồng từ tiền gửi và tiền cho vay, tăng 67% so với đầu năm.

Về GTNfoods, năm 2021 doanh nghiệp ghi nhận hơn 2.029 tỷ đồng doanh thu, tăng 4% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế giảm 13% xuống 214 tỷ đồng. So với kế hoạch năm đề ra từ trước, công ty lần lượt thực hiện được 95% mục tiêu doanh thu và 88% mục tiêu lợi nhuận sau thuế.

Tính đến hết quý 4/2021, GTNFoods có 2.547 tỷ đồng tiền gửi có kỳ hạn, tăng thêm 1.265 tỷ đồng so với đầu năm và chiếm 54% tổng tài sản. Đây là khoản tiền gửi kỳ hạn không quá 12 tháng hưởng lãi suất từ 4,7% đến 6,8%/năm.

Trên thị trường, trong phiên chiều ngày 17/2 cổ phiếu GTN đang giao dịch trong vùng giá 18.900 đồng/cổ phiếu và cổ phiếu VLC ghi nhận giao dịch trong vùng giá 32.100 đồng/cổ phiếu.

Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : Vilico , hose , GTNfoods
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến