Dòng sự kiện:
GVR lên kế hoạch chuyển đổi 40.000 ha đất cao su giai đoạn 2023-2030
19/06/2023 14:16:50
GVR hiện đang tập trung vào 8 dự án chuyển đổi đất KCN với tổng diện tích khoảng 2.900 ha. Ngoài ra, Ban lãnh đạo lên kế hoạch chuyển đổi khoảng 40.000 ha đất cao su trong giai đoạn 2023-2030.

ĐHĐCĐ của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (HoSE: GVR) diễn ra vào ngày 16/6 đã thông qua kế hoạch năm 2023 với tổng thu nhập (bao gồm doanh thu, thu nhập tài chính và thu nhập khác) đạt 28 nghìn tỷ đồng, giảm 3% so năm trước. Lợi nhuận sau thuế cũng giảm 10% về mức 4,3 nghìn tỷ đồng.

Cổ đông đã thông qua mức cổ tức tiền mặt năm 2022 và 2023 lần lượt đạt 350 đồng/cổ phiếu và 300 đồng/cổ phiếu.

Kế hoạch kinh doanh năm 2023 của GVR được xây dựng dựa trên cơ sở ban lãnh đạo Công ty nhận định năm 2023 sẽ là năm có nhiều khó khăn, thuận lợi đan xen nhưng khó khăn nhiều hơn.
 
Cụ thể, trước thực trạng giá bán mù cao su, sản phẩm chính của ngành liên tục suy giảm và khó tiêu thụ; khối công nghiệp cao su hoạt động khó khăn và không có khả năng tăng trưởng do giới hạn về công suất thiết kế, chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
 
Khối thủy điện tuy hoạt động thuận lợi nhưng quy mô nhỏ, giới hạn bởi công suất thiết kế, nguồn nước, giờ phát điện (phụ thuộc vào khách hàng) nên khu vực này dự báo sẽ có tăng trưởng so với kế hoạch được giao nhưng không lớn.
 
Khối các công ty khu công nghiệp (KCN) hoạt động khá thuận lợi, tỷ suất lợi nhuận vốn chủ sở hữu, chia cổ tức về cho Công ty cao nhưng quy mô nhỏ và hiện nay cơ bản đã hết quỹ đất sạch để cho thuê nên việc gia tăng nguồn thu, tạo đà tăng trưởng đột biến trong năm kế hoạch sẽ rất khó khăn.

Gỗ, sản phẩm từ gỗ cao su tuy đem lại nguồn thu lợi nhuận khá lớn cho các công ty cao su khi thực hiện thanh lý vườn cây và các công ty chế biến gỗ, tuy nhiên dự báo lĩnh vực này sẽ tiếp tục khó khăn do ảnh hưởng tiêu cực bởi thị trường bất động sản trong nước và suy thoái kinh tế của các nước lớn nên dự báo nhu cầu, giá bán sẽ chưa có dấu hiệu tích cực trong ngắn hạn. Hơn nữa, chi phí đầu vào của doanh nghiệp như tiền thuê đất, chi phí nhiên liệu, năng lượng, tiền lương... liên tục tăng.

Mảng cao su, Ban lãnh đạo GVR không đưa ra kế hoạch chi tiết về giá bán hay nhu cầu tiêu thụ nhưng cho biết, suy thoái kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến nhu cầu và giá cao su do nhu cầu từ Trung Quốc (chiếm khoảng 70% tỷ trọng cao su xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2022) vẫn còn thấp dù Trung Quốc đã mở cửa trở lại sau đại dịch COVID-19.

Về tiến độ chuyển đổi đất KCN, Ban lãnh đạo cho biết công ty ghi nhận tiến độ tích cực về pháp lý tại các dự án KCN như KCN Nam Tân Uyên Mở rộng giai đoạn 2 (NTC-3; 344 ha) và KCN Rạch Bắp Mở rộng (360 ha).

Công ty hiện đang tập trung vào 8 dự án (chủ yếu tại Bình Dương và Bình Phước) với tổng diện tích khoảng 2.900 ha, dự kiến khởi công trong giai đoạn 2023-2024.

Ngoài ra, Ban lãnh đạo lên kế hoạch chuyển đổi khoảng 40.000 ha đất cao su trong giai đoạn 2023-2030.

Liên quan đến vấn đề này, Chứng khoán VietCap (VCSC) định giá quỹ đất KCN của GVR dựa trên tổng diện tích gần 21.000 ha dự kiến sẽ được chuyển đổi thành đất KCN (khoảng 6.000 ha) và diện tích cơ sở hạ tầng (khoảng 15.000 ha) trong giai đoạn 2023-2030. VCSC thận trọng trong các ước tính vì cho rằng việc mở khóa giá trị từ quỹ đất lớn này sẽ mất thời gian và cần có các quy định rõ ràng hơn từ Chính phủ, đặc biệt là về quy trình chuyển đổi đất cao su và lựa chọn nhà đầu tư.

Trong giai đoạn 2021-2025, GVR cho rằng việc thoái vốn khỏi các công ty con, giảm tỷ lệ sở hữu chéo giữa các công ty cao su (bao gồm PHR và NTC) sẽ khó thực hiện do cần phải có định giá đất cao su, hiện vẫn chưa có cơ chế rõ ràng.

Tác giả: Minh An

Theo: Vietnamdaily
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến