Dòng sự kiện:
Hà Nội 'cởi trói' tách thửa, cấp huyện được duyệt giá khởi điểm đấu giá đất
06/07/2023 17:21:23
Hà Nội ủy quyền cho cấp huyện quyết định thành lập Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể và quyết định giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất đối với trường hợp khu đất đấu giá có giá trị từ 30 tỷ đồng trở lên.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành quyết định về việc ủy quyền các nội dung thuộc trách nhiệm của UBND TP liên quan đến xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Theo quyết định, UBND TP ủy quyền cho UBND cấp huyện quyết định thành lập Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể và quyết định giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất đối với trường hợp khu đất đấu giá có giá trị (tính theo giá đất trong bảng giá đất) từ 30 tỷ đồng trở lên để giao đất có thu tiền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn TP Hà Nội.

UBND cấp huyện có trách nhiệm thực hiện quyền, nhiệm vụ đã được UBND TP ủy quyền và theo quy định của pháp luật; chịu trách nhiệm trước pháp luật và UBND TP trong phạm vi quyền, nhiệm vụ được ủy quyền; không được ủy quyền lại cho tổ chức, cá nhân khác thực hiện quyền, nhiệm vụ đã được ủy quyền tại quyết định này.

Hà Nội ủy quyền cho cấp huyện phê duyệt giá khởi điểm đấu giá đất. (Ảnh: Hồng Khanh)

Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc phát sinh vượt thẩm quyền giải quyết, UBND cấp huyện tổng hợp, báo cáo đề xuất UBND TP xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

UBND TP cũng tiếp tục ủy quyền cho UBND cấp huyện quyết định điều chỉnh tăng hệ số điều chỉnh giá đất làm cơ sở xác định giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất đối với trường hợp thửa đất hoặc khu đất đấu giá có giá trị (tính theo giá đất trong bảng giá đất) dưới 30 tỷ đồng thuộc đô thị, đầu mối giao thông, khu dân cư tập trung có lợi thế, khả năng sinh lợi.

Sở Tài chính có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các sở, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức sơ kết đánh giá kết quả công tác ủy quyền, báo cáo UBND TP xem xét việc tiếp tục ủy quyền làm cơ sở tổ chức thực hiện cho thời gian tiếp theo.

Ghi nhận từ thị trường cho thấy, vào những tháng đầu năm ngoái thị trường bùng nổ, trong đó phân khúc đất nền có tỷ lệ hấp thụ mạnh nhất. Tuy nhiên từ giữa năm thị trường trở nên ảm đạm. Xu hướng xuống dốc của đất nền kéo dài từ giữa năm ngoái và hiện chưa có nhiều dấu hiệu phục hồi.

Liên quan đến quy định tách thửa, sau hơn một năm "cấm cửa", mới đây, Hà Nội đã cho cho phép tách thửa trở lại sau khi bị Bộ Tư pháp "tuýt còi" vì ra văn bản trái luật. Theo cơ quan này, đây là quyền của người sử dụng đất khi áp dụng đầy đủ điều kiện và được thực hiện theo trình tự, thủ tục do pháp luật quy định.

Sau đề nghị trên, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu các quận, huyện, thị xã, các cơ quan, đơn vị liên quan xem xét, giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến việc chỉnh tách thửa đất, hợp thửa đất cho người sử dụng đất theo quy định.

Thông tin cho phép phân lô, tách thửa trở lại được chuyên gia và nhà đầu tư đánh giá sẽ có tác động tích cực cho thị trường bất động sản. Dù chưa mạnh mẽ nhưng sẽ là “cú huých” cho thị trường tốt hơn, nhất là phân khúc đất nền.

Dù vậy, khảo sát trên thị trường, hiện đất nền vẫn đang giảm so với thời đỉnh điểm khoảng 15 - 20%, có khu vực 30%.

Trong tháng 7 này, Hà Nội tiếp tục tổ chức nhiều cuộc đấu giá đất. Như tại huyện Đông Anh, ngày 15/7 tới, 25 thừa đất tại xã Dục Tú sẽ được đấu giá. Diện tích các thửa đất dao động từ 70,07 – 103,3 m2. Giá khởi điểm từ 27,3 triệu đồng đến 38,1 triệu đồng/m2.

Hay tại huyện Phúc Thọ, ngày 17/7, sẽ đấu giá 81 thửa đất thuộc địa bàn các xã Ngọc Tảo, Cẩm Đình, Xuân Phú, Phụng Thượng. Các thửa đất có diện tích từ 87 - 101,7 m2/thửa. Giá khởi điểm từ 6,3 triệu đồng/m2 đến 15,4 triệu đồng/m2...

Tác giả: Hồng Khanh

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến