Dòng sự kiện:
Hà Nội: Còn nhiều cân nhắc khi quyết định cho học sinh tới trường
19/10/2021 08:36:02
Dù thầy cô mong mỏi đón các em học sinh những vẫn cần có những phương án cụ thể cho vấn đề này.

Các trường đã chuẩn bị sẵn sàng đón học sinh trở lại

Trao đổi với Người Đưa tin, ông Nguyễn Hoàng Kim, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Nguyễn Huệ, Hà Đông, Hà Nội cho biết, sau một thời gian dài học trực tuyến, việc quay trở lại trường học là điều mong muốn của thầy và trò. Nhất là hiện nay Tp.Hà Nội đã bắt đầu cho phép các hoạt động ở nơi công cộng.

"Chúng tôi cũng đã chuẩn bị sẵn sàng những điều kiện cần thiết để có thể đón học sinh trở lại. Về cơ sở vật chất, nhà trường cũng rất may mắn khi có diện tích khá rộng nên cũng có thể an tâm về vấn đề đảm bảo khoảng cách an toàn cho các em. Nếu trong trường hợp có ca nghi nhiễm trong trường cũng sẽ bố trí những khu cách ly riêng biệt để ứng phó kịp thời”, ông Kim cho hay.

Cũng chia sẻ về vấn đề trên bà Phạm Thu Hà, Hiệu trưởng trường THCS Ngô Sĩ Liên, Hoàn Kiếm, Hà Nội cũng bày tỏ: “Việc quay trở lại trường cần phải cân nhắc kỹ và phải phụ thuộc vào vấn đề kiểm soát dịch bệnh. Hiện nay, mặc dù chưa có những chỉ đạo, thông tin cụ thể về việc các con được đi học. Nhưng vẫn theo những kinh nghiệm chuẩn bị từ đợt dịch năm ngoái. Hiện nay, nhà trường đã có những công tác chuẩn bị về y tế để tạo môi trường học tập an toàn cho các em.

Tuy rất mong muốn được đi học và tình hình dịch bệnh về cơ bản cũng ổn định nhưng tâm lý chung nhiều phụ huynh vẫn rất lo lắng khi cho con đi học. Đặc biệt, các cha mẹ cũng ủng hộ việc tiêm vắc-xin cho học sinh trong giai đoạn này”.

Các trường trên địa bàn thành phố Hà Nội đã sẵn sàng để đón học sinh.

Trường tiểu học Chương Dương, Hoàn Kiếm, Hà Nội cũng đã sẵn sàng mở cửa đón học sinh, bà Đỗ Thị Hồng Nhung, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Thầy cô giáo đã rất nóng lòng cho việc giảng dạy trên lớp. Ngoài việc đảm bảo kiến thức, chúng tôi đang cố gắng xây dựng một môi trường phòng chống dịch an toàn để phụ huynh và học sinh an tâm đến trường”.

Vẫn phải cân nhắc kỹ việc đi học trở lại

Theo Hướng dẫn của Bộ Y tế, 3 tiêu chí đánh giá mức độ dịch như sau: Tiêu chí 1: Tỉ lệ ca mắc mới tại cộng đồng/số dân/thời gian. Tiêu chí 2: Độ bao phủ vắc-xin. Tiêu chí 3: Đảm bảo khả năng thu dung, điều trị của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh các tuyến.

Trước đó, theo Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ sẽ chia diễn biến dịch thành 4 cấp độ. Ở cấp độ 1 và cấp độ 2 hoạt động giáo dục, đào tạo trực tiếp sẽ được phép hoạt động theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT và quy định của từng địa phương cụ thể. Ngoài ra, trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC) đánh giá thủ đô đạt ít nhất hai tiêu chí phân loại dịch bệnh ở cấp độ 1 (vùng xanh) theo hướng dẫn của của Bộ Y tế.

Cần đảm bảo điều kiện y tế ngay tại trường học.

Trao đổi với Người Đưa tin về vấn đề xem xét cho học sinh quay trở lại trường học, PGS-TS Trần Đắc Phu, nguyên cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cố vấn cao cấp của Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam bày tỏ: “Trong giai đoạn này, chúng ta nên chuẩn bị kế hoạch cho học sinh đi học trở lại trong thời gian tới, đặc biệt đối với các em ở khu vực an toàn.

Việc không được đến trường, không được giao tiếp với thầy cô, bạn bè trong thời gian dài cũng tác động đến quá trình phát triển thể chất và tinh thần của học sinh. Hiện nay cũng không nên phải chờ tiêm đủ vắc-xin cho các em mới có thể đến trường”.

“Khi có trường hợp học sinh và gia đình có người ho, sốt, có dấu hiệu dịch tễ nghi ngờ phải cho các cháu nghỉ học ngay và thông báo cho cơ sở y tế và nhà trường để xử lý kịp thời.

Trong trường học cần tuân thủ nghiêm ngặt 5k, và thực hiện giãn cách giữa các lớp, hạn chế cho các em tiếp xúc với các bạn khác lớp. Nếu tuân thủ những điều này, khi có ca mắc mới chúng ta sẽ nhanh chóng khoanh vùng được và dịch không lây lan diện rộng”, chuyên gia thông tin thêm.

Việc quay trở lại trường lúc này nhằm đảm bảo chất lượng học tập của các em học sinh.

Ông Nguyễn Quang Tuấn, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: “Hiện nay việc đi học của các em học sinh vẫn phải chờ quyết định của UBND Tp.Hà Nội, về kế hoạch triển khai cụ thể sẽ có trong thời gian sớm nhất”.

Việc quyết định cho các em tới trường hay không cần có sự tính toán kỹ lưỡng và cần lấy ý kiến từ phía các bậc phụ huynh, bởi đã có rất nhiều trường học phải dừng tới lớp ngay sau khi đi học đượt ít ngày. Tuy nhiên, đối với những nhóm trẻ thuộc khu vực an toàn cần sớm linh hoạt việc học tập của học sinh, có thể kết hợp vừa học online và học trực tiếp để đảm bảo kiến thức cho kỳ thi sắp tới.

Ngày 15/10, Sở GD&ĐT Hà Nội có văn bản gửi các phòng giáo dục và đào tạo, các nhà trường... về việc thực hiện Công điện số 21/CĐ-UBND ngày 13-10-2021 của UBND thành phố về việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố trong tình hình mới.

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thủ trưởng các đơn vị, trường học thực hiện nghiêm nội dung Công điện số 21/CĐ-UBND; trong đó, lưu ý tiếp tục thực hiện việc dạy và học bằng hình thức trực tuyến bảo đảm phù hợp, hiệu quả theo đúng kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 cho đến khi có thông báo mới.

Các đơn vị, trường học tiếp tục chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng đón học sinh quay trở lại trường học tập khi điều kiện cho phép; chủ động phối hợp với cơ quan y tế địa phương để hoàn thành việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên; có phương án chuẩn bị tổ chức tiêm vắc xin cho học sinh trong độ tuổi khi có hướng dẫn và phân giao vắc xin của cơ quan y tế.


Theo: Người Đưa Tin Pháp luật
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến