Dòng sự kiện:
Hà Nội: Đề xuất có buýt đường thủy chạy trên sông Hồng
10/07/2019 20:18:14
Thảo luận nghị quyết về việc ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn tại phiên họp HĐND TP Hà Nội, đại biểu Nguyễn Tiến Minh đề xuất, thành phố nên có buýt đường thủy nội địa.

Theo ông Minh, Hà Nội hiện có các đường vành đai, đường hướng tâm, các tuyến đường sắt đô thị. Thành phố nên quan tâm đến hình thức kết nối giữa các loại hình giao thông, kết hợp với đề án tăng cường quản lý phương tiện cá nhân.

Ông Minh đề xuất, không nên tăng thêm nhiều xe buýt nữa, bởi tăng thêm là tắc. “Phải đưa thêm loại hình mới vào, như vận tải đường thủy nội địa, đặc biệt là phát triển du lịch hai bên bờ sông Hồng. Ở một số nước cũng có buýt đường thủy. Chúng ta cũng đang trong thời gian quy hoạch hai bên bờ sông Hồng. Cần quan tâm đến đường sát mép nước, làm sao nó đẹp, du khách đi trên tàu có thể ngắm được Thủ đô. Sông Hồng còn đẹp hơn sông Sài Gòn nhiều”, ông Minh nói.

Ông Minh cũng đề xuất nghiên cứu thêm việc phát triển vận tải bằng đường hàng không, máy bay trực thăng.

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Minh Đức (Thanh Xuân) cho rằng, mức hỗ trợ vận hành xe buýt cần được xây dựng hàng năm để tránh lạm phát. Cho nên, định mức phải tính đúng, tính đủ, tránh tình trạng bỏ thầu xong lại bỏ tuyến, bỏ bến.

Về cơ chế, chính sách thực hiện bãi đỗ xe ngầm, theo ông Đức, cần có cơ chế ưu đãi cho nhà đầu tư. Từ đó, ông Đức đề nghị Giám đốc Sở GTVT giải trình tại sao chỉ khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư bãi giữ xe tại 4 quận nội thành, trong khi các nơi khác như quận Thanh Xuân, Cầu Giấy cũng rất thiếu và căng thẳng.

Làm rõ các ý kiến, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho hay, hiện thành phố đang thực hiện quy hoạch giao thông vận tải được Thủ tướng phê duyệt nên phải theo quy hoạch này, còn các loại hình mới khi nào phát sinh sẽ tiếp tục cập nhật. Tuy nhiên, ông Viện nhấn mạnh, thành phố cũng sẽ điều chỉnh cho phù hợp thực tiễn trong từng quá trình phát triển.

Về việc thành phố chỉ khuyến khích các hộ dân trong 4 quận nội thành đầu tư bãi xe, ông Viện nhấn mạnh, HĐND kỳ họp trước đã thông qua quy hoạch bến bãi đỗ xe, theo đó 4 quận nội thành hầu như không bố trí được quỹ đất để đầu tư bãi đỗ xe mà chỉ dùng bãi đỗ xe tạm thời trên vỉa hè. Tuy nhiên, theo quyết định của Chính phủ, các bãi giữ xe trên vỉa hè chỉ được xem xét đến năm 2023.

Khi đưa ra việc khuyến khích các hộ dân 4 quận nội thành đầu tư bãi đỗ xe, Giám đốc Sở GTVT cho hay, nhiều chuyên gia lo ngại có khả thi không, có phá vỡ quy hoạch bến bãi đỗ xe đã thông qua không. Tuy nhiên, ông khẳng định là không, vì với 4 quận nội thành chủ yếu là đầu tư ngầm chứ không có diện tích quỹ đất để mở rộng đầu tư bãi đỗ xe. “Trước hết chúng ta giới hạn trong 4 quận nội thành rồi sau đó mở rộng ra nếu cần thiết”, ông Viện nói.

Với 100% đại biểu có mặt tán thành, HĐND Hà Nội đã thông qua nghị quyết về việc ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô và các phương tiện cơ giới khác; áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành hệ thống giao thông vận tải.

Theo đó, thành phố khuyến khích sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn, ngân sách TP sẽ trợ giá cho người sử dụng. Về cơ chế phát triển vận tải công cộng, thành phố sẽ hỗ trợ 100% tiền phí sử dụng đường bộ, phí cầu đường, bến bãi, bảo hiểm hành khách đối với các phương tiện vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn. Hỗ trợ 50% tiền lãi vay ngân hàng trong 5 năm đầu để đầu tư xây dựng hạ tầng vận tải hành khách công cộng và mua sắm xe buýt sử dụng năng lượng sạch.

Cũng tại nghị quyết này, Hà Nội khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ ôtô và các phương tiện cơ giới khác với nhiều cơ chế hỗ trợ. Đặc biệt, Hà Nội khuyến khích các cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn 4 quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa đầu tư bãi đỗ xe ngầm, cao tầng cho ôtô và phương tiện cơ giới khác, phục vụ nhu cầu công cộng.

Theo Tiền phong

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến