Dòng sự kiện:
Dự án Cụm Công nghiệp CN3 dùng đất thải san lấp mặt bằng?
08/04/2021 10:15:17
Những xe ô tô hổ vồ hoạt động liên tục, chở đầy đất thải tại Dự án The Jade Orchid về đổ tại Dự án Cụm công nghiệp CN3 gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.

Xe "hổ vồ" chở đất thải

Thời gian gần đây, theo tìm hiểu, tại dự án Cụm công nghiệp CN3 với tổng diện tích hơn 100ha trên địa bàn các xã Mai Đình và Tiên Dược, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội do Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng UDIC làm chủ đầu tư, liên tục có những xe "hổ vồ" chở đất xen lẫn gạch, bao bì,…đến đổ vào bên trong khuôn viên của dự án.

Xung quanh dự án Cụm công nghiệp CN3 được xây tường rào kín mít, chỉ duy nhất 1 cổng ra vào. Mỗi chiếc xe "hổ vổ" khi đến cổng đều phải dừng để lái xe và một người ký bàn giao rồi mới được vào dự án.

Đất thải được đổ tại dự án Cụm công nghiệp CN3 gây ô nhiễm môi trường khi đất thải chưa được xử lý theo quy định của pháp luật.

Sau khi vào đổ xong, những chiếc xe hổ vồ này lại quay về công trường dự án khu chung cư, biệt thự The Jade Orchid, nằm ngay sát đường Nguyễn Đình Tứ, cách đường Phạm Văn Đồng vài chục mét, trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội).

Để làm rõ hoạt động đổ thải này, trong những ngày cuối tháng 3/2021, có mặt tại khu vực dự án khu chung cư, biệt thự The Jade Orchid, chúng tôi phát hiện hàng loạt xe "hổ vồ", chở đầy đất, gạch... chạy từ dự án ra ngoài.

Cụ thể, từ công trường dự án, những chiếc xe "hổ vồ" ra đường Nguyễn Đình Tứ, chạy thẳng sang cầu Nhật Tân, xuôi đường Võ Nguyên Giáp, rẽ theo QL18 về hướng huyện Sóc Sơn.

Những xe chở đất thải này đều được cơi nới thành thùng, không được che chắn cẩn thận, đất cát bám quanh thùng xe, quá trình vận chuyển liên tục để đất rơi vãi ra đường, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến người tham gia giao thông.

Ngoài ra, đoạn đường của những xe "hổ vồ" này đi qua đã xuất hiện những đường cong uốn lượn, vết nứt, hư hỏng kết cấu đường bộ.

Tại điểm đổ thải ở dự án Cụm Công nghiệp CN3, theo quan sát của chúng tôi, trên diện tích hàng trăm m2 đã được lấp đầy bằng những đống đất cao chừng 2-3m.

Nhiều xe tải cơi nới thành thùng chở đầy đất thải từ dự án The Jade Orchid, liên tục thay phiên nhau đổ tại dự án Cụm công nghiệp CN3.

Liên quan đến vụ việc trên, trao đổi với PV, đại diện Đội TTGT Sóc Sơn cho biết, trước đây, khi phát hiện các xe chở bùn đất từ công trường rơi vãi gây mất vệ sinh, đơn vị đã làm việc với ban QLDA. Doanh nghiệp có cử 1 cán bộ ra làm việc, ký biên bản sẽ làm cầu rửa xe trước khi ra vào công trường. Thế nhưng, họ gần như không thực hiện.

Sau khi được PV cung cấp thông tin về hoạt động chở đất thải với những chiếc xe chở đất "có ngọn", để đất rơi vãi, lực lượng TTGT huyện Sóc Sơn đã vào cuộc.

Tại cổng vào dự án Cụm công nghiệp CN3, khi chiếc xe "hổ vồ" chở đầy đất đang "lặc lè" dừng đỗ trước cổng làm thủ tục vào đổ đất, các cán bộ TTGT tiến tới kiểm tra. Tuy vậy, bất chấp yêu cầu dừng xe của cán bộ TTTG, lái xe thản nhiên nổ máy cho xe vào khu vực dự án, đổ thải xuống rồi khóa cửa xe bỏ đi.

Còn theo đại diện TTGT quận Bắc Từ Liêm, dự án The Jade Orchid nằm trên đường Nguyễn Đình Tứ là đoạn đường chưa hoàn thiện hạ tầng, chưa chính thức bàn giao nên TTGT rất khó xử lý mà phải chờ, "đón lõng" xe vi phạm trên đường di chuyển.

"Chúng tôi đã nghe dư luận phản ánh bức xúc về hoạt động chở đất thải gây ô nhiễm môi trường từ dự án này. Thời gian tới, TTGT quận sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm", đại diện TTGT quận Bắc Từ Liêm nói.

Doanh nghiệp hưởng lợi, chính quyền có loay hoay xử lý?

Được biết, khi dự án tiến hành thi công sẽ có một lượng lớn đất thải được vận chuyển ra ngoài, chủ đầu tư sẽ phải ký hợp đồng với đơn vị vận tải đã xác định được bãi đổ thải và được cơ quan chức năng giám sát.

Thế nhưng, chủ đầu tư dự án The Jade Orchid không thực hiện theo quy định mà còn có thể vận chuyển (hoặc bán) đất thải đến dự án Cụm công nghiệp CN3. Điều này, chủ đầu tư của 2 dự án đều được hưởng lợi nhưng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do đất thải không được xử lý theo đúng quy định.

Phát hiện Thanh tra giao thông (TTGT), một tài xế lái xe hổ vồ đã vội vàng điều khiển xe chở đầy đất thải vào bên trong dự án Cụm công nghiệp CN3 để đổ, sau đó những chiếc xe này án binh bất động, chờ TTGT lại hoạt động trở lại.

Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Minh, Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn cho rằng: "Cụm công nghiệp CN3 là dự án lớn của TP Hà Nội trên địa bàn huyện Sóc Sơn, các vấn đề của dự án thuộc cấp TP". Còn về tình trạng xe chở đất thải vào đổ tại dự án, gây ô nhiễm môi trường, ông Minh cho biết, sẽ yêu cầu lực lượng chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý.

Một trong những vai trò quan trọng của Chủ đầu tư là kiểm tra và giám sát trong quá trình thi công xây dựng công trình như kiểm tra vật liệu trước khi vào công trình; thực hiện thí nghiệm kiểm tra chất lượng khi cần thiết; kiểm tra biện pháp thi công trong đó quy định rõ các biện pháp bảo đảm an toàn cho người, máy, thiết bị và công trình của nhà thầu thi công xây dựng công trình....

Giám sát thi công công trình là một trong những công tác đóng vai trò rất quan trọng giúp đảm bảo chất lượng xây dựng công trình. Vai trò của công tác giám sát thi công công trình là rất lớn giúp quản lý hoạt động tiến độ xây dựng trên công trình hiệu quả hơn, nâng cao chất lượng thi công đảm bảo công trình luôn bền vững theo thời gian và nâng cao công năng của công trình.

Giám sát thi công xây dựng giúp đảm bảo công trình luôn thực hiện theo đúng tiến độ, giám sát và quán xuyến toàn bộ hoạt động trên công trường, đảm bảo nhà thầu thực hiện đúng các quy chuẩn kỹ thuật, an toàn lao động, vệ sinh môi trường và phòng cháy chữa cháy trên công trình.

Quốc Phương

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến