Hà Nội: Hồ triệu đô chưa bàn giao đã bốc mùi hôi thối
09/05/2016 16:50:51
ANTT.VN – Hồ Ngọc Khánh (Ba Đình, Hà Nội) vừa được cải tạo với tổng kinh phí hơn 20 tỉ đồng, song chưa bàn giao đã bốc mùi hôi thối, trở thành nỗi ám ảnh với người dân xung quanh, đặc biệt trong những ngày đầu hè nóng bức này.

Tin liên quan

Dân không dám mở cửa vì hồ triệu đô ô nhiễm

Theo ghi nhận của PV sáng 5/5/2016, nước hồ Ngọc Khánh có màu xanh diệp lục nhưng hiện tại một số góc hồ nổi váng và bọt đục ngầu, bốc mùi hôi rất khó chịu.

Chị B – một người dân sống ở gần khu vực này cho biết: nhiều ngày nay gia đình chị và hàng xóm xung quanh không dám mở cửa, đặc biệt buổi trưa là lúc thời tiết oi bức nhất trong ngày vì mùi hôi khiến bầu không khí xung quanh bị ô nhiễm rất nặng nề.

Một số hộ kinh doanh cà phê giải khát ven hồ cũng phản ánh tình trạng này kéo dài nhiều ngày nay khiến lượng khách hàng thưa vắng dần, đã phản ánh lên chính quyền địa phương, chính quyền đã tiến hành rắc vôi bột tẩy uế nhưng tình trạng không được cải thiện là bao.

Theo một số người dân ở khu vực này, sở dĩ nước hồ ô nhiễm là do hiện nay hệ thống cống thải chưa qua xử lý đang xả thẳng vào hồ.

Được biết, Dự án cải tạo hồ Ngọc Khánh do Ban Quản lý dự án (QLDA) Thoát nước Hà Nội, thuộc Sở Xây dựng Hà Nội làm chủ đầu tư. Kinh phí được lấy từ nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ Nhật Bản. Đơn vị thực hiện gói thầu là liên danh nhà thầu Cty Cổ phần Xây dựng và Thương mại 68, Cty Cổ phần Xây dựng số 2 và Cty Đầu tư Xây dựng Gia Long.

Nguyên nhân do tảo chết

Nhận được phản ánh của người dân, ngày 4/5/2016 UBND phường Ngọc Khánh đã mời Ban QLDA Thoát nước Hà Nội, chủ đầu tư dự án cải tạo hồ Ngọc Khánh tới làm việc yêu cầu truy tìm nguyên nhân, đưa ra giải pháp xử lý tình trạng ô nhiễm tại khu vực hồ.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Ban QLDA Thoát nước Hà Nội khẳng định, sau khi cải tạo hệ thống cống đã tách biệt với hồ Ngọc Khánh, nước hiện có trong hồ là nước mưa, không có nước thải.

Theo ông Hùng, tình trạng ô nhiễm lòng hồ hiện tại là do tảo chết và tình trạng này là phổ biến đối với các hồ sau khi cải tạo. Ông Hùng cho biết, tảo ở hồ Ngọc Khánh là tảo lục, có chu kỳ sống từ 1 đến 1,5 tháng sẽ chết và dẫn đến mùi hôi thối.

Đại diện Ban QLDA Thoát nước đề xuất UBND phường Ngọc Khánh cho quỹ thời gian 7 -10 ngày để vớt tảo, đồng thời nghiên cứu phương án khử mùi. Tuy nhiên, đề xuất trên đã không được chấp thuận. Ông Nguyễn Minh Tú, Chủ tịch UBND phường Ngọc Khánh yêu cầu chủ đầu tư nhanh chóng tìm ra nguyên nhân và có biện pháp khắc phục trong một vài ngày thì địa phương mới nhận bàn giao công trình.

Trao đổi với ANTT.VN cách đây ít phút, ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, ngày sau cuộc họp với UBND phường Ngọc Khánh, Ban QLDA Thoát nước Hà Nội đã bắt tay xử lý cải tạo lòng hồ do hiện tượng tảo chết. Đến nay, công tác xử lý về cơ bản đã hoàn thành.

“Chiều nay 9/5 chúng tôi tiến hành nốt một vài công đoạn cuối cùng và mời bà con đến chứng kiến kết quả cũng như chỉ cho bà con thấy hệ thống nước thải đã được tách riêng như thế nào” – ông Hùng nói.

Công nhân thoát nước xử lý cải tạo ô nhiễm hồ Ngọc Khánh (ảnh chụp chiều 9/5/2016 - Cao Nguyên)

Người dân chứng kiến quá trình xử lý ô nhiễm hồ Ngọc Khánh chiều 9/5 (ảnh: Cao Nguyên)

Ông Hùng cũng cho biết thêm: Dự án cải tạo hồ Ngọc Khánh do Ban Quản lý dự án (QLDA) Thoát nước Hà Nội, thuộc Sở Xây dựng Hà Nội làm chủ đầu tư đã hoàn tất vào tháng 2.2016, gồm 5 hạng mục chính gồm: Đào lòng hồ sâu thêm 0,5m; Kè bờ quanh hồ; Xây dựng trạm bơm; Tách nước thải ra khỏi hồ; Xây dựng tiểu cảnh quanh hồ.

Được hỏi: Có bơm nước ra khỏi hồ để xử lý triệt để ô nhiễm không, ông Hùng cho biết: “Đến nay, về cơ bản phần việc cấp bách xử lý ô nhiễm của chúng tôi đã hoàn thành. Tiếp theo chúng tôi sẽ bàn giao cho Công ty cấp nước để có phương án xử lý tiếp. Theo dự báo thời tiết, đêm nay và mấy ngày tới sẽ có vài trận mưa to chắc chắn tình trạng này sẽ được cải thiện nhiều”.

Minh Minh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến