Dòng sự kiện:
Hà Nội: Học online 'nở rộ' mùa dịch Corona
05/02/2020 07:00:34
Trước diễn biến phức tạp của dịch viêm phổi cấp do virus Corona chủng mới gây ra, học sinh được nghỉ học. Tuy nhiên, để đảm bảo kiến thức, hàng loạt trường PT tại Hà Nội vẫn duy trì việc dạy và học qua online.

Cụ thể, việc cho học sinh nghỉ học dài ngày để phòng dịch cúm virus Corona là việc làm cần thiết trong bối cảnh dịch bệnh có những diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, nhiều người lo lắng đến việc nghỉ học dài ngày sẽ ảnh hưởng đến quá trình và kết quả học tập của học sinh.

Đối diện với thách thức, nhiều trường phổ thông đã có cách làm khác nhau để khắc phục những mặt trái của việc nghỉ học dài ngày.

Trên hệ thống trường học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận Cầu Giấy, Hà Nội), đăng thông báo cho học sinh nghỉ học, không đến trường, tuy nhiên, để đảm bảo việc học tập được tiến hành thường xuyên, trường đã đẩy mạnh việc học tập online.

Trao đổi với báo chí, thầy Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch hội đồng quản trị hệ thống trường Nguyễn Bỉnh Khiêm cho biết, tuy học sinh nghỉ nhưng nhà trường vẫn thực hiện việc dạy và học trên nền tảng internet.

Theo đó, trường thực hiện đúng chỉ thị của cấp trên là cho học sinh nghỉ học không đến trường, nhưng nhà trường vẫn theo dõi, nắm bắt tình hình học sinh. Cụ thể, theo dõi sức khỏe, tổ chức dạy học online.

Việc dạy học online thực hiện các chương trình học như thời khóa biểu. Các giáo viên vẫn chuyển bài online, bằng Facebook, qua nhắn tin Zalo tới từng em. Nhà trường cố gắng để các con tiếp tục giữ sợi dây liên hệ với nhà trường và tiếp tục học bài.

“Các cô chuyển bài cho học sinh, hướng dẫn các em học tập chứ không nghỉ hẳn”, thầy Nguyễn Văn Hòa cho biết.

Các trường học phổ thông ở Hà Nội phát huy tối đa hiệu quả học online mùa dịch Corona.

Theo Chủ tịch hội đồng quản trị hệ thống trường Nguyễn Bỉnh Khiêm, các bộ môn không chỉ ôn tập mà dạy học theo đúng thời khóa biểu, hướng dẫn cho học sinh học tập ở nhà, soạn các bài giảng chuyển cho học sinh, tức là nghỉ không đến trường nhưng phải học ở nhà, không nghỉ hẳn.

Thầy Hòa cũng chia sẻ: “Tại trường Nguyễn Bỉnh Khiêm đã có chương trình dạy học online sẵn rồi, trên nền tảng đó các cô thầy tiếp tục trao đổi với cha mẹ học sinh, tiếp tục dạy học ở cả ba cấp học”.

Sau khi có chỉ thị nghỉ học, trường Nguyễn Bỉnh Khiêm đã không có một học sinh nào từ lớp 1 đến lớp 12 đến trường. Cả 3.000 học sinh ở nhà.

Cũng theo đó, nhà trường sẽ 2-3 ngày một lần gửi thông tin cho cha mẹ học sinh, về những biện pháp phòng chống dịch bệnh tại nhà trường, những điều căn dặn học sinh, cha mẹ học sinh.

“Với các thầy cô giáo việc soạn giáo án điện tử là việc làm đã quen thuộc. Nên trong những ngày này, các thầy cô vẫn đến trường và làm việc theo tổ chuyên môn từng nhóm 3 đến 5 người. Hàng ngày cùng đến soạn bài gửi cho học sinh. Học sinh nghỉ nhưng nhà trường, thầy cô không nghỉ”, thầy Hòa nhấn mạnh.

Các lớp học trường phổ thông song ngữ liên cấp Wellspring cũng đang triển khai dạy và học online trong 1 tuần tạm nghỉ. Học sinh Wellspring đã sử dụng và khai thác các kênh học và tương tác online phù hợp từ nhiều năm qua trong hầu hết các bộ môn để trao đổi, tương tác, cùng xây dựng các dự án chung để học một cách hiệu quả ngay từ nhà, bên ngoài lớp học.

Chính vì vậy, việc duy trì việc học một cách hiệu quả trong thời gian tạm nghỉ tránh dịch hoàn toàn chỉ là một sự phát triển ở mức độ rộng và toàn diện hơn các kênh học tập này mà không có nhiều khó khăn. Trong thời gian học sinh nghỉ học từ 03/02 - 07/02, ban Giám hiệu đã nhanh chóng lên kế hoạch triển khai trường học online ở cả 3 cấp: tiểu học, THCS và THPT.

Với cấp tiểu học, giáo viên vẫn tổ chức cho các con học tập kiến thức tại nhà. Bắt đầu từ 19h tối hôm trước, giáo viên phụ trách lớp sẽ đưa thông tin về bài học của ngày mai qua email hoặc group lớp. Những thông tin này gồm có nội dung kiến thức, phiếu bài tập, phiếu viết,… Phụ huynh giúp con in phiếu bài tập và cùng con học tập tại nhà.

Việc đánh giá bài làm của học sinh tại nhà cũng sẽ vẫn được duy trì đầy đủ. Phụ huynh sẽ chụp ảnh phiếu bài tập, quay video con đọc bài và đăng tải lên group lớp. Giáo viên sẽ chấm và chữa trực tiếp từng bài làm của học sinh. Để việc học online diễn ra hiệu quả ở cấp Tiểu học, nhà trường rất cần đến sự phối hợp chặt chẽ của phụ huynh học sinh trong việc cập nhật thông tin, giám sát và thực hiện.

Ở cấp học lớn hơn là THCS và THPT, ban Giám hiệu trường đã triển khai mở rộng ngay hình thức lớp học online với hầu hết các bộ môn.

Một mẫu phiếu in bài tập trong thời gian học online tránh dịch Corona.

Cùng với thông báo nghỉ học một tuần, trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội) cũng “đính kèm” thông tin: “Học sinh chuẩn bị tinh thần để nhận nhiệm vụ học tập qua Office 365”.

Cụ thể, tối 2/2, trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành thông báo nghỉ học do dịch bệnh bởi virus Corona gây ra: “Thực hiện công văn số 318/SGDĐT-VP của sở GD&ĐT Hà Nội. Trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành sẽ nghỉ học từ 3/2/2020 đến hết 9/2/2020. Học sinh toàn trường chuẩn bị tinh thần để nhận nhiệm vụ học tập trực tuyến trên Office 365 và tiếp tục ôn tập để kiểm tra giữa Học kỳ II”.

Được biết, đây là phần mềm có thể quản lý việc dạy học gián tiếp, đặc biệt là kiểm soát việc tự học của học sinh.

Hiệu trưởng trường THPT Phan Huy Chú (Đống Đa, Hà Nội), ông Hà Xuân Nhâm cho biết, trong một tuần học sinh không đến trường, thực chất sẽ vẫn học tập qua ứng dụng công nghệ thông tin. Giáo viên bộ môn kết hợp với giáo viên chủ nhiệm để giao việc cho học sinh ở tất cả các môn học, tương ứng với yêu cầu học tập ở thời điểm hiện tại.

“Giáo viên theo dõi được tiến độ tự học, kết quả, chất lượng học tập tại nhà của học sinh. Ngoài ra, ban Giám hiệu cũng khuyến khích giáo viên sử dụng Facetime trực tiếp qua Skype với các nhóm/lớp học sinh khi cần thiết nhằm đảm bảo việc dạy học không đứt đoạn, tránh được hậu quả sụt giảm động lực và chất lượng giáo dục sau đợt nghỉ dài vì nCoV”, vị Hiệu trưởng cho biết.

Tương tự, ở trường Vinschool (Hà Nội), khi học sinh tất cả các cấp học có thông báo nghỉ, phụ huynh cũng được thông báo luôn kế hoạch “học online” của con. Trong thời gian nghỉ, giáo viên chủ nhiệm phải tổng hợp kế hoạch học tập trong tuần cùng bài tập ôn luyện kiến thức đăng tải trên ứng dụng Vinschool Parents để cha mẹ hướng dẫn con chủ động nghiên cứu tài liệu, học tập tại nhà.

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến