Dòng sự kiện:
Hà Nội: Kiểm tra công vụ đột xuất, phát hiện nhiều sai phạm
23/02/2016 13:52:19
ANTT.VN - Từ ngày 15 đến 22-2, Sở Nội vụ Hà Nội lập Đoàn công tác kiểm tra công vụ đột xuất tại các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, phường, xã sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Bính Thân 2016, từ đó đã phát hiện nhiều sai phạm.

 

Tin liên quan

Ảnh minh họa

Theo ghi nhận của phóng viên trong sáng 22-2, dù lượng người đến giao dịch còn thưa thớt, nhưng cán bộ, viên chức các sở, ngành, địa phương làm việc rất đầy đủ, nghiêm túc.

Song, vẫn còn đâu đó hiện tượng cán bộ tiếp dân không đeo thẻ, quên mặc đồng phục hay không công khai đường dây nóng...

Tại phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm khi tổ công tác đến kiểm tra vào lúc 9h ngày 22-2, bộ phận tiếp nhận hồ sơ hành chính, cán bộ trực đã đến đông đủ nhưng không đeo thẻ, không mặc đồng phục.

Khác với bộ phận "một cửa" khá đông đúc nhộn nhịp, phòng tiếp công dân ngay sát đó đèn điện sáng nhưng không có người trực. Theo giải trình của bà Nguyễn Thị Ánh Hường, Phó Chủ tịch UBND phường Phan Chu Trinh, trong những ngày đầu năm mới, số người dân đến làm thủ tục hành chính không nhiều, nhưng phường vẫn yêu cầu bộ phận "một cửa", trong đó có cán bộ tư pháp phải trực 100% quân số. Do đó, ngày 22-2, cán bộ tư pháp phải "phân thân", vừa trực giải quyết hồ sơ, vừa đón tiếp công dân ngay ở bộ phận "một cửa".

Bất cập nữa là phường Phan Chu Trinh có hòm thư tiếp công dân, ngay trên hòm thư có số điện thoại đường dây nóng (là số điện thoại di động của Chủ tịch UBND phường), nhưng tại thời điểm kiểm tra, không cán bộ nào có chìa khóa để mở.

Cá biệt hơn, tại phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, hòm thư góp ý còn được treo tại góc nhà để xe, bụi phủ mờ. Tại thời điểm kiểm tra 11h ngày 22-2, không thấy bất cứ văn bản nào công bố số điện thoại đường dây nóng được dán công khai, không có chìa khóa để mở hòm thư góp ý.

Theo Sở Nội vụ, từ 15 đến 19-2, Đoàn kiểm tra công vụ của Sở  đã thực hiện kiểm tra công vụ đột xuất đối với 13 đơn vị, trong đó: 1 đơn vị cấp Sở (Sở Xây Dựng), 3 đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Tài Nguyên và Môi trường (Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội chi nhánh huyện Đan Phượng, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội chi nhánh huyện Phúc Thọ, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội chi nhánh quận Hai Bà Trưng), 03 UBND cấp huyện (Đan Phượng, Hai Bà Trưng, Phúc Thọ), 05 đơn vị cấp xã ( xã Đan Phượng (huyện Đan Phượng); các phường Lê Đại Hành, Bùi Thị Xuân, Ô Chợ Dừa, Nguyễn Du (quận Hai Bà Trưng)), 1 đơn vị ngành dọc thuộc Trung ương đặt trên địa bàn Thành phố (Đội cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an huyện Phúc Thọ).

Trong khi đó, theo quy định, thực hiện "một cửa", cơ quan chính quyền phải công khai các quy định của Nhà nước, công khai cách giải quyết và quy định chặt chẽ về thời gian trả lời công dân. Đây là biện pháp để ngăn ngừa hiện tượng nhũng nhiễu. Nhưng, UBND quận Hai Bà Trưng chưa niêm yết công khai danh mục thủ tục hành chính liên quan đến hội, quỹ thuộc lĩnh vực Nội vụ theo Quyết định số 7095/QĐ-UBND ngày 26-12-2014 của UBND TP Hà Nội.

Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an huyện Phúc Thọ chưa công khai danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết, cơ sở pháp lý, tên thủ tục, quy trình, thời hạn giải quyết thủ tục hành chính đăng ký thường trú theo các quy định.

Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội - Chi nhánh huyện Phúc Thọ cũng trong cảnh tương tự. Đáng nói hơn, UBND phường Nguyễn Du (quận Hai Bà Trưng) niêm yết công khai các danh mục thủ tục không còn hiệu lực.

Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an huyện Phúc Thọ chưa tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết vào tất cả các ngày làm việc; việc đề nghị công dân bổ sung hồ sơ của Sở Xây dựng còn chưa đúng thời hạn quy định…

Theo Sở Nội vụ, trong thời gian sớm nhất, Sở sẽ tổng hợp báo cáo kết quả với UBND TP Hà Nội và có văn bản chính thức gửi từng đơn vị để kịp thời chấn chỉnh, sau đó quay trở lại kiểm tra việc khắc phục. Việc tái kiểm tra là cần thiết để siết chặt và tạo chuyển biến mạnh mẽ về kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan, đơn vị theo tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố ngay những ngày đầu năm mới.

Diệp Chi

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến