Dòng sự kiện:
Hà Nội: Kiến nghị xây bể ngầm chứa nước mưa chống ngập quận Hoàn Kiếm
03/06/2022 08:10:24
Trước kết quả điều tiết của bể ngầm Nguyễn Khuyến, giúp giảm 70% thời gian ngập lụt, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội đã kiến nghị giao quận Hoàn Kiếm nghiên cứu xây dựng công trình tương tự.

Báo cáo tại hội nghị giao ban của UBND TP Hà Nội chiều 2/6, Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong cho biết, những ngày vừa qua, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp với hội tụ gió trên cao, nên nhiều nơi trên thành phố có mưa vừa, mưa to và dông.

Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong kiến nghị xây bể ngầm điều tiết nước mưa chống ngập (Ảnh: Phú Khánh).

Trong đó, trong trận mưa ngày 29/5, do lượng mưa quá lớn trên diện rộng nên đã vượt công suất thiết kế của hệ thống thoát nước (hệ thống cống là 70mm/giờ). Cụ thể, lượng mưa phổ biến trên 100mm, riêng địa bàn quận Tây Hồ trên 160mm; quận Cầu Giấy lượng mưa trên 180mm nên nhiều khu vực địa bàn thành phố bị ngập sâu 20-40cm, có vị trí đến trên 50cm.

Khi mưa lớn xảy ra, các đơn vị duy trì thoát nước đã huy động toàn bộ nhân lực, thiết bị ứng trực mở ga, bơm tiêu thoát nước và hướng dẫn phân luồng giao thông theo đúng các kế hoạch, phương án đảm bảo thoát nước tại các điểm úng ngập cục bộ.

Giám đốc Sở Xây dựng cho biết thêm, hệ thống thoát nước Hà Nội mới chỉ thực hiện đầu tư xây dựng hoàn chỉnh theo Quy hoạch đối với khu vực: Sông Tô Lịch, sông Lừ, sông Sét và sông Kim Ngưu với diện tích 77,5km2 (gồm 8 quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Tây Hồ). Mức thiết kế đáp ứng cường độ mưa 310mm/2 ngày cho toàn bộ hệ thống và 70mm/giờ đối với hệ thống cống.

Ở các khu vực khác như Tả Nhuệ, Hữu Nhuệ, khu vực Long Biên, quận Hà Đông, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm thì chưa được đầu tư xây dựng theo quy hoạch. Cụ thể, trạm bơm Liên Mạc mới đạt mức 170m3/giây, trạm bơm Gia Thượng, Cự Khối có tổng công suất chỉ 65m3/giây.

Hình ảnh đường gom Đại lộ Thăng Long biến thành sông khi gặp mưa lớn (Ảnh: Toàn Vũ).

Hiện thành phố đang đầu tư Trạm bơm Yên Nghĩa công suất 120m3/giây nhưng chưa hoàn thiện. Sông Nhuệ thì chưa được cải tạo, nạo vét và kè sông...

Đó là những nguyên nhân chính khiến công tác thoát nước cho thành phố chưa đảm bảo.

Để giải quyết tình trạng úng ngập khu vực nội thành và một số khu vực cố hữu khi mưa lớn, Sở Xây dựng đề xuất phối hợp với Sở Nông nghiệp & phát triển nông thôn cùng các đơn vị thoát nước, các công ty thủy lợi nghiên cứu đề xuất báo cáo UBND TP nghiên cứu, đề xuất các giải pháp trước mắt và lâu dài. Đó là đầu tư các trạm bơm tiêu thoát nước đô thị; các hầm chứa nước tại các khu vực trũng thấp để giảm úng ngập cục bộ; đầu tư nâng cấp hệ thống thoát nước lưu vực tả Nhuệ, hữu Nhuệ, lưu vực Bắc sông Hồng….

Trước mắt, Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng cần nghiên cứu xây dựng bổ sung hệ thống thoát nước đô thị trên đường gom Đại lộ Thăng Long và giải pháp giải quyết các điểm trũng cục bộ tại các hầm chui dân sinh.

Đặc biệt, ông Phong kiến nghị giao UBND quận Hoàn Kiếm nghiên cứu triển khai phương án xây dựng bể ngầm điều tiết chứa nước mưa khu vực ngã 5 Bát Đàn- Đường Thành, tương tự như bể điều tiết ngầm đã làm trên phố Nguyễn Khuyến.

Lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, tại điểm úng ngập tại phố Nguyễn Khuyến (quận Đống Đa), sau khi đưa bể điều tiết vào vận hành đã phát huy được hiệu quả; mức độ úng ngập và thời gian úng ngập đã giảm đáng kể, khoảng 70%, so với năm 2020.

Tác giả: Nguyễn Trường

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến