Dòng sự kiện:
Hà Nội: Liên minh HTX Việt Nam thách thức với chính quyền?
24/04/2019 08:06:48
Kể từ ngày UBND quận Nam Từ Liêm lập biên bản vi phạm hành chính đối với Liên minh hợp tác xã VN về các kí ốt không phép đến nay đã quá thời hạn, tuy nhiên các kí ốt đó lại đang sửa chữa và để đưa vào hoạt động.

Mới đây, PV nhận được phản ánh về việc, có rất nhiều kí ốt không phép được xây dựng bên cạnh tuyến đường Dương Đình Nghệ mà không bị xử lý. Qua ghi nhận, được biết tất các kí ốt xây dựng không phép đó nằm trên đất Liên minh HTX Việt Nam.

Các kí ốt xây dựng sát nhau trên tuyến đường Dương Đình Nghệ

Theo tìm hiểu được biết, trước đây ngày 11/1, Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư Liên minh (thuộc Liên minh HTX Việt Nam) được Sở Công thương Hà Nội có cho phép mở hơn 200 gian hàng để tổ chức Hội chợ các sản phẩm của các Hợp tác xã – năm 2019.

Thời gian tổ chức từ ngày 15/1 đến ngày 3/2. Địa điểm tổ chức tại Khu đất thuộc Dự án Phạm Hùng ở đường Dương Đình Nghệ, quận Nam Từ Liêm do Liên minh HTX Việt Nam làm chủ đầu tư. Sau khi hội chợ kết thúc, các gian hàng đó phải dỡ bỏ để trả lại hiện trạng, thế nhưng hơn 20 ki ốt ở vị trí mặt đường Dương Đình Nghệ không tháo dỡ mà vẫn giữ nguyên. Hiện nay có những ki ốt đã đi vào hoạt động kinh doanh như RichHome, đã lắp biển quảng cáo kinh doanh đèn điện, tủ bếp, ghế sofa… Còn những ki ốt khác đang được hoàn thiện bên trong, chờ ngày đi vào hoạt động.

Các kí ốt xây dựng kiên cố 

Cận cảnh một số kí ốt đang dần hoàn thiện để đưa vào hoạt động

Để làm rõ nội dung trên, PV đã qua gặp đại diện của phường Mỹ Đình 1 cho biết: “Ngay từ lúc phát hiện ra việc xây dựng các ki ốt không phép, đã nhiều lần mời chủ đầu tư về vận động tự giác tháo dỡ nhưng không thực hiện hết.  Việc này chúng tôi đã phản ánh và gửi văn bản lên quận Nam Từ Liêm để có hướng xử lý. Vì đất này là đất của Liên minh HTX Việt Nam nên bên phường không xử lý được mà chỉ phối hợp với quận. Việc này phải làm theo quy trình.”

Được biết, ngày 18/2, UBND quận Nam Từ Liêm ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 618/QĐ-XPVPHC với chủ đầu tư là Liên minh HTX Việt Nam. Liên quan đến việc đơn vị này đã tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng. Theo đó, Liên minh hợp tác xã Việt Nam bị phạt 30.000.000 đồng. Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày thành lập biên bản vi phạm hành chính, Liên minh HTX Việt Nam phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Hết thời hạn này, Liên minh HTX Việt Nam không xuất trình cho người có thẩm quyền giấy phép xây dựng thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình vi phạm theo quy định, Nếu quá thời hạn mà Liên minh Hợp tác xã Việt Nam không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Vừa qua, ngày 13/3 UBND phường Mỹ Đình 1 đã gửi văn bản cho Liên minh HTX Việt Nam về việc: Yêu cầu nghiêm túc thực hiện quyết định số 618/QĐ-XPVPHC ngày 18/02/2019 của UBND quận Nam Từ Liêm về việc xử phạt vi phạm hành chính.

Mới đây, ngày 16/4 UBND phường Mỹ Đình 1 đã gửi công văn số 439/BC-UBND cho UBND quận về việc: ‘Đề xuất việc xử lý công trình xây dựng vượt quá thẩm quyền’. Nội dung công văn nêu rõ; qua kiểm tra chủ đầu tư chưa quyế định chấp hành xử phạt của UBND quận Nam Từ Liêm, đồng thời chưa xuất trình biên lai nộp phạt vào nhà nước, số tiền 30.000.000 đồng. UBND phường kính đề nghị UBND quận ban hành Quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Liên minh HTX Việt Nam.

Theo như vị đại diện phường; hiện nay Liên minh HTX Việt Nam cũng chưa có phản hồi lại với phường, điện thoại liên lạc không thấy nghe máy. Việc phường gửi văn bản yêu cầu nhưng cũng không thấy hồi âm.

Được biết, Liên minh HTX Việt Nam là đơn vị nhà nước, việc sử dụng đất không đúng mục đích, có thể gây thất thoát tài sản nhà nước. Cơ quan chức năng cần phải có biện pháp mạnh để xử lý những trường hợp cố tình chây ỳ không thực hiện theo đúng luật quy định.

Lê Quân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến