Dòng sự kiện:
Hà Nội: Nhiều chủ đầu tư dự án chây ì, nợ thuế hàng trăm tỷ đồng
03/12/2019 09:00:27
Nhiều chủ đầu tư dự án nhà ở mặc dù đã thu đầy đủ tiền nhà của khách hàng nhưng vẫn chây ì không chịu nộp thuế vào Ngân sách Nhà nước.

Ngày 2/12, thông tin từ Cục Thuế TP Hà Nội cho biết, nhiều chủ đầu tư dự án nhà ở vẫn đang hoạt động và có phát sinh dòng tiền nhưng vẫn chây ỳ không chịu nộp tiền thuế vào Ngân sách Nhà nước (NSNN).

Theo đó, Cục Thuế thành phố Hà Nội mới đây đã có thông báo về tình hình quản lý, thu hồi nợ thuế trong giai đoạn 4 năm từ 2015 đến 2018.

Đơn vị này cho biết, nhờ việc triển khai nhiều giải pháp trong công tác quản lý, thu hồi nợ thuế mà giai đoạn 4 năm vừa qua, Cục Thuế thành phố đã thu hồi được hơn 9.411 tỷ đồng tiền nợ thuế, tương đương 43,4% tổng số nợ thuế trên địa bàn.

Một trong những biện pháp của cơ quan quản lý là chú trọng việc kiểm soát số liệu từ khâu kê khai, nộp thuế, ngăn chặn nợ mới phát sinh. Trong năm 2019, Cục Thuế TP Hà Nội đã giao nhiệm vụ thu nợ đến từng lãnh đạo, cán bộ; phân cấp các đơn vị nợ thuế để đôn đốc, thực hiện thu hồi nợ.

Cơ quan này cũng cho biết đã phải thực hiện nhiều biện pháp cưỡng chế nợ thuế với các trường hợp chây ỳ, nợ đọng thuế. Thậm chí, có những đơn vị thực hiện cưỡng chế hóa đơn không hiệu quả, không đảm bảo thu hồi số nợ vào Ngân sách Nhà nước, Cục Thuế đã tiến hành rà soát để thực hiện các biện pháp cưỡng chế tiếp theo như kê biên tài sản, thu tiền từ bên thứ 3 và thu hồi giấy phép kinh doanh

Theo thông tin từ cơ quan này, hiện trên địa bàn có khoảng 324 doanh nghiệp có số nợ thuế từ 10 tỷ đồng trở lên, trong đó có hàng chục doanh nghiệp nợ thuế lớn lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Ảnh minh họa.

Trong đó, doanh nghiệp nợ thuế nhiều nhất tại Hà Nội hiện nay là Công ty CP Thương mại và xây dựng Á Châu với số tiền 480 tỷ đồng. Nhóm doanh nghiệp như Công ty CP Đầu tư và phát triển Lũng Lô 5 cũng đang nợ thuế 334 tỷ; Công ty CP Quốc tế CT Việt Nam nợ 134 tỷ; Công ty TNHH đá quý Thế giới nợ 126 tỷ; Công ty CP Đầu tư và Xuất nhập khẩu Mỹ Sơn nợ 91 tỷ…

Đáng chú ý, trong số những doanh nghiệp nợ thuế lớn nhất, hầu hết đều là nhóm doanh nghiệp bất động sản với các dự án chung cư, nhà ở đã đi vào hoạt động và thu đầy đủ tiền của khách hàng mua nhà.

Điển hình là Công ty TNHH Xây dựng Công trình Hoàng Hà, chủ đầu tư nhiều dự án chung cư tại Khu đô thị Mới Đại Kim (Hoàng Mai, Hà Nội) đang nợ 157 tỷ đồng tiền thuế sử dụng đất. Trong khi nhiều dự án chung cư cao tầng, nhà ở do công ty xây dựng đã đi vào hoạt động nhiều năm, chủ đầu tư cũng đã thu được hầu hết số tiền bán nhà cho các khách hàng.

Ngoài ra, Công ty CP Lilama Hà Nội, chủ đầu tư xây dựng Dự án văn phòng, TTM, nhà ở Lilama Hà Nội cũng đang nợ phí, thuế, tiền sử dụng đất và tiền chậm nộp trên 190 tỷ đồng. Trong khi gần 200 căn hộ thuộc dự án nói trên đã được bán hết cho khách hàng và thu tiền đầy đủ.

Theo Cục Thuế thành phố dù đã được đôn đốc, công khai số nợ thuế nhiều năm nhưng nhiều doanh nghiệp trong số này vẫn chây ỳ việc nộp thuế. Trong khi đó, hoạt động của các doanh nghiệp vẫn diễn ra bình thường, có dòng tiền luân chuyển nhưng không thực hiện nộp tiền thuế vào NSNN.

Cục Thuế cho biết sẽ chuyển Thanh tra đột xuất, toàn diện để có cơ sở đánh giá, báo cáo đề xuất UBND thành phố Hà Nội và Tổng Cục Thuế (Bộ Tài chính) có các biện pháp cao hơn như thu hồi dự án, cưỡng chế.

Lê Hoàng Nguyên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến