Dòng sự kiện:
Hà Nội: Nỗi lo từ những ngôi nhà quây ‘chuồng cọp’
22/07/2017 08:56:35
Những khu chung cư được cơi nới, quây "chuồng cọp" tiềm ẩn nhiều hiểm nguy, đặc biệt là trong trường hợp xảy ra cháy nổ.

Gần đây trên địa bàn Hà Nội đã xảy ra liên tiếp những vụ cháy gây ra hậu quả nghiêm trọng. Trong đó, việc gia cố nơi ở thành “chuồng cọp” kiên cố tại các khu chung cư cũ là một nguyên nhân không nhỏ, khiến cho việc thoát nạn và chữa cháy gặp nhiều khó khăn. 

Chung cư cũ nằm trên đường Trần Huy Liệu hầu hết từng nhà đều có lồng sắt bên ngoài.

Theo ghi nhận của PV báo An ninh tiền tệ, trên địa bàn Hà Nội tình trạng người dân hàn khung sắt, cơi nới nhà theo kiểu “chuồng cọp” xuất hiện trà lan nhiều năm nay.

Việc các hộ dân hàn sắt, quây "chuồng cọp" rất phổ biến tại Hà Nội.

Thực trạng này diễn ra ở hầu hết các chung cư cũ trên một số quận như Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng…

Một số hộ dân làm “chuồng cọp” bằng các vật liệu đơn giản từ những tấm nhựa, tôn. Nhưng có những hộ gia đình lại xây dựng “chuồng cọp” bằng hàng rào, đổ bê tông kiên cố.

Nhiều người dân ở các khu chung cư cũ nằm trên phố Lê Thanh Nghị nói rằng, việc làm “chuồng cọp” để chống trộm.

Việc người dân quây sắt kiên cố xung quanh ngôi nhà với mục đích chống trộm cắp đột nhập, nhưng lại vô tình làm mất đi lối thoát kiểm khi xảy ra sự cố.

Còn một số khác nói rằng, vì diện tích chật hẹp nên các hộ dân cơi nới "chuồng cọp" để tăng diện tích sinh hoạt.

Các chuồng cọp này thường có diện tích khoảng từ 10m2 -15m2. Được tận dụng làm chỗ phơi quần áo, làm nhà kho; thậm chí có nơi còn tận dụng luôn để làm chỗ ở.

Trường hợp hỏa hoạn xảy ra, các nhà này chỉ có một lối thoát hiểm duy nhất là cửa chính tầng 1. Nếu lửa cháy từ dưới lên, việc thoát nạn của người dân tầng trên sẽ càng gặp khó khăn. 

Nhiều minh chứng cho thấy, việc xây "chuồng cọp" kiên cố khiến lực lượng PCCC rất khó khăn tiếp cận hiện trường để cứu người nếu xảy ra cháy nổ.

Ông Đặng Văn Sơn (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Tôi thường xuyên đi qua khu vực Thành Công và thấy rằng, nếu người dân cứ đua nhau xây dựng chuồng cọp; cơi nới để phơi quần áo thế sẽ làm mất mỹ quan thành phố. Thêm nữa, nếu xảy ra hỏa hoạn thì sẽ rất khó khăn cho lực lượng phòng cháy chữa cháy”.

Trên đường Nguyên Hồng các khu chung cư cũ với những “chuồng cọp”  kiên cố, tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Bà Phương, trú tại nhà khu tập thể Bách Khoa (Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ: “Diện tích hiện nay đã lên 45m2, ở đây hộ nào cũng làm thì mới đủ diện tích sinh hoạt cho cả gia đình”. Theo lời bà Phương, tại khu tập thể khác, có những “chuồng cọp” đã được đổ nền, xây dựng bằng gạch, bê tông kiên cố.

"Chuồng cọp" không chỉ xuất hiện ở các khu chung cư cũ mà còn xuất hiện ở nhiều ở tách biệt.

Như Quỳnh


Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến