Dòng sự kiện:
Hà Nội: Quá tải vì người dân nô nức đi làm thẻ căn cước công dân
06/01/2016 10:48:05
ANTT.VN – Sau 2 ngày triển khai cấp thẻ căn cước công dân (CCCD), toàn thành phố Hà Nội đã làm xong thủ tục cấp thẻ cho hơn 3.000 người.

Tin liên quan

Theo Luật căn cước công dân có hiệu lực từ 1/1/2016, công dân từ đủ 14 tuổi trở lên sẽ được cấp mới thẻ CCCD, người trưởng thành đã có chứng minh thư 9 số, 12 số cũng được cấp thẻ CCCD nếu có nhu cầu. Hà Nội và 15 tỉnh thành khác trong cả nước được chọn thí điểm triển khai đợt đầu, gồm có Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hoá, TP.HCM, Cần Thơ, Tây Ninh, Vũng Tàu và Quảng Bình.
Bắt đầu từ ngày 4/1/2016, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64, Công an Hà Nội) tiến hành cấp thẻ căn cước công dân cho người có nhu cầu.

Để phục vụ công tác cấp thẻ, PC 64 - Công an TP Hà Nội, đã tập huấn cho hơn 200 cán bộ chiến sĩ thuộc các quận, huyện tại 31 điểm của thành phố về việc cấp loại thẻ mới này.

Theo ghi nhận của PV ANTT.VN, trong 2 ngày 4 và 5/1 rất đông người đã đến làm thủ tục cấp thẻ (ảnh chụp: 16h chiều 5/1/2015)

Người dân chỉ cần mang theo sổ hộ khẩu, khai tờ khai theo hướng dẫn 

Tờ khai của một người dân

Tại các bàn để người dân viết lời khai có bảng hướng dẫn rất chi tiết, tỉ mỉ

Bác Mai Thị Học (áo đỏ), sinh năm 1957, cán bộ hưu trí, ở ngõ 241 Khâm Thiên cho biết: "Chứng minh thư 9 số của tôi vẫn còn thời hạn nhưng hiện đã cũ nát, nghe thông tin báo đài từ nay được cấp thẻ CCCD nên tôi tranh thủ đi làm". Tuy nhiên, bác Học chưa nắm rõ đến bao giờ thẻ CCCD sẽ thay thế hoàn toàn chứng minh thư.

Anh Mai Chí Linh sinh năm 1979 ở tổ 14 phường Thanh Lương cũng đăng ký cấp mới thẻ CCCD do chứng minh thư đã cũ và sắp đến hạn phải đổi

Sau khi nộp tờ khai kèm hộ khẩu, người dân ngồi chờ đến lượt để làm thủ tục. Cán bộ PC 64 sẽ tiến hành lấy vân tay

và chụp ảnh

Sau khi hoàn tất thủ tục, người dân được cấo giấy hẹn lấy thẻ CCCD sau 7 ngày, hoặc sẽ được chuyển phát nhanh đến tận nhà nếu có nhu cầu

Theo phản ánh của đa số người dân, thủ tục cấp thẻ rất nhanh gọn, chỉ mất 5-7 phút cho mỗi người. Tuy nhiên do trong 2 ngày đầu, lượng người đến làm thê khá đông nên cũng có lúc bị quá tải, có người phải chờ đến 2 tiếng đồng hồ. (Ảnh: một người dân sốt ruột lật tìm hồ sơ của mình do chờ đợi lâu - 16h ngày 5/1)

Thượng tá Nguyễn Danh Quảng - Phó trưởng phòng PC 64 Công an Hà Nội

Trao đổi với phóng viên ANTT.VN chiều 5/1, thượng tá Nguyễn Danh Quảng - Phó trưởng phòng cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC 64 Công an Hà Nội) cho biết: Trong ngày đầu triển khai cấp thẻ CCCD (ngày 4/1/2016), toàn thành phố đã làm xong thủ tục cấp thẻ cho 2497 người, riêng PC64 là 455 người. Đến khoảng 16h ngày 5/1, PC 64 đã làm xong thủ tục cấp thẻ cho hơn 400 người nữa, chưa thống kê số liệu của cả thành phố.

Theo thượng tá Nguyễn Danh Quảng, do 2 ngày đâu người dân đến làm thủ tục khá đông nên mặc dù lực lượng cán bộ đã hết sức tập trung khẩn trương phục vụ, vẫn không tránh khỏi có lúc quá tải khiến một số người phải chờ đợi.

Theo Luật căn cước công dân, công dân đủ 14 tuổi sẽ được cấp thẻ CCCD lần đầu, sau đó được cấp đổi vào năm 25 tuổi, 40 tuổi và 60 tuổi.
Mỗi công dân sẽ được cấp một dãy số định danh 12 số thể hiện trên thẻ CCCD, cho biết thông tin về nơi sinh, năm sinh, giới tính…
Hiện tại, việc cấp thẻ CCCD là miễn phí. Sau này khi có nhu cầu cấp đổi cấp lại, mức  phí cấp đổi: 50.000 đồng/thẻ; Phí cấp lại: 70.000 đồng/thẻ.
Từ ngày 1/1/2016 sẽ có 3 loại giấy tờ cùng lưu hành là CMND 9 số, CMND 12 số và Căn cước công dân nhưng giá trị sử dụng của các loại giấy tờ này là như nhau.

Diệp Chi

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến