Dòng sự kiện:
Hà Nội truy thu 35 tỷ đồng doanh nghiệp sử dụng đất sai mục đích
27/06/2020 06:30:12
Cục Thuế TP Hà Nội đã yêu cầu truy thu gần 35 tỷ đồng tiền thuê đất do sử dụng sai mục đích nhiều thửa đất vốn được quy hoạch xây dựng trường học tại quận Bắc Từ Liêm của Công ty Vigeba...

Truy thu 35 tỷ tiền thuê đất sử dụng sai mục đích

Cục Thuế TP Hà Nội mới đây có Quyết định số 12854/QĐ/CT-QLĐ bãi bỏ Quyết định số 58105/QĐ-CT-QLĐ ngày 24/7/2019 về việc miễn tiền thuê đất đối với Công ty CP Đầu tư và Xây dựng quốc tế Vigeba (Công ty Vigeba).

Theo đó, bãi bỏ việc miễn tiền thuê đất đối với Công ty Vigeba tại các thửa đất có ký hiệu: NT1, NT3, TH, THPT thuộc dự án Khu đô thị Thành phố giao lưu, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Công ty Vigeba bị truy thu hơn 34 tỷ đồng tiền thuê đất do sử dụng sai mục tại dự án Khu đô thị Thành phố giao lưu.

Cục Thuế TP Hà Nội cho biết, lý do bãi bỏ là chủ đầu tư sử dụng đất không đúc mục đích: “Trường hợp người thuê đất, thuê mặt nước đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép miễn, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước theo quy định tại Nghị định này nhưng trong quá trình quản lý, sử dụng đất không đáp ứng các điều kiện để được miễn, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước có nguyên nhân từ phía người thuê đất hoặc sử dụng đất không đúng mục đích đã được ghi tại quyết định cho thuê đất, hợp đồng thuê đất nhưng không thuộc trường hợp bị thu hồi đất theo quy định của pháp luật đất đai thì phải thực hiện hoàn trả ngân sách Nhà nước số tiền thuê đất đã được miễn, giảm và chậm nộp tính trên số tiền thuê đất được miễn, giảm theo quy định của pháp luật”- Quyết định của Cục Thuế TP Hà Nội nêu rõ.

Cục thuế Hà Nội cũng yêu cầu Chi Cục Thuế quận Bắc Từ Liêm có trách nhiệm truy thu tiền thuê đất được miễn, giảm theo quy định về chính sách và giá đất tại thời điểm được miễn, giảm thuê đất cộng thêm một khoản tương đương với khoản tiền chậm nộp tiền thuê đất của thời gian đã được miễn giảm.

Trong suốt thời gian dài, tại dự án Khu đô thị Thành phố giao lưu những ô đất được quy hoạch làm trường học lại bị biến tướng, chiếm dụng cho thuê thành sân bóng.

Sau đó, Chi cục Thuế quận Bắc Từ Liêm đã có thông báo về việc tạm nộp tiền thuê đất đối với các lô đất NT1, NT3, TH, THPT thuộc dự án Khu đô thị Thành phố giao lưu.

Cụ thể, số tiền thuê đất Công ty Vigeba phải nộp là hơn 44,25 tỷ đồng, trong đó đã nộp gần 9,8 tỷ đồng, còn phải nộp hơn 34.45 tỷ đồng. Ngoài ra, Công ty Vigeba còn phải nộp khoản tiền chậm nộp tạm tính từ ngày 24/7/2019 (ngày có Quyết định miễn giảm tiền thuê đất) đến ngày 20/3/2020 (ngày có Quyết định bãi bỏ Quyết định miễn tiền thuê) với số tiền là 622 triệu đồng.

Đất trường học biến tướng thành sân bóng, đất công cộng thành cao ốc

Theo tìm hiểu, năm 2002 và 2004, UBND TP Hà Nội có các quyết định để tiến hành thực hiện Dự án Khu đô thị Thành phố giao lưu, do Công ty Vigeba làm chủ đầu tư. Đất được thực hiện dự án có diện tích 911.540 m2, thuộc địa bàn các xã Cổ Nhuế (nay là phường Cổ Nhuế 1 và Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm), thị trấn Cầu Diễn (nay là phường Phú Diễn, Bắc Từ Liêm) và Mai Dịch (nay thuộc quận Cầu Giấy).

Dự án Khu đô thị Thành phố giao lưu liên tục điều chỉnh quy hoạch, trong đó chủ đầu tư chỉ lo chuyển đổi các khu đất vốn đất công cộng, thành loạt chung cư cao tầng chọc trời hàng nghìn căn hộ trong khi khu đất xây trường học thì bỏ hoang.  

Đến năm 2007, khi quy hoạch chi tiết Khu đô thị Thành phố giao lưu được phê duyệt, đã bố trí một số diện tích đất để xây trường học. Trong đó có các lô đất ký hiệu NT1, NT3, TH, THPT với tổng diện tích là 42.132m2.

Cụ thể, lô đất NT1 có diện tích 5.620m2 ( trong đó có 820m2 thương mại, dịch vụ); lô đất NT3 có diện tích 4.435m2; lô đất TH diện tích 19.991m2 (trong đó có 12.300m2 thương mại, dịch vụ); lô đất THPT có diện tích 12.086m2 (trong đó có 6.000m2 thương mại dịch vụ).

Khu đất vốn quy hoạch là đất công cộng, cây xanh nhưng nay được điều chỉnh thành 8 tòa chung cư cao tầng từ 28-35 tầng với gần 2.800 căn hộ mang tên khu Ngôi Sao An Bình 2 (An Bình City). Điều đáng nói, tổ hợp 8 tòa chung cư này được thi công trước rồi mới đi hoàn thiện các thủ tục pháp lý, chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ công cộng sang nhà ở để bán. 

Mục đích sử dụng đất của các lô đất trên là để xây dựng trường THPT, THCS, tiểu học, nhà trẻ, mẫu giáo. Tuy nhiên, từ đó đến nay, các trường đều chưa được xây dựng, đất trống bị sử dụng sai mục đích làm sân bóng, bãi đỗ xe..., có lô quây tôn để cỏ dại mọc um tùm, gây lãng phí.

Đặc biệt, tại dự án này một loạt ô đất ký hiệu CC (đất công cộng, cây xanh) đã được chủ đầu tư chuyển đổi thành loạt khu chung cư cao tầng với hàng nghìn căn hộ để bán. 

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến