Dòng sự kiện:
Hà Nội: Xác định các công trình không phép tại mương Phan Kế Bính
14/06/2018 15:08:13
Sau những lùm xùm kéo dài về các công trình tại mương Phan Kế Bính, cơ quan chức năng sẽ tiến hành giải toả các công trình vi phạm không phép. Các trường hợp còn lại sẽ căn cứ theo cơ sở pháp luật.

Cuối năm 2017, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu UBND TP Hà Nội xử lý đối với đất sử dụng sai mục đích, các công trình xây dựng không phép, sai phép và giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan tại dự án cống hóa Phan Kế Bính (quận Ba Đình) theo đúng quy định của pháp luật; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả xử lý các vi phạm trước 1/4/2018.

Đầu đường Phan Kế Bính.

4 công trình xây dựng không phép tại dự án cống hóa Phan Kế Bính do Công ty Cổ phần Đa Quốc gia xây dựng. Trong đó, 4 công trình gồm: Văn phòng Công ty CP Đa Quốc gia, cửa hàng bán đá quý Bảo Anh, gara ô tô, xông hơi; trung tâm spa giáp siêu thị  Circle; công trình xây dựng tại khu đất giáp phố Nguyễn Văn Ngọc, Phan Kế Bính và trường THPT Phạm Hồng Thái; siêu thị cirlek .

Theo lãnh đạo quận Ba Đình, đối với các công trình xây dựng sai phép (khu vực đang được thuê làm Nhà hàng Hải Sản Phố và Nhà hàng Pizza 4PS - PV), UBND quận đang thiết lập hồ sơ, lên phương án và biện pháp phá dỡ phần sai phạm xong trước ngày 18/6 và dự kiến tổ chức tháo dỡ vào ngày 25/6.

Một số doanh nghiệp (DN) đang thuê lại mặt bằng cho rằng, các hợp đồng thuê đất đều đúng luật, nếu giải tỏa cơ quan chức năng và cả chủ đầu tư cống hóa kênh mương phải có trách nhiệm đền bù những thiệt hại kinh tế cho DN.

Đại diện nhà hàng Hải Sản phố cho hay, đến thời điểm UBND phường ra thông báo, doanh nghiệp chưa được tiếp xúc với cơ quan chức năng. Chỉ sau khi có công văn phản hồi gửi tới UBND phường, các doanh nghiệp mới được dự họp để nêu ý kiến.

Cũng theo đại diện Hải Sản phố, hợp đồng thuê đất được công ty thực hiện đúng luật, nếu giải tỏa cơ quan chức năng và cả chủ đầu tư cống hóa kênh mương phải có trách nhiệm đền bù những thiệt hại kinh tế cho DN.

Ở thời điểm doanh nghiệp ký hợp đồng thuê đất với công ty Đa Quốc gia chưa hề có sự thu hồi hay huỷ bỏ quyết định đầu tư, hợp đồng thuê đất với công ty này. Đơn vị này cũng cho rằng đã đầu tư 40 tỷ đồng cho nhà hàng. Nếu phải di dời, số tiền trên mất trắng, hơn 200 nhân viên mất việc làm.

Được biết, sau những lùm xùm kéo dài về các công trình tại mương Phan Kế Bính, cơ quan chức năng sẽ tiến hành giải toả các công trình vi phạm ko phép. Các trường hợp còn lại sẽ căn cứ theo cơ sở pháp luật.

Theo tìm hiểu, năm 2008, UBND TP Hà Nội chấp thuận cho Công ty CP Đa Quốc Gia thuê 6.078m2 đất mương thoát nước Phan Kế Bính trên địa bàn phường Cống Vị (quận Ba Đình) với thời hạn 20 năm để “cống hóa’’, sử dụng làm bãi đỗ xe và dịch vụ phụ trợ.

Ngày 24/2/2009, UBND TP Hà Nội ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty CP Đa Quốc gia với tổng số diện tích 6.078m2. Trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ghi rõ mục đích sử dụng đất để cống hoá mương Phan Kế Bính sử dụng làm bãi đỗ xe và công trình phụ trợ.

Tuy nhiên, ngay sau khi được thành phố chấp thuận đầu tư, doanh nghiệp này đã “chia nhỏ” dự án này ra làm nhiều mảnh, cho các doanh nghiệp khác thuê lại và sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau.

Xuân Tùng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến