Dòng sự kiện:
Hà Nội xây sân bay thứ 2 ở Thường Tín có khả thi?
21/05/2022 07:30:06
Trước việc Hà Nội lựa chọn xây sân bay thứ 2 tại huyện Thường Tín, chuyên gia quy hoạch hàng không nhận định phương án này có nhiều điểm bất tiện.

Sau thời gian đề xuất xây sân bay vùng thủ đô ở huyện Ứng Hòa, mới đây, TP Hà Nội đã đưa thêm đề xuất đặt dự án ở huyện Thường Tín.

Với vị trí dự án chỉ cách trung tâm Hà Nội 30 km và cách sân bay Nội Bài khoảng 60 km, phương án xây sân bay ở Thường Tín nhận được nhiều sự quan tâm của người dân và giới chuyên gia.

Huyện Thường Tín (vùng khoanh đỏ) được TP Hà Nội chọn là nơi xây dựng sân bay thứ 2 vùng thủ đô. Ảnh: Google Maps.

Trao đổi với Zing, TS Nguyễn Tùng Bách, chuyên gia về quy hoạch hàng không, nhận định việc đặt sân bay vùng thủ đô ở vị trí nào sẽ phải rất cân nhắc và cẩn trọng bởi sân bay vùng thủ đô là phục vụ cho cả vùng (9 tỉnh) chứ không chỉ phục vụ riêng cho Hà Nội.

"Nếu bố trí được diện tích ở Hà Nội thì đặt ở Hà Nội, nhưng nếu không thì phải bố trí ở các tỉnh xung quanh. Giống như sân bay thứ 2 vùng TP.HCM (sân bay Long Thành) không thể đặt ở TP.HCM mà phải đặt ở Đồng Nai", ông Tùng phân tích.

Trường hợp Hà Nội chọn Thường Tín, chuyên gia quy hoạch hàng không cho rằng sẽ có nhiều điểm bất tiện.

Cụ thể, việc có sân bay ở Thường Tín sẽ không thuận lợi cho hoạt động của sân bay Nội Bài. Vùng trời của sân bay sẽ nằm trên tuyến đường xuống của sân bay Nội Bài. Thường Tín quá gần nội đô. Khi vận hành sân bay ở Thường Tín, máy bay sẽ phải bay vào vùng nội đô Hà Nội. Bên cạnh đó, Thường Tín là khu vực trũng thấp, gần núi, không phù hợp để đặt sân bay.

"Tôi cùng một số chuyên gia đã ngồi bàn luận và nhận thấy đặt sân bay thứ 2 vùng thủ đô ở Thanh Miện (Hải Dương) sẽ có nhiều thuận lợi hơn", ông Tùng khẳng định.

Ông Tùng cũng lưu ý việc chọn vị trí sân bay ở Thường Tín chỉ là một phương án mà Hà Nội đưa ra, chưa phải là sự ấn định. Nếu theo quy trình, UBND Hà Nội sẽ phải thuê một đơn vị tư vấn để đi tìm vị trí xây sân bay, sau đó phải thống nhất vị trí đó với các cơ quan có liên quan như Bộ GTVT, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an... Thành phố xác định xong vị trí thì mới tiến hành công tác quy hoạch, lập báo cáo tiền khả thi, xin chủ trương đầu tư...

Tác giả: Ngọc Tân

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến