Dòng sự kiện:
Hà Nội yêu cầu nhà hàng, cà phê, quán bia phải giãn cách từ 0h ngày 19/8
17/08/2020 22:15:14
Theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý, từ 0h ngày 19/8, tất cả các cửa hàng ăn uống phải thực hiện nghiêm các nội dung thành phố chỉ đạo về chống dịch COVID-19.

Chiều 17/8, Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý, trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội, chủ trì họp với các quận, huyện về công tác phòng chống COVID-19.

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, từ ngày 14 đến 17/8, Hà Nội ghi nhận thêm 2 ca mắc mới là BN962 và bệnh nhân V.H.C là F1 của BN962. Tính từ ngày 25/7 đến nay có 33 ca mắc, chưa có tử vong, trong đó có 10 ca ngoài cộng đồng, 23 ca đã được cách ly ngay khi nhập cảnh.

Hiện thành phố đã rà soát được 542 trường hợp F1, hơn 3.200 trường hợp F2 liên quan đến các ca bệnh. Số người đang cách ly tập trung là 2.127 người.

Về vấn đề rà soát người đi Đà Nẵng, đến nay có 100.090 người, trong đó số người về từ ngày 15/7 là 77.150 người. Các địa phương đã lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR cho những người đi từ Đà Nẵng, đến ngày 16/8, lấy được 50.602 mẫu, đã có kết quả 28.478 mẫu và đều âm tính.

Hiện đã có 15 quận, huyện, thị xã cơ bản lấy xong mẫu xét nghiệm. Ngoài ra, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố đã lấy mẫu của 1.086 người có biểu hiện sốt, ho, khó thở. Kết quả, 1.078 trường hợp âm tính.

Ông Hoàng Đức Hạnh cho biết, các bệnh viện đã thực hiện phân luồng theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Ngày 15/8, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý đã cùng tổ kiểm tra đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Bệnh viện Hồng Ngọc và Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt.

Mặc dù Hà Nội đã có ca thứ phát, có hiện tượng dịch phát tán tại cộng đồng, tuy nhiên chưa lây lan thành ổ dịch lớn. Các ca lây nhiễm chủ yếu là xâm nhập từ địa phương khác, song công tác phòng, chống dịch vẫn phải thực hiện nghiêm túc, quyết liệt.

Báo cáo về việc rà soát các ca bệnh, đặc biệt là ca bệnh mới là BN 962, Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu cho biết, quận đã rà soát được 3 trường hợp F1 là đồng nghiệp của bệnh nhân và hai mẹ con chủ nhà trọ; 98 trường hợp F2, được cách ly tại nhà. Kết quả xét nghiệm RT-PCR 3 trường hợp F1 đã phát hiện 1 trường hợp dương tính (bệnh nhân V.H.C), hai trường hợp còn lại cho kết quả âm tính lần 1, đã đưa đi cách ly tập trung.

Về bệnh nhân V.H.C, F1 của BN 962, quận Thanh Xuân cũng rà soát được 3 trường hợp F1, 80 trường hợp F2. Ngoài ra, quận Thanh Xuân cũng đã triển khai văn bản của thành phố, trong đó tập trung vào việc tuyên truyền, vận động người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết; không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng; dừng các lễ hội, tôn giáo; không tổ chức liên hoan, tiệc tùng...

Liên quan đến trường hợp bệnh nhân V.H.C, F1 của BN 962, quận Hai Bà Trưng cũng cho biết, đã phun khử khuẩn ngõ 147 phố Trương Định, phát tờ rơi tại khu nhà trọ, yêu cầu người dân thực hiện vệ sinh nhà cửa. Quận đã chỉ đạo phường Trương Định thực hiện các biện pháp rà soát, truy vết, khoanh vùng đối với bệnh nhân dương tính.

Theo Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long, liên quan đến BN 920 (Hải Dương), quận đã rà soát 1 trường hợp F1, 2 trường hợp F2. Liên quan đến BN 962 làm việc tại ngân hàng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, quận đã thực hiện phun khử khuẩn tại ngân hàng và yêu cầu cách ly tại gia đình đối với 55 trường hợp làm việc tại ngân hàng. Bên cạnh đó, quận cũng tiến hành xử phạt những trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng; khuyến cáo người dân hạn chế ra khỏi nhà khi không cần thiết.

Quang cảnh buổi họp của UBND TP Hà Nội về việc phòng chống dịch Covid-19.

Các quận, huyện: Đống Đa, Thạch Thất, Đông Anh... cho biết, đã thực hiện nghiêm túc văn bản chỉ đạo của thành phố. Các địa phương tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân hạn chế ra khỏi nhà, không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng, xử phạt những trường hợp không đeo khẩu trang ở nơi công cộng...

Báo cáo về công tác sàng lọc, phân luồng tại các bệnh viện, đại diện Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết, bệnh viện phát hiện 2 ca bệnh. Hiện đã cho xét nghiệm đội ngũ y tế, phân luồng khám, chữa bệnh bảo đảm đúng quy trình.

Ngoài ra, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội Trương Quang Việt thông tin, với các mẫu xét nghiệm trường hợp F1 của Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng gửi, trong đó có bệnh nhân V.H.C, hiện có 13 mẫu đang chờ kết quả.

CDC Hà Nội đang phối hợp với các bệnh viện thực hiện cách ly các trường hợp liên quan đến bệnh nhân đúng quy định; tăng cường bảo vệ các y, bác sĩ tại các bệnh viện; điều chuyển các ống mẫu xét nghiệp RT-PCR cho các địa phương để hoàn thành việc lấy mẫu cho các trường hợp ở Đà Nẵng về từ ngày 15/7.

Ông Trương Quang Việt cho rằng, hiện nay việc giám sát phòng, chống dịch trong cộng đồng tại các địa phương lỏng lẻo hơn giai đoạn trước, nhiều người dân vẫn không thực hiện giãn cách theo quy định.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, ngoài các biện pháp đang thực hiện, các địa phương cần tăng cường kiểm soát công tác phòng, chống dịch tại hàng, quán. Các bệnh viện cần phải kiểm soát chặt người ra vào, thăm thân; thực hiện phân luồng khám, chữa bệnh đúng quy định...

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết, tình hình dịch bệnh trên thế giới diễn biễn phức tạp, số ca nhiễm, tử vong ở mức cao. Nhiều nước có số lượng ca bệnh tăng cao trở lại. Ở Hà Nội, từ 14 – 17/8 ghi nhận thêm 2 ca mắc mới.

Ông Quý dự báo, trong thời gian tới có thể sẽ phát hiện các ca mắc mới trong cộng đồng, nhưng không lây lan diện rộng nếu thực hiện quyết liệt các giải pháp.

"Cần tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như đeo khẩu trang, không tập trung quá 30 người ở nơi công cộng, nếu có biểu hiện ho sốt phải đến cơ sở y tế. Những người có bệnh nền thì không nên ra ngoài", ông Quý thông tin.

Ông Quý yêu cầu: "Các cơ sở kinh doanh dịch vụ, công trường nhà máy phải có phương án phòng chống dịch và thực hiện nghiêm. Riêng nhà hàng ăn uống, quán bia hơi, giải khát, cà phê cần thực hiện các biện pháp quản lý phòng chống dịch, cụ thể là giãn cách chỗ ngồi cách tối thiểu một mét, nếu có vách ngăn thì càng tốt; nhân viên đeo khẩu trang trong suốt quá trình phục vụ, tiến hành đo thân nhiệt cho khách, khử khuẩn, có treo biển hướng dẫn phòng chống dịch. Đây là những nơi thường xuyên tập trung đông người, đặc biệt quán bia hơi nếu có người mắc bệnh thì dễ lây lan rộng. Các quận, huyện chỉ đạo từ 0h ngày 19/8 tất cả các cửa hàng ăn uống phải thực hiện nghiêm các nội dung thành phố yêu cầu".

Ông Quý cũng yêu cầu làm tốt công tác xét nghiệm, đến 20/8 phải xong các trường hợp trở về từ Đà Nẵng từ 15/7. Nghiên cứu mở rộng các đối tượng xét nghiệm nếu có dấu hiệu ho, sốt. Các bệnh viện phải thực hiện nghiêm việc phân luồng khám chữa bệnh, đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế. "Nếu bệnh viện nào không đảm bảo an toàn thì yêu cầu dừng hoạt động", ông Quý cho biết thêm.

Lê Hoàng Anh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến