Dòng sự kiện:
Hà Nội: Yêu cầu vào cuộc khẩn cấp, quyết liệt trước diễn biến dịch Covid-19
02/12/2020 22:06:42
Trước diễn biến mới về dịch bệnh Covid-19, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh yêu cầu các sở, ngành thành phố vào cuộc khẩn cấp, quyết liệt để kịp thời ứng phó.

Chiều 2/12, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 Hà Nội tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến với các quận, huyện trên địa bàn thành phố.

Hội nghị do Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh chủ trì diễn ra ngay khi ca bệnh lây nhiễm Covid-19 ngoài cộng đồng tại TP HCM đòi hỏi công tác phòng chống dịch bệnh lập tức nâng lên, thực hiện nghiêm các quy định.

Cần thực hiện nghiêm những biện pháp phòng chống, những quy định và tuyệt đối không chủ quan, lơ là trước tình hình dịch bệnh Covid-19 

Tuyệt đối không để làn sóng thứ 3 về dịch bệnh xảy ra

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh cho biết, các ca lây nhiễm cộng đồng ở TP HCM đã xuất hiện F1, F2 ở Đà Nẵng. Do đó, không thể chắc chắn trong số 800 trường hợp F1 của bệnh nhân, không có người nào đã di chuyển qua Hà Nội.

Tinh thần ứng phó với dịch bệnh cũng như công tác giữ gìn trật tự, an toàn xã hội tại thành phố phải được nêu cao.

Bên cạnh đó, ông Chu Ngọc Anh cũng đề nghị người dân tự giác để bảo vệ chính bản thân mình tuyệt đối không để làn sóng thứ 3 về dịch bệnh xảy ra trên địa bàn thành phố. Các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn thành phố phải vào cuộc khẩn cấp, quyết liệt, "khóa chặt nguy cơ từ bên ngoài, ngăn chặn từ bên trong".

Hà Nội có 1 ca bệnh nhập cảnh được cách ly ở khách sạn

Tại cuộc họp, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, thông tin về diễn biến dịch bệnh trên thế giới và trong khu vực. Bên cạnh 4 ca mắc mới tại TP HCM, Hà Nội cũng vừa ghi nhận thêm 1 trường hợp mắc Covid-19 là người nhập cảnh.

Cụ thể, trường hợp nhập cảnh từ Ấn Độ vào Việt Nam ngày 28/11, trên chuyến bay từ UAE về sân bay Nội Bài. Ngay sau đó, người này được cách ly tại một khách sạn trên phố Hàng Bông.

Ngày 2/12, cơ quan y tế xác định người này dương tính với  SAR-CoV-2. Hiện, bệnh nhân đã được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để theo dõi, điều trị.

Liên quan đến dịch Covid-19, ông Hạnh cho rằng việc ca bệnh tại TP HCM đã đi đến nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người sẽ là điều đáng lo ngại với không chỉ riêng TP HCM mà với cả các tỉnh thành phố khác, trong đó có Hà Nội do sự giao thương, đi lại của người dân giữa các tỉnh, thành.

Tại Hà Nội, từ ngày 17/8 đến nay, TP không ghi nhận ca mắc mới Covid-19 ngoài cộng đồng, dịch bệnh vẫn được kiểm soát. Tuy nhiên, trong thời gian tới dịch bệnh hoàn toàn có thể xuất hiện và lây lan bởi nhiều lý do.

Thứ nhất, tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc tạo điều kiện cho các chuyên gia nhập cảnh vào làm việc và tổ chức các chuyên bay đón người Việt Nam trở về, thời gian qua đã ghi nhận thêm các trường hợp mắc từ nước ngoài xâm nhập.

Đồng thời, người mắc là chính các thành viên tổ bay, dù những trường hợp này đã được cách ly ngay khi nhập cảnh nhưng vẫn có nguy cơ lây lan giống như ca bệnh số 1342 tại TP HCM khi không tuân thủ đúng các quy định về cách ly.

Thứ hai, mầm bệnh có thể còn tồn tại trong cộng đồng và chưa được phát hiện do những người mang virus nhưng không có triệu chứng.

Thứ ba, thời tiết hiện nay là điều kiện thuận lợi cho tác nhân gây bệnh là virus pháy triển và lây truyền bệnh.

Ngoài ra, người dân đang có tâm lý chủ quan nhất định đối với công tác phòng chống dịch tại một số địa phương, đơn vị, nhiều người dân đã không tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch theo quy định, tại các cơ sở cách ly.

Do đó, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho rằng người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, tự bảo vệ trước nguy cơ dịch bệnh bằng cách thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, không chủ quan, lơ là.

Yêu cầu thực hiện khuyến cáo "5k"

Trước vấn đề dịch bệnh Covid-19 vẫn còn hiện hữu, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu thực hiện khuyến cáo "5k" phải làm thế nào để đi vào cuộc sống như một thói quen của mọi cá nhân, gia đình, tổ chức.

"Trách nhiệm phải gắn vào người đứng đầu. Tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo, cấp ủy từ quận huyện xuống tới các tổ dân phố. Để làm tốt hơn nữa, thì phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát ngay từ cơ sở, bởi công tác này là rất quan trọng", Chủ tịch UBND TP nhắc nhở.

Ông Chu Ngọc Anh lưu ý các quận huyện, xã phường, những nơi đông người như công viên, vườn hoa, quảng trường, phố đi bộ, trường học, bến xe phải thực hiện nghiêm “2K”: khẩu trang và khử khuẩn phải bắt buộc thực hiện…Những nơi khác xem xét thực hiện đầy đủ "5k".

Các ngành phải yêu cầu tự rà soát, đánh giá việc thực hiện các yêu cầu mà ngành y tế đưa ra về phòng chống dịch, từ đó xem xét trách nhiệm các đơn vị không thực hiện nghiêm.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo các đơn vị phải chú ý, ngăn chặn, phát hiện xử lý kịp thời các đối tượng nhập cảnh trái phép; tăng cường tần suất, mức độ kiểm tra từ tổ dân phố, khu dân cư để phát hiện khả năng tiếp xúc với các ca nhiễm Covid-19, không để bùng phát, F1, F2.

Quốc Phương

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến