Hà Tĩnh: Bê bết dự án 500 tỷ
23/09/2014 08:49:42
ANTT.VN – Cơ sở đào tạo Cao đẳng nghề Vũng Áng, tại xã Kỳ Trinh – Kỳ Anh – Hà Tĩnh được xây dựng hơn 3 năm nay nhưng chỉ có 100 học sinh theo học.

Theo đó, cuối năm 2010 UBND tỉnh Hà Tĩnh quyết định phê duyệt Dự án xây dựng Cơ sở đào tạo Cao đẳng nghề Vũng Áng – Hà Tĩnh, do Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư với mức hơn 500 tỷ đồng ( nguồn vốn ngân sách Trung ương, địa phương, xã hội hóa) nhằm đưa con em tỉnh Hà Tĩnh vào làm việc tại khu công nghiệp Vũng Áng.

Công trình gần 200 tỷ đồng đang phơi mưa, phơi nắng với hơn 100 học sinh theo học (Ảnh: Báo Tiền Phong)

Với diện tích hơn 16 ha, quy mô đào tạo hơn 5.000 học sinh, sinh viên một năm, một dự án lớn tưởng như một công trình với hàng ngàn người đang hoạt động và làm việc tại đây, nhưng sự thật từ đoạn QL 1A rẽ vào trường là con đường lầy lội, vắng bóng người.

Tòa nhà 4 tầng gồm 6 nguyên đơn từ A1 đến A6 các thiết bị phòng học chỉ để bụi phủ, còn nhà A3 và A5 bị bỏ dở, rêu mốc đầy tường, hành lang thông các toàn nhà được bịt bằng tôn và sắt thép. Phía sau là một hôi trường xây dựng với hệ thống mái tôn và màu bắt mắt tuy nhiên bên trong là sàn nhà đất lầy lội.

Hai khu nhà xưởng song song đóng kín như bưng, do lâu ngày nên hệ thống cửa và mái tôn đều có dấu hiệu xuống cấp.

Theo ông Trấn Đắc Hòa, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Tĩnh, Trưởng Ban quản lý dự án cơ sở đào tạo Cao đẳng nghề Vũng Áng – Hà Tĩnh cho biết, công trình này bị bỏ dở nhiều tháng vì hết tiền, dự án hơn 500 tỷ nhưng ngân sách Trung ương mới cấp 133,9 tỷ trong khi tổng giá trị hợp đồng đến nay là 175 tỷ đồng.

Hiện tại, trường có 100 học sinh chủ yếu là học theo bổ túc văn hóa, ông Hòa cho biết thêm: Cũng may học sinh theo học ít chứ không thì không đủ chỗ cho các em ở, hiện chúng tôi đang làm hồ sơ gửi sở Kế hoạch – Đầu tư xin tạm dừng một số hạng mục dự án, do nguồn vốn khó khăn nên chưa có nguồn điện, đường, KTX chưa xây dựng, tỉnh đang có nhiều việc lớn nên không hỗ trợ được.

Về việc dự án 200 tỷ lãng phí khi chỉ có 100 học sinh theo học, ông Hòa thừa nhận do từ đầu dự án chưa đồng bộ, tính toán chưa chặt chẽ nên người học không có, tiền dự án bị cắt và công trình phải bỏ dở.

Ông Hòa cho biết hướng giải quyết trong thời gian tới đang phối hợp với Cao đẳng nghề số 4, Bộ Quốc phòng để tuyển sinh, đưa bộ đội xuất ngũ vào học.

Mục tiêu ban đầu của Hà Tĩnh là muốn đưa con em vào đào tạo để trở thành những công nhân kỹ thuật, cung cấp cho dự án Formosa, tuy nhiên mục tiêu này đã thất bại vì đội ngũ giáo viên hiện nay có đào tạo học viên ra cũng không bao giờ được các nhà thầu nước ngoài nhận. Ông Hòa nói.

Kiều Chinh (tổng hợp)
 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến