Dòng sự kiện:
Hà Tĩnh: Đất đấu giá nhiều năm không có đường, cán bộ xây nhà trái quy hoạch
13/04/2023 08:32:30
Quy hoạch có đường phía Tây nhưng nhiều năm chỉ "nằm trên giấy", người dân ở Hương Sơn (Hà Tĩnh) gặp khó khăn khi làm nhà.

Cán bộ xây nhà trái quy hoạch

Khu dân cư thôn Mai Hà (xã Sơn Trung, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) được quy hoạch trên tổng diện tích gần 15.671m2, gồm 68 lô đất, phía Bắc giáp đường 8B; phía Nam giáp đường quy hoạch nội thị; phía Đông giáp đường Hồ Chí Minh và phía Tây giáp đường quy hoạch rộng 13m.

Bản vẽ quy hoạch mặt bằng sử dụng đất năm 2019 và vị trí thửa đất của ông Nguyễn Trọng Hải (bên trái) và bà Nguyễn Thị Trang (bên phải)

Theo bản vẽ quy hoạch mặt bằng sử dụng đất năm 2019, có 28 lô đất cạnh hành lang đường Hồ Chí Minh nhưng được quy hoạch ở theo hướng Tây, quay lưng lại với tuyến đường quốc lộ này. Cũng trong năm 2019, UBND xã Sơn Trung đã tiến hành bán đấu giá được 28 lô đất và đầu năm 2023 thì đấu hết các lô đất còn lại.

Mặc dù 68 lô đất đã được bán đấu giá, tuy nhiên đến nay hạ tầng khu dân cư thôn Mai Hà vẫn chưa được triển khai, mọi hạng mục đều đang nằm trên giấy, khiến việc tiến hành xây nhà, tập kết vật liệu của người dân gặp nhiều khó khăn.

Do bức thiết về nhà ở, đầu năm 2021, bà Nguyễn Thị Trang (công chức địa chính xã này) đã tiến hành xây nhà trên diện tích 140m2 được giao. Xét công năng sử dụng trên thực tế, ngôi nhà của bà Trang lại hướng ra tuyến đường Hồ Chí Minh, quay lưng lại với đường quy hoạch.

Trên thực tế, đất của bà Nguyễn Thị Trang và ông Nguyễn Trọng Hải (công chức địa chính xã Sơn Trung) có hướng về phía Tây, nhưng cả hai đã xây dựng quay lưng lại đường quy hoạch

Sau khi xây nhà xong, bà Trang tiến hành đổ đất để đấu nối với đường Hồ Chí Minh nhưng không được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Vì thế vợ chồng bà Trang phải sử dụng hành lang đường mòn và hành lang lưới điện bên cạnh để đi.

Tương tự bà Trang, đầu năm 2022, ông Nguyễn Trọng Hải (công chức địa chính xã này) đã tiến hành xây nhà 2 tầng kiên cố trên diện tích 184m2 được giao. Do đường quy hoạch phía Tây rộng 9m chưa hình thành nên ông Hải đã đổ đất đấu nối thẳng vào đường Hồ Chí Minh, chính quyền địa phương không cho phép, ông Hải lại sử dụng hành lang tuyến quốc lộ này để đi vào đường nội thị.

Mặc dù 2 cán bộ địa đã xây nhà trái quy hoạch nhưng dư luận cho rằng bán đất cho dân mà không làm hạ tầng chẳng khác gì "đem con bỏ chợ".

"Chờ cơ hội đấu nối đường lớn"?

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Nguyễn Tiến Thích, Chủ tịch UBND xã Sơn Trung cho biết, việc quy hoạch khu dân cư thôn Mai Hà diễn ra từ năm 2019, khi đó ông chưa làm Chủ tịch xã.

Ông Thích xác nhận, theo quy hoạch thì đường nằm ở phía Tây, nhà quay lưng lại với đường Hồ Chí Minh. Hai căn nhà được xây dựng trái quy hoạch.

Đường quy hoạch phía Tây rộng 9m đoạn qua nhà ông Hải (công chức địa chính xã Sơn Trung) vẫn chưa hình thành nên gia đình phải làm nhà theo hướng ngược lại, trái quy hoạch

Chủ tịch UBND xã Sơn Trung cũng khẳng định đã lập biên bản để xử lý, tuy nhiên đã rất nhiều lần PV đề nghị được tiếp cận văn bản nói trên thì vị Chủ tịch xã khất lần này đến lần khác.

Lý giải về việc tại sao đất quy hoạch và bán đấu giá từ năm 2019 nhưng địa phương không làm đường cho dân đi, ông Trần Song Hào, Bí thư Đảng uỷ xã Sơn Trung (nguyên Chủ tịch UBND xã thời điểm quy hoạch đất) cho biết: “Giai đoạn đó có quy hoạch nhưng chưa bắt buộc phải làm hạ tầng. Từ vài năm lại đây thì bắt buộc phải làm hạ tầng xong mới cho bán đấu giá”.

Hai công chức địa chính xã Sơn Trung xây nhà sai quy hoạch để chờ cơ hội đấu nối vào đường Hồ Chí Minh

Trả lời là vậy nhưng đến thời điểm hiện tại, mặc dù 40 lô đất còn lại đã được bán đấu giá hoàn tất, song toàn bộ hạ tầng tại khu dân cư thôn Mai Hà vẫn chỉ nằm trên giấy.

“Hai nhà đó ở hướng Tây, xây như thế là sai quy hoạch, nhưng trong mục tiêu phát triển của huyện phấn đấu đoạn đó sẽ mở đường đôi. Họ xây như thế để sau này chờ cơ hội đấu nối vào đường Hồ Chí Minh cho đẹp”, ông Hào thổ lộ.

Tác giả: Trần Hoàn

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến