Dòng sự kiện:
Hà Tĩnh đề nghị công nhận Rào Tre là bản truyền thống tiêu biểu
26/02/2018 15:40:45
Rào Tre là bản của đồng bào dân tộc Chứt, có số dân ít nhất trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam, đây cũng là bản dân tộc Chứt duy nhất của tỉnh Hà Tĩnh.

Ngày 26/2, thông tin từ UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa có văn bản số 912 đề nghi Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận bản Rào Tre ở xã Hương Liên, huyện Hương Khê là bản truyền thống tiêu biểu cần được bảo tồn trong những năm tiếp theo và cho phép triển khai dự án bảo tồn bản truyền thống dân tộc thiểu số thuộc Chương trình mục tiêu phát triển văn hóa giai đoạn 2016-2020.

Sau một thời gian định canh định cư, nhờ sự quan tâm của Ðảng và Nhà nước, của các cấp chính quyền và cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BÐBP), cuộc sống của đồng bào nơi đây đã có nhiều tiến bộ, đổi mới vượt bậc. Hiện nay, tại bản Rào Tre có 41 hộ dân là đồng bào người dân tộc Chứt, với 147 nhân khẩu. Họ dần loại bỏ các hủ tục lạc hậu, đã bắt đầu tự biết cách tích lũy tiết kiệm, biết cách sản xuất lúa nước, chăn nuôi, trồng rau màu, trồng cây ăn quả các loại để phục vụ cuộc sống; biết cách ăn uống, tắm giặt, vệ sinh môi trường sạch sẽ… 

Cách đây hơn 50 năm (năm 1958), trên đường tuần tra biên giới, BÐBP đã phát hiện hơn mười gia đình người Chứt (khoảng 30 người), sống ở rừng sâu, trong hang đá ẩm ướt, du canh, du cư trên dãy Trường Sơn, giáp biên giới Việt Nam - Lào. BÐBP đã vận động đồng bào về đây dựng nhà, lập bản Rào Tre. Nhưng rồi, do đã quá quen với cuộc sống ít nhiều hoang dã, mấy năm sau, đồng bào lại về nơi ở cũ. Tới sau ngày khi đất nước thống nhất, năm 1977, các cấp ủy, chính quyền địa phương và BÐBP tiếp tục vận động, đưa bà con về định cư tại bản Rào Tre. Từ đây, những ngôi nhà cột gỗ, mái tranh được cất lên bên dòng sông Ngàn Sâu, dưới chân núi Cà Ðay hùng vĩ.

Linh Nhi

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến