Dòng sự kiện:
Hà Tĩnh hoàn thiện lấy mẫu xét nghiệm trong đêm
29/06/2021 05:00:32
Đây cũng là những nội dung trọng tâm mà huyện Thạch Hà tập trung triển khai thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải tại cuộc họp chiều 28/6.

Ngay trong đêm 28/6, Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) Nguyễn Văn Khoa đã đi kiểm tra, chỉ đạo thực hiện nghiêm việc giám sát, tuân thủ các quy định phòng, chống dịch COVID-19 trong khu phong tỏa ở 2 thôn Đông Hà 1 và Đông Hà 2 của xã Thạch Long cũng như công tác truy vết các F liên quan tới chùm ca bệnh ở thôn Đông Hà 2, xã Thạch Long.

Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà Nguyễn Văn Khoa đã đi kiểm tra, chỉ đạo thực hiện nghiêm việc giám sát, tuân thủ các quy định phòng chống dịch

Hiện công tác giám sát chặt chẽ việc tuân thủ các quy định trong khu phong tỏa ở 2 thôn này đang được huyện Thạch Hà triển khai thực hiện một cách quyết liệt sau khi lập các chốt chặn và giăng dây tại khu vực sinh sống của các hộ dân trong khu vực có các ca nhiễm COVID-19, đảm bảo nhà cách ly với nhà để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Công tác giám sát chặt chẽ việc tuân thủ các quy định trong khu phong tỏa ở 2 thôn Đông Hà 1 và Đông Hà 2 đang được huyện Thạch Hà triển khai thực hiện một cách quyết liệt

Trước đó, vào chiều 28/6, trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên địa bàn, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức họp với ngành Y tế, công an, giao thông và huyện Thạch Hà để triển khai công tác phòng, chống dịch.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Trung tâm Y tế Thạch Hà đã báo cáo tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện. Hiện ghi nhận 7 ca bệnh, gồm toàn bộ thành viên trong 2 gia đình hàng xóm của nhau. Huyện và ngành chức năng đã phong tỏa 2 thôn Đông Hà 1 và Đông Hà 2 của xã Thạch Long với 628 hộ, gần 3.000 người.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Hà Tĩnh tổ chức họp để triển khai phòng, chống dịch

Lực lượng công an đã phối hợp cùng ngành Y tế truy vết các trường hợp liên quan, tính đến 18h cùng ngày đã xác định 86 F1, 282 F2. Huyện Thạch Hà cũng đã chuẩn bị các khu cách ly tập trung cho khoảng hơn 400 chỗ. Theo ngành Y tế để xác định nguồn lây cần chờ kết quả xét nghiệm tại khu vực phong tỏa.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu nhận định, đây là địa bàn đông dân, giao lưu rộng. Việc quan trọng nhất là xác định nguồn lây. Việc này cần phải chờ kết quả xét nghiệm để đánh giá. Để sớm xác định nguồn lây, huyện Thạch Hà cần kết thúc sớm việc truy vết để thực hiện công tác phòng chống dịch.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho rằng, nguy cơ ở thị trấn Thạch Hà và xã Thạch Long rất cao, nên ngành Y tế và chính quyền địa phương cần tính toán phương án xét nghiệm. Thạch Hà phải rà soát lại các khu vực cách ly tập trung. Vấn đề quan trọng nhất là quán triệt cho người dân thực hiện nghiêm việc cách ly nhà với nhà, không giao lưu, tiếp xúc, tránh nguy cơ lây nhiễm.

Việc quan trọng nhất là xác định nguồn lây

Kết luận buổi làm việc, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Võ Trọng Hải nhấn mạnh, việc quan trọng nhất là truy vết các trường hợp liên quan. Cần vận động người dân khai báo trung thực trách nhiệm.

Giao huyện Thạch Hà, lực lượng công an thực hiện nghiêm ngặt cách ly, tránh lây chéo trong khu vực phong tỏa.

Giao cho Y tế, huyện Thạch Hà triển khai lấy mẫu xét nghiệm cho khu vực phong toả tại TT Thạch Hà và xã Thạch Long trong đêm nay. Từ kết quả xét nghiệm thu hẹp lại khu vực phong tỏa.

Cần vận động người dân khai báo trung thực trách nhiệm

Ngoài lực lượng công an, huy động đoàn thanh niên, dân quân cùng tham gia giám sát chặt chẽ khu vực cách ly. Thạch Hà cần phát huy vai trò của tổ COVID-19 cộng đồng, thắt chặt công tác khai báo y tế, giám sát, truy vết các trường hợp liên quan. Xử lý nghiêm các trường hợp trốn tránh khai báo y tế, khai báo không trung thực liên quan đến các bệnh nhân COVID-19.

Bên cạnh đó, cần tăng cường vận động hỗ trợ vật tư, hóa chất, trang thiết bị cho công tác phòng chống dịch. Ngành giao thông xử lý nghiêm các phương tiện giao thông vi phạm các quy định phòng chống dịch.

Sau khi phát hiện ca dương tính với COVID-19 tại cộng đồng ở xã Thạch Long, Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà đã cùng với các lực lượng chức năng tổ chức triển khai phân luồng, sàng lọc, khoanh vùng, truy vết những người có liên quan đến ca bệnh, đảm bảo thực hiện đúng quy định phòng, chống dịch COVID-19, không để lây nhiễm cho nhân viên y tế và người bệnh đang điều trị tại Trung tâm.

​Được sự đồng ý của Sở Y tế Hà Tĩnh, UBND huyện Thạch Hà và nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân trong huyện và các vùng lân cận, Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà thông báo mở lại toàn bộ hoạt động khám, chữa bệnh ngoại trú, khám sức khỏe cũng như tiếp nhận người bệnh cấp cứu, điều trị nội trú tại Trung tâm. Thời gian bắt đầu từ 7h ngày 29/6/2021.

Phương Nam

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến