Dòng sự kiện:
Hà Tĩnh: Làm giả giấy ủy quyền để 'nhận hộ' tiền tuất
14/09/2018 06:03:38
Sau hơn 20 năm từ khi chồng mất, bà Phương mới tá hỏa biết được câu chuyện người khác đứng ra khai cho mẹ chồng bà hưởng tiền tuất của con trai nhưng lại 'mạo danh' toàn bộ hồ sơ mang tên bà.

Theo phản ánh của bà Trần Thị Phương (SN 1948), trú tại thôn Công Đẳng, xã Sơn Phú, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh): Chồng bà là ông Nguyễn Đình Hóa (SN 1949) công nhân về hưu mất năm 1995. Sau khi chồng mất, bà Phương đã làm hồ sơ xin hưởng chế độ tiền tuất cho 4 người là vợ (bà Phương - PV) và 3 người con gồm: Nguyễn Thị Thanh Diệp, Nguyễn Thị Hồng Duyên, Nguyễn Đình Căn.

Thế nhưng Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Hà Tĩnh chỉ duyệt chế độ cho 3 người con, còn bà Trần Thị Phương do thời điểm chồng qua đời, bà mới 47 tuổi, chưa đủ tuổi được hưởng chế độ nên không được xét.

Sau hơn 20 năm, bà Phương mới biết có người khác đã mạo danh bà để lập hồ sơ nhận tiền tuất của chồng cho mẹ chồng.

Theo năm tháng, những người con của bà Phương hết học, BHXH tỉnh Hà Tĩnh đã cắt chế độ tiền tuất của chị Nguyễn Thị Thanh Diệp, Nguyễn Thị Hồng Duyên. Riêng anh Nguyễn Đình Căn (SN 1984) mất sức lao động 81% nên được hưởng chế độ vĩnh viễn.

Đến tháng 5/2018, bà Nguyễn Thị Oanh (SN 1924), là mẹ của ông Nguyễn Đình Hóa qua đời. Lúc này, bà Phương bất ngờ nhận được tin lâu nay có người đã mạo danh mình đứng ra khai hồ sơ cho mẹ chồng hưởng chế độ tiền tuất hàng tháng.

"Thời điểm chồng tôi mất, vì một số lý do cá nhân nên trong hồ sơ xin hưởng chế độ tiền tuất tôi không khai tên mẹ chồng là bà Nguyễn Thị Oanh. Từ đó cho đến lúc mẹ mất, tôi cũng không nhờ ai khai hộ. Thế nhưng có người nào đó đã mạo danh tôi viết và ký hồ sơ để lấy tiền của nhà nước. Sự việc này kéo dài hơn 22 năm mà giờ tôi mới biết", bà Phương bức xúc nói.

Trước thông tin trên, ông Nguyễn Hữu Bằng, Giám đốc BHXH huyện Hương Sơn cho biết: "Về việc bà Nguyễn Thị Oanh được hưởng tiền tuất của con trai là ông Hóa khi mất là đúng. Thời điểm con trai mất, bà Oanh đã 73 tuổi, BHXH căn cứ vào hồ sơ, bà đủ điều kiện được hưởng. Việc bà Phương phản ánh không khai bà Oanh mà hồ sơ thể hiện bà Phương khai thì phải xác minh làm rõ vì cũng hơn 22 năm trước rồi. Về hồ sơ lưu tại BHXH huyện Hương Sơn thì tất cả đều có lời khai và chữ ký bà Phương".

Theo danh sách chi trả chế độ tiền tuất hàng tháng của BHXH huyện Hương Sơn ở xã Sơn Phú, người nhận tiền trợ cấp của bà Nguyễn Thị Oanh, là con dâu Trần Thị Phương nhưng hơn 22 năm nay, danh tính người ký nhận thay lại là một người khác tên Tịnh.

Danh sách người đứng nhận tiền trợ cấp của bà Oanh là bà Trần Thị Phương nhưng ông Tịnh đã ký nhận thay.

Qua tìm hiểu, ông Tịnh là em trai của ông Nguyễn Đình Hóa, có họ tên đầy đủ là Nguyễn Xuân Tịnh, trú thôn Công Đẳng, xã Sơn Phú. Bấy lâu nay, ông Tịnh và gia đình không sống chung nhà với bà Oanh.

Qua tìm hiểu, hàng năm, nhằm qua mặt các cơ quan chức năng, ông Nguyễn Xuân Tịnh đều có trong tay một "lệnh bài" là Giấy ủy quyền nhận tiền của bà Trần Thị Phương.

Giấy ủy quyền mang tên bà Trần Thị Phương nhưng bà Phương không hề hay biết có giấy này.

Khi PV chúng tôi đưa giấy ủy quyền cho bà Trần Thị Phương xem, bà mới tá hỏa: "Tôi hàng ngày vẫn đi cắt cỏ, chăn bò, cày ruộng. Nếu mẹ chồng tôi có khai nhận tiền tuất hay tiền gì khác tôi vẫn còn đủ sức để đi nhận cho bà. Ông Nguyễn Xuân Tịnh là em chồng tôi nhưng thật sự tôi không hề ký ủy quyền".

Về vấn đề này, trao đổi với PV, ông Nguyễn Kiến Quốc, Phó chủ tịch UBND xã Sơn Phú cho biết ông là người  ký xác nhận tờ giấy ủy quyền trên.

"Đúng là tôi đã ký xác nhận tờ giấy ủy quyền này thì BHXH mới chophép ông Nguyễn Xuân Tịnh nhận thay. Khi tôi ký thì còn qua các bên Văn hóa, Tư pháp xác minh. Chúng tôi sẽ mời 2 người lên để đối chất, xác minh làm rõ. Nếu ông Tịnh giả mạo chữ ký của bà Phương thì ông Tịnh phải chịu trách nhiệm trước pháp luật".

Hồ Thắng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến